Phó Thủ tướng yêu cầu 4 Bộ gỡ khó cho dự án Vinhomes Đan Phượng của Vingroup

© Ảnh : Heerim Architects & Planners CoDự án Trung tâm khu đô thị Tây Hồ Tây
Dự án Trung tâm khu đô thị Tây Hồ Tây - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.07.2023
Đăng ký
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa giao 4 Bộ cùng chịu trách nhiệm xem xét tháo gỡ vướng mắc về thủ tục cho dự án đối ứng BT khu chức năng đô thị Green City (Vinhomes Đan Phượng) của Tập đoàn Vingroup.
Dự án đã giải phóng mặt bằng đạt 98%. Nhà đầu tư cũng đã ứng trước kinh phí giải phóng mặt bằng với giá trị hơn 1.036 tỷ đồng. Tuy vậy, đến nay dự án chưa được UBND TP. Hà Nội giao đất, cho thuê đất.

Phó Thủ tướng yêu cầu 4 bộ vào cuộc liên quan dự án của Vingroup

Phó thủ tướng vừa đề nghị 4 Bộ cùng vào cuộc gỡ khó Dự án Vinhomes Đan Phượng - khu chức năng đô thị Green City của tập đoàn Vingroup.
Cụ thể, theo thông tin được báo Tiền Phong, tạp chí Đầu tư Tài chính đề cập, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các bộ: Tài chính, Tài nguyên và Môi trường, Tư pháp và UBND TP Hà Nội báo cáo, đề xuất Thủ tướng phương án giải quyết liên quan đến kiến nghị của TP. Hà Nội về việc sử dụng quỹ đất thực hiện dự án khu chức năng đô thị Green City tại huyện Đan Phượng, thanh toán cho dự án xây dựng tuyến đường bộ trên cao dọc đường vành đai 2 theo hình thức hợp đồng BT.
Theo đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư được giao làm rõ quy định của pháp luật về PPP (loại hợp đồng BT) trong từng thời kỳ. Đặc biệt, đối chiếu với thời điểm TP. Hà Nội ký kết hợp đồng BT dự án này thì pháp luật làm căn cứ ký hợp đồng bao gồm những quy định nào, có đủ cơ sở tiếp tục triển khai dự án và thanh, quyết toán khi sử dụng đất hay chưa? Hiện tại còn vướng mắc gì và giải quyết thế nào?
Trước kiến nghị của TP. Hà Nội về sử dụng toàn bộ 130ha đất để thanh toán cho nhà đầu tư thì có được thực hiện hay không? Nếu không có thì do đâu, vướng mắc gì và giải quyết như thế nào?
Bộ Tài chính được yêu cầu cho ý kiến về thẩm quyền quyết định sử dụng quỹ đất để thanh toán cho các dự án BT, trong đó có dự án đường bộ trên cao dọc vành đai 2 từ cầu Vĩnh Tuy đến Ngã Tư Sở.
Toàn cảnh đường đua F1 hồi tháng 2/2020 - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.04.2023
Giấc mơ đua xe F1 không thành, Việt Nam Grand Prix bị Vingroup giải thể
Bộ Tài chính cần làm rõ giải pháp nhằm bảo đảm quy định về "nguyên tắc ngang giá" và thực hiện "bù trừ chênh lệch" giữa giá trị dự án BT và giá trị quỹ đất thanh toán.
Ngoài ra, Bộ Tài chính còn phải làm rõ, nếu chỉ thanh toán cho nhà đầu tư phần đất tương đương giá trị quyết toán công trình BT thì phần đất còn lại phải tổ chức đấu giá căn cứ quy định pháp luật nào? Nếu nhà đầu tư khác trúng đấu giá phần đất còn lại có đảm bảo đồng bộ, phù hợp về quy hoạch, chủ trương đầu tư đã được duyệt.
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường làm rõ trường hợp nhà đầu tư ứng tiền giải phóng mặt bằng mới có quỹ đất sạch mà phải tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất, nếu nhà đầu tư BT không trúng đấu giá thì làm sao thực hiện được hợp đồng BT đã ký với nhà đầu tư.
Bộ Tư pháp được giao chịu trách nhiệm cho ý kiến cụ thể về các vấn đề áp dụng quy định pháp luật để thực hiện thanh toán các hợp đồng BT.

Khu chức năng đô thị Green City (Vinhomes Đan Phượng)

Trước đó, UBND TP. Hà Nội cho biết, dự án khu chức năng đô thị Green City đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương đầu tư, UBND thành phố phê duyệt dự án đầu tư, cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và ký hợp đồng BT với Tập đoàn Vingroup theo quy định.
 Vinhomes Cổ Loa - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.05.2023
Công ty con Vingroup muốn tăng vốn làm dự án Vinhomes Cổ Loa và trung tâm hội chợ
Khu chức năng đô thị Green City (tên thương mại Vinhomes Đan Phượng) của Tập đoàn Vinggroup thuộc ô quy hoạch ký hiệu A4 và một phần ô quy hoạch ký hiệu A8 nằm trong quy hoạch phân khu đô thị S1; thuộc địa giới hành chính xã Tân Hội và xã Liên Trung, huyện Đan Phượng, Hà Nội.
Khu vực nghiên cứu quy hoạch có diện tích khoảng 1.334.432m2 với quy mô dân số khoảng 12.248 người, có phía đông bắc giáp đường quy hoạch có mặt cắt ngang 40m; phía tây nam giáp đường liên xã có mặt cắt ngang 24m; phía đông nam giáp đường quy hoạch có mặt cắt ngang 50m; phía tây bắc giáp đường quy hoạch có mặt cắt ngang 40m.
Dự án đã giải phóng mặt bằng được hơn 120,528ha/122,97ha đất phải giải phóng mặt bằng, đạt 98%. Dự án chưa được UBND thành phố giao đất, cho thuê đất. Nhà đầu tư đã ứng trước kinh phí giải phóng mặt bằng với giá trị hơn 1.036 tỷ đồng.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала