Ông Erdogan tuyên bố mở cửa EU cho Thổ Nhĩ Kỳ sẽ mở đường cho Thụy Điển vào NATO

© Sputnik / Pavel Bednyakov / Chuyển đến kho ảnhĐương kim Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan nói chuyện với những người ủng hộ tại quảng trường bên ngoài Dinh Tổng thống ở Ankara.
Đương kim Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan nói chuyện với những người ủng hộ tại quảng trường bên ngoài Dinh Tổng thống ở Ankara. - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.07.2023
Đăng ký
Moskva (Sputnik) - Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan hôm thứ Hai cho biết việc Thụy Điển gia nhập NATO sẽ có thể thực hiện được sau khi Thổ Nhĩ Kỳ được kết nạp vào Liên minh châu Âu.

"Chúng tôi muốn tất cả những lời hứa với chúng tôi được thực hiện... Thổ Nhĩ Kỳ đã phải chờ đợi 50 năm trước ngưỡng cửa EU. Tôi muốn nói với những quốc gia khiến chúng tôi phải chờ đợi, tôi sẽ nói điều này ở Vilnius: hãy mở cửa cho Thổ Nhĩ Kỳ vào EU, sau đó chúng tôi sẽ mở đường cho Thụy Điển (vào NATO), như đã làm trước đây đối với Phần Lan", - ông Erdogan nói tại sân bay Ataturk của Istanbul trước khi bay tới Vilnius tham dự hội nghị thượng đỉnh NATO.

Theo Erdogan, ông đã trao đổi điều kiện này với Tổng thống Mỹ Joe Biden.
Ký kết biên bản ghi nhớ ba bên nêu rõ Thổ Nhĩ Kỳ sẽ ủng hộ lời mời của Phần Lan và Thụy Điển trở thành thành viên NATO - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.07.2023
Cuộc gặp Thổ Nhĩ Kỳ - Thụy Điển khó có thể mang tính quyết định, bất chấp tín hiệu của Mỹ
Thổ Nhĩ Kỳ là ứng cử viên từ năm 1999, Croatia là nước cuối cùng gia nhập EU vào thời điểm hiện tại - điều đó xảy ra vào năm 2013, quá trình này kéo dài mười năm. Kể từ năm 2016, các cuộc đàm phán về chế độ miễn thị thực giữa Thổ Nhĩ Kỳ và EU đã diễn ra đã thực sự bị đình chỉ.

Trong bối cảnh các sự kiện ở Ukraina tháng 5 năm 2022, Phần Lan và Thụy Điển đã nộp đơn xin gia nhập liên minh. Phần Lan trở thành thành viên thứ 31 của NATO vào ngày 4 tháng 4. Ứng dụng của Thụy Điển vẫn chưa nhận được sự chấp thuận của Hungary và Thổ Nhĩ Kỳ.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала