Erdogan - Biden thảo luận việc kết nạp Ukraina và Thụy Điển vào NATO

© AP Photo / Burhan OzbiliciTổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.07.2023
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã tiến hành điện đàm với người đồng cấp Mỹ Joe Biden, các bên thảo luận về tình hình với việc kết nạp Ukraina và Thụy Điển vào NATO, vấn đề cung cấp máy bay F-16, như Văn phòng của nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ cho biết.

"Trong quá trình điện đàm đã thảo luận vị thế của Ukraina trong NATO, việc kết nạp Thụy Điển vào khối liên minh, việc cung cấp máy bay F-16 và quá trình để Thổ Nhĩ Kỳ là thành viên đầy đủ của Liên minh châu Âu. Các nhà lãnh đạo đã thoả thuận sẽ gặp mặt trực tiếp tại Vilnius trong hội nghị thượng đỉnh NATO và thảo luận chi tiết về quan hệ song phương của Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ cùng với các vấn đề khu vực", - Văn phòng Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ thông báo.

Trong cuộc điện đàm này, Tổng thống Recep Tayyip Erdogan đã tuyên bố rằng "Thụy Điển đã thực hiện một số bước đi đúng hướng bằng cách đưa sửa đổi vào luật chống khủng bố, nhưng thực tế những đối tượng ủng hộ Đảng Công nhân Kurdistan bị cấm ở Thổ Nhĩ Kỳ vẫn tiếp tục biểu tình tự do ca ngợi chủ nghĩa khủng bố đang làm cho những bước được thực hiện trở nên vô ích", Văn phòng Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cho biết.
Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.07.2023
Biden tuyên bố: NATO thiếu thống nhất trong vấn đề kết nạp Ukraina

Vấn đề chuyển giao máy bay F-16

Tổng thống Erdogan cũng tuyên bố rằng "không chính xác khi gắn yêu cầu của Thổ Nhĩ Kỳ về F-16 với vấn đề kết nạp Thụy Điển" và ông cảm ơn Tổng thống Hoa Kỳ Biden vì đã ủng hộ yêu cầu của Thổ Nhĩ Kỳ về cung cấp F-16.
"Tuyên bố Thổ Nhĩ Kỳ giữ vững nguyên tắc và trung thực trong vấn đề kết nạp vào EU, Tổng thống Erdogan nhấn mạnh rằng Ankara mong muốn đẩy nhanh quá trình trở thành thành viên đầy đủ của EU và muốn các nước hàng đầu của Liên minh châu Âu cũng như ban lãnh đạo EU cho tín hiệu rõ và mạnh trong hội nghị thượng đỉnh Vilnius, ủng hộ việc Thổ Nhĩ Kỳ trở thành thành viên EU", - Văn phòng Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ thông báo.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала