Hãng xe Việt VinFast bị nghi ngờ

© Ảnh : VinFastLô xe điện VinFast VF 8 thứ 2 xuất khẩu sang thị trường Bắc Mỹ
Lô xe điện VinFast VF 8 thứ 2 xuất khẩu sang thị trường Bắc Mỹ - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.07.2023
Đăng ký
Theo Bloomberg, kế hoạch IPO trên sàn Nasdaq Mỹ của VinFast kỳ vọng sẽ được thực hiện vào quý 3 năm 2023 sau khi sáp nhập với Black Spade Acquisition Co. - một công ty mua lại có mục đích đặc biệt (SPAC).
Trong nước, như Sputnik đưa tin, VinFast vừa khai mạc triển lãm “VinFast - Vì tương lai xanh”, tái hiện lại hành trình từ con số 0 trở thành hãng xe toàn cầu.

Kế hoạch IPO của VinFast tại Mỹ

Bloombergđưa tin cho biết, nhà sản xuất xe điện Việt Nam VinFast có kế hoạch niêm yết cổ phiếu trên sàn Nasdaq Global Select Market trong quý III sắp tới sau khi hoàn thành thương vụ sáp nhập với một công ty mua lại có mục đích đặc biệt (SPAC).
Đại diện công ty tiết lộ rằng, VinFast và Black Spade Accquition sẽ thảo luận và quyết định việc niêm yết trên sàn New York hay Nasdaq. Theo tin tức cập nhật của Bloomberg, VinFast có kế hoạch niêm yết trên sàn Nasdaq.
Ngoài ra, hai công ty có kế hoạch công bố thêm thông tin về quá trình niêm yết vào một thời điểm thích hợp.
Hãng xe của tỷ phú Phạm Nhật Vượng đã chuẩn bị cho một đợt IPO truyền thống trước khi thị trường vốn trở bế tắc, “đầy khó khăn” trong 18 tháng qua.
Phó Chủ tịch Vingroup, tổng giám đốc VinFast toàn cầu Lê Thị Thu Thủy cho biết đây là lý do tại sao công ty lựa chọn hợp nhất với một SPAC. Cuối tháng 6, Black Spade đã gửi hồ sơ tới cơ quan quản lý chứng khoán Mỹ thông báo chuyển cổ phiếu phổ thông loại A và chứng quyền từ sàn New York Stock Exchange (NYSE) sang sàn NYSE American, có hiệu lực từ ngày 21/6.
Trước đó, hồi tháng 5, VinFast tuyên bố sẽ IPO tại Mỹ bằng cách sáp nhập với Black Spade vào nửa cuối năm nay. Thương vụ dự kiến hoàn tất trước ngày 20/7 có thể mang lại cho VinFast giá trị vốn chủ sở hữu khoảng 23 tỷ USD.
VinFast VF 3 chính thức lộ diện, cạnh tranh trực tiếp với xe điện mini Trung Quốc - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.07.2023
Multimedia
VinFast VF 3 chính thức lộ diện, cạnh tranh trực tiếp với xe điện mini Trung Quốc

VinFast đã xuất phát từ con số 0 thành hãng xe điện toàn cầu

Tại Triển lãm “VinFast – Vì tương lai xanh”, diễn ra tại Hà Nội từ ngày 7/7, sếp VinFast đã kể về hành trình hãng xe non trẻ của Việt Nam phải vượt qua rất nhiều thách thức, nghi ngờ từ giới chuyên gia đến người tiêu dùng để đạt được những thành công như ngày hôm nay.
Điểm lại hành trình của hãng xe Việt, có thể thấy, VinFast bắt đầu tham gia vào ngành công nghiệp ô tô từ tháng 9/2017 và đến tháng 3/2019, mẫu xe đầu tiên do hãng sản xuất (Lux SA2.0) chính thức bàn giao tới khách hàng.
Theo báo cáo từ SSI, tính đến cuối năm 2021, thị phần VinFast đã vượt Honda, Ford và Mitsubishi để vươn lên đứng thứ ba với tỷ lệ 12,5%, sau Hyundai (18%) và Toyota (17,7%).
Năm 2022, VinFast tuyên bố dừng kinh doanh xe xăng để tập trung phát triển thành một hãng xe thuần điện. Kết thúc năm 2022, VinFast đã bàn giao gần 7.400 ô tô điện trong tổng số 24.000 đơn đặt hàng trên toàn cầu.
Tại Việt Nam, trong tháng 5 vừa qua, công ty đã bán ra gần 3.000 ô tô điện, trong đó VinFast VF 8 là mẫu xe bán chạy nhất chiếm gần 50% doanh số trong tháng.
Theo ông Nguyễn Việt Quang - Phó Chủ tịch và Tổng Giám đốc Tập đoàn Vingroup, phát biểu tại sự kiện hôm 7/7 – thế giới gọi đó là kỳ tích của ngành ô tô.
Tuy nhiên với VinFast - đó là hơn 2.000 ngày nỗ lực bứt phá giới hạn, tự vượt qua chính mình của gần 15.000 cán bộ công nhân viên tới từ khắp nơi trên thế giới.
“Trong 6 năm qua, VinFast đã xuất phát từ con số 0 và nay đã trở thành hãng xe điện thông minh toàn cầu, với hệ sinh thái sản phẩm đa dạng nhất trên bản đồ ô tô điện thế giới”, ông Nguyễn Việt Quang khẳng định.
VinFast công bố sự kiện đầu tiên của chuỗi Triển lãm “VinFast - Vì tương lai xanh” - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.07.2023
“Vì tương lai xanh": VinFast tung bộ tứ xe điện đình đám ra thị trường Việt

Sự nghi ngờ

Theo ông Garrett Evert, Phó Tổng Giám đốc Khối phát triển xe VinFast, cho biết, hãng xe Việt đã đối mặt những bài toán hóc búa chưa từng gặp.
VinFast hiểu rõ tương lai ngành công nghiệp ô tô thế giới là xe điện và việc sản xuất xe xăng chỉ là bước đệm để hoàn thiện quy trình sản xuất cũng như chứng minh năng lực của hãng xe Việt.
“VinFast sẵn sàng để lại sau lưng những kỳ tích để vươn mình đón nhận thách thức, vượt qua khó khăn, nắm bắt cơ hội để trở thành hãng xe điện thông minh toàn cầu, tham gia dẫn dắt cuộc cách mạng xanh trên toàn thế giới”, ông Garrett Evert nói.
Ông Garrett Evert nhấn mạnh, bản thân VinFast cũng phải vượt qua những thách thức rất lớn trên hành trình này. Đó là điều mà bất cứ một hãng xe non trẻ nào cũng cần vượt qua.
Thách thức đầu tiên mà VinFast cần vượt qua – đó là khó khăn về cung ứng và linh kiện. Đối với một chiếc xe điện, thành công phụ thuộc rất lớn vào việc kết nối hài hoà giữa các cấu thành xe.
Kể cả khi có nền tảng và mạng lưới đối tác hàng đầu thế giới, việc đánh giá, đàm phán để mỗi đối tác đều đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng khắt khe nhất, đồng thời đảm bảo mỗi linh kiện đều tương thích và hoạt động tốt với nhau là một khối lượng công việc khổng lồ.
Cùng với đó, sự hoài nghi ban đầu từ chuyên gia và người tiêu dùng cũng là một trở ngại không nhỏ. VinFast trả lời bằng cách làm việc không mệt mỏi, cho ra đời những sản phẩm sáng tạo, tính năng vượt trội, hiệu suất đáng tin cậy và hậu mãi xuất sắc.
“Chúng tôi dần phá vỡ các định kiến và khẳng định vị thế của mình trong ngành công nghiệp ô tô”, ông Garrett Evert nói.
Thêm nữa, cần phải hiểu rằng, là một người chơi mới, việc cạnh tranh với những gã khổng lồ lâu đời trong ngành thực sự là trở ngại đáng kể.
“Thực tế, sản xuất ô tô là ngành công nghiệp có mức độ cạnh tranh hàng đầu bởi hàm lượng công nghệ tích hợp lớn. Đối với ô tô điện, sức nóng thậm chí còn cao hơn nữa”, ông Garrett Evert bày tỏ.
Tiếp đó làáp lực về thời gian. Đáp ứng tiến độ gấp rút mà không ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm là một thách thức ghê gớm. VinFast khắc phục bằng cách quản lý tài nguyên một cách tỉ mỉ, tối ưu hoá quy trình làm việc, thúc đẩy các kênh liên lạc rõ ràng để đảm bảo tiến độ dự án hiệu quả.
Bài toán thứ tư là việc tuân thủ các tiêu chuẩn, quy định. Muốn thâm nhập bất cứ thị trường nào, một doanh nghiệp phải có các sản phẩm đáp ứng tiêu chuẩn và quy định của thị trường đó. Việc phát triển một mẫu xe điện dành cho các thị trường như Mỹ, châu Âu đòi hỏi VinFast phải tuân thủ các tiêu chuẩn nghiêm ngặt về quy định và an toàn.
“Và thực tế là VinFast đều đã đáp ứng và vượt qua các tiêu chuẩn này, đảm bảo cho những chiếc xe an toàn, thân thiện với môi trường, tuân thủ các tiêu chuẩn cao nhất trên toàn cầu”, lãnh đạo VinFast khẳng định.
Xe Vinfast tại triển lãm AutoMobility ở Los Angeles - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.07.2023
VinFast lại có thêm mẫu ô tô điện mới?

VinFast muốn làm những mẫu xe với chất lượng tốt hàng đầu thế giới

Trả lời cho câu hỏi, trong hành trình thần tốc của mình, những chiếc xe điện VinFast mang đến cho người dùng điều gì, ông Stuart Kinkade – Chủ tịch Hội đồng Chất lượng Sản phẩm của VinFast cho rằng, trong hơn 100 năm qua khách hàng đã quen với những chiếc xe xăng ngày một kém đi trong quá trình sử dụng nhưng cuộc cách mạng xe điện đã thay đổi điều đó.
“Xe điện được coi là một “computer on wheels” - một siêu máy tính di động gồm hàng chục máy tính nhỏ phụ trách từng tác vụ trên xe”, ông Kinkadelý giải.
Theo đó, càng ngày, năng lực xử lý và giao tiếp của những máy tính này càng nhanh hơn, tinh vi hơn. Xe điện thông minh như của VinFast có thể liên tục cập nhật tính năng khiến xe hoạt động hiệu quả hơn theo thời gian.
Đặc biệt, xe điện VinFast cũng biết học theo thói quen của khách hàng và dần phục vụ đúng nhu cầu hơn. Các tính năng thông minh và công nghệ đang giúp nâng tầm trải nghiệm lái xe, công nghệ hỗ trợ lái giúp các chuyến đi an toàn, các tính năng giải trí đa dạng hơn.
“VinFast sẽ tiếp tục nghiên cứu để tạo ra những sản phẩm chất lượng, thông minh hơn nữa”, ông Stuart Kinkade cũng khẳng định.
Thực tế, chỉ trong 6 năm thành lập và chưa đầy 1 năm từ khi chính thức chuyển sang sản xuất 100% xe điện, VinFast đã giới thiệu hoàn chỉnh dải 7 sản phẩm từ phân khúc mini car tới phân khúc E, phục vụ đủ nhu cầu ở tất cả phân khúc khách hàng.
Theo các chuyên gia trong ngành, đây thực sự là một “kỳ tích” về tốc độ trong lĩnh vực ô tô điện nói riêng, trong ngành sản xuất ô tô nói chung mà ngay cả các tên tuổi lớn trên thế giới cũng khó có thể làm được.
“Chúng tôi đã chứng minh được năng lực có thể làm những mẫu xe với chất lượng tốt hàng đầu thế giới”, sếp VinFast khẳng định.
Triển lãm “VinFast – Vì tương lai xanh” cũng thể hiện cam kết vì môi trường, hướng tới cuộc sống bền vững hơn. Vì vậy, Vingroup đã thành lập Quỹ “Vì tương lai xanh”, với sự tham gia của các công ty thành viên và đối tác. Theo đó, VinFast sẽ trích 1 triệu đồng cho mỗi xe ô tô bán ra, công ty đối tác GSM cũng cam kết trích 1.000 đồng cho mỗi cuốc xe taxi Xanh đóng góp cho các hoạt động của Quỹ để sử dụng cho các hoạt động bảo vệ môi trường, nâng cao chất lượng sống cho cộng đồng.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала