Tuyên bố đặc biệt về Thế vận hội Olympic 24 được thông qua các nước thuộc Phong trào Không liên kết

© Ảnh : International Olympic CommitteeĐịa điểm của Thế vận hội Olympic 2024 tại Paris
Địa điểm của Thế vận hội Olympic 2024 tại Paris - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.07.2023
Đăng ký
Cuộc họp của các Bộ trưởng Văn phòng Điều phối của Phong trào Không liên kết, được tổ chức vào ngày 5-6 tháng 7 tại Baku dưới sự chủ trì của Azerbaijan, đã kết thúc thành công, với việc thông qua Tuyên bố Đặc biệt về Thế vận hội Olympic sẽ được tổ chức tại Paris vào năm 2024.
Thế vận hội tại Paris sẽ diễn ra từ ngày 26 tháng 7 đến ngày 11 tháng 8 năm 2024.
Tại cuộc họp cấp bộ trưởng của Văn phòng Điều phối Phong trào Không liên kết đã ghi nhận những điểm chính sau đây:
1.
Về các nghị quyết trước đây của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, có tựa đề "Thúc đẩy hòa bình và xây dựng một thế giới hạnh phúc hơn thông qua thể thao và hiện thực hóa lý tưởng Olympic", bao gồm nghị quyết mới nhất 76/13 thông qua vào ngày 2 tháng 12 năm 2021, đồng tác giả của văn kiện là 173 Quốc gia Thành viên Liên Hợp Quốc, bao gồm hầu hết các quốc gia thành viên của Phong trào Không liên kết;
2.
Về Hiến chương quốc tế về giáo dục thể chất, hoạt động thể chất và thể thao, được Đại hội đồng UNESCO thông qua năm 2015, trong đó nêu rõ rằng mọi người đều có quyền cơ bản được giáo dục thể chất, hoạt động thể chất và thể thao mà không bị phân biệt đối xử dựa trên sắc tộc.
Các vận động viên trong cuộc đua xe đạp nữ - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.06.2023
Việt Nam có VĐV đầu tiên đến Olympic Paris 2024
Các nước thuộc Phong trào Không liên kết công nhận và nhấn manh những điểm sau đây:
1.
Về sự đóng góp có giá trị của thể thao vào việc thúc đẩy giáo dục, phát triển bền vững, hòa bình, hợp tác, đoàn kết, công bằng, hòa nhập xã hội và sức khỏe, đồng thời lưu ý rằng thể thao có thể giúp tạo ra bầu không khí khoan dung và hiểu biết giữa các dân tộc và các quốc gia;
2.
Thế vận hội Olympic, với tư cách là nền tảng của sự thống nhất và đoàn kết, luôn là sứ giả mạnh mẽ của hòa bình và đối thoại cho nhân loại;
3.
Thể thao không được bị chính trị hóa và các tổ chức thể thao trong Phong trào Olympic phải giữ lập trường trung lập, như được phản ánh trong Hiến chương Olympic.
Tuyên bố đặc biệt lưu ý rằng sự tham gia của các vận động viên từ tất cả 206 Ủy ban Olympic quốc gia tại Thế vận hội Olympic và Paralympic Paris 2024 sẽ là biểu tượng mạnh mẽ cho sự thống nhất của nhân loại trong tất cả sự đa dạng phong phú của nó. Về vấn đề này, các quốc gia của Phong trào Không liên kết bày tỏ sự ủng hộ đối với những nỗ lực và sáng kiến ​​của Ủy ban Olympic Quốc tế nhằm đạt được mục tiêu này và mong chờ Thế vận hội Olympic và Paralympic trung lập về chính trị tại Paris vào năm 2024.

Phong trào Không liên kết được hình thành khi nào?

Phong trào Không liên kết được thành lập vào năm 1961 để bảo vệ lợi ích của các nước đang phát triển trong bối cảnh đối đầu của Chiến tranh Lạnh. Tham gia phong trào là 120 quốc gia, chiếm 60% tổng số các thành viên Liên Hợp Quốc. Tư cách quan sát viên trong tổ chức được trao cho 17 quốc gia và 10 tổ chức.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала