Nga hoàn thành lập kế hoạch hợp tác với Việt Nam đến năm 2030

© Ảnh : Pixabay/QuangprahaThành phố Hồ Chí Minh
Thành phố Hồ Chí Minh - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.07.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Các cơ quan của Nga đã hoàn thành việc lập kế hoạch hợp tác song phương toàn diện với Việt Nam đến năm 2030, Moskva mong phía Việt Nam sớm xem xét tài liệu này. Đây là thông báo cả Phó Thủ tướng Nga Dmitry Chernyshenko tại cuộc gặp với Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam Hoàng Xuân Chiến.
"Triển khai các thỏa thuận với người đồng cấp Việt Nam của tôi là Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, các cơ quan ban ngành của Nga đã chuẩn bị một kế hoạch toàn diện để phát triển quan hệ hợp tác song phương giai đoạn đến năm 2030. Đây là một tài liệu đồ sộ và cụ thể bao gồm một loạt lộ trình phát triển hợp tác ngành với các mục tiêu cụ thể sẽ được chuyển cho phía Việt Nam trong thời gian tới - Chúng tôi hy vọng tài liệu sẽ được xem xét tích cực và kịp thời", - ông nói.
Phó Thủ tướng nhấn mạnh Việt Nam là đối tác tin cậy của Liên bang Nga, “quan hệ giữa hai nước dựa trên nền móng hữu nghị vững chắc và hợp tác lâu dài cùng có lợi”.
"Chúng tôi mong muốn thúc đẩy hợp tác song phương rộng rãi trong nhiều lĩnh vực, bao gồm thương mại và đầu tư, khoa học và công nghệ, giáo dục và văn hóa - cả Nga và Việt Nam đều ủng hộ đối thoại tích cực trong tất cả các hướng hợp tác", - ông Chernyshenko nói thêm.
Ông cũng ghi nhận kết quả công tác của Ủy ban liên chính phủ Nga-Việt về hợp tác thương mại, kinh tế, khoa học và kỹ thuật.
Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Liên bang Nga, Đại tướng Lục quân Sergei Shoigu bắt tay Bộ trưởng Bộ Quốc phòng nước CHXHCN Việt Nam, Đại tướng Hoàng Xuân Tiến - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.07.2023
Bộ trưởng Quốc phòng Nga kêu gọi tăng cường tiếp xúc với Việt Nam
“Đối với chúng tôi việc triển khai thực hiện các quyết định của ủy ban càng sớm càng tốt là điều cực kỳ quan trọng”, - Phó Thủ tướng nhấn mạnh.
Theo ông, phía Nga đánh giá cao hoạt động của Trung tâm nhiệt đới Việt - Nga - cơ sở hợp tác nghiên cứu song phương độc đáo vừa tổ chức kỷ niệm 35 năm thành lập tại Hà Nội. Theo ông Chernyshenko, việc thực hiện chiến lược phát triển Trung tâm đến năm 2030 sẽ tạo động lực mới cho sự phát triển của đơn vị này. Cơ sở để thực hiện các mục tiêu chiến lược đề ra là chương trình nghiên cứu khoa học và hợp tác công nghệ mới giai đoạn năm 2025-2029, bao gồm cả việc áp dụng các thuật toán trí tuệ nhân tạo.
Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến tiếp Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Liên bang Nga tại Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.06.2023
Bộ Quốc phòng Nga tăng cường hợp tác với Việt Nam

"Tôi vui mừng khi biết rằng những mà tiêu đề ra tại kỳ họp lần thứ 24 Ủy ban liên chính phủ đang được thực hiện đúng tiến độ, tất cả các tài liệu cần thiết để Trung tâm nhiệt đới hoạt động đã hoàn thành. Tất nhiên vấn đề then chốt sẽ là đào tạo cán bộ chuyên môn và chuyển giao công nghệ, lưu ý đến việc tuân thủ luật pháp của hai nước chúng ta", - ông Chernyshenko nói.

Ông cũng chia sẻ ấn tượng tốt đẹp trong chuyến thăm Hà Nội vào tháng 4 năm nay. Theo Phó Thủ tướng, ông tin chắc rằng hai bên đang thực hiện một công việc hiếm có trong khuôn khổ Trung tâm Nhiệt đới.
“Không có bất kỳ nước nào khác có được những công nghệ mà chúng ta đang cùng nhau sở hữu”, - ông kết luận.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала