Thế lực ở nước ngoài chỉ đạo vụ Đắk Lắk

© Ảnh : TTXVN - Trần Quang TháiĐắk Lắk
Đắk Lắk - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.07.2023
Đăng ký
Trung tướng Lê Quốc Hùng, Thứ trưởng Bộ Công an, cho biết qua điều tra cho thấy, vụ việc ở Đắk Lắk là vụ khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân có sự chỉ đạo, tiếp tay của các thế lực thù địch ở nước ngoài.
Theo ông, tình hình chính trị ở Đắk Lắk và khu vực Tây Nguyên đã được ổn định. Tuy nhiên, trên mạng, các thế lực thù địch vẫn lợi dụng vụ việc này để xuyên tạc chủ trương, chính sách của Nhà nước.

Cử tri lo lắng về vụ việc mất an ninh trật tự xảy ra tại Đắk Lắk

Sáng 12/7, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về báo cáo công tác dân nguyện của Quốc hội trong tháng 5 và 6/2023.
Trong báo cáo, ông Dương Thanh Bình, Trưởng Ban Dân nguyện của Quốc hội, cho biết cử tri lo lắng về vụ việc mất an ninh trật tự xảy ra tại Đắk Lắk thời gian qua.
Do đó, Ban Dân nguyện kiến nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ, Thủ tướng quan tâm chỉ đạo triển khai đồng bộ, quyết liệt các biện pháp đấu tranh, truy bắt các đối tượng đã gây ra vụ tấn công vào trụ sở UBND xã Ea Tiêu, Ea Ktur, huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk rạng sáng 11/6 để xử lý nghiêm theo quy định.
Vụ dùng súng tấn công tại Đắk Lắk: Ổn định đời sống, bảo đảm an toàn cho nhân dân - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.07.2023
Vấn đề đất đai ở Đắk Nông bị xuyên tạc, không có chuyện kỳ thị sắc tộc ở vụ Đắk Lắk
“Cần sớm có giải pháp ổn định tình hình, tư tưởng trong quần chúng nhân dân, đảm bảo kiểm soát tình hình an ninh, trật tự tại địa bàn tỉnh Đắk Lắk nói riêng và Tây Nguyên nói chung”, ông Bình phát biểu.
Đồng thời, Ban Dân nguyện cũng kiến nghị cần quan tâm hơn nữa đến đời sống đồng bào các tỉnh Tây Nguyên; có các giải pháp căn cơ, mang tính chiến lược để nâng cao nhận thức của đồng bào các dân tộc thiểu số để không bị các tổ chức chống phá cách mạng lôi kéo, kích động; kiểm soát các thông tin, luận điệu xuyên tạc, thù địch trên không gian mạng.

Vụ Đắk Lắk có sự chỉ đạo của thế lực thù địch ở nước ngoài

Trung tướng Lê Quốc Hùng, Thứ trưởng Bộ Công an cho biết, ngay sau khi vụ việc ở Đắk Lắk xảy ra, Bộ Công an huy động toàn bộ lực lượng vũ trang, hệ thống chính trị, phương tiện, biện pháp truy kích, quyết tâm bắt giữ các đối tượng tham gia, thu hồi triệt để các loại vũ khí, vật liệu nổ được sử dụng để gây án.
Cho đến nay, Bộ Công an đã bắt hơn 90 đối tượng; ra quyết định truy nã đặc biệt 5 bị can về các tội: Khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân; Không tố giác tội phạm; Môi giới cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.
“Qua khám nghiệm hiện trường, làm các công việc liên quan đến điều tra, có thể thấy đây là vụ khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân có sự chỉ đạo, tiếp tay của các thế lực thù địch ở nước ngoài”, Thứ trưởng Lê Quốc Hùng cho hay.
Đắk Lắk chậm giải phóng mặt bằng Dự án cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.07.2023
Đắk Lắk gặp khó khi bồi thường giải phóng mặt bằng cho cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột

Vụ việc ở Đắk Lắk là hoạt động khủng bố có tổ chức

Như Sputnik đưa tin, trong các tuyên bố chính thức, Bộ Công an khẳng định, vụ việc tấn công ở Đắk Lắk là hành vi "rất manh động, man rợ, liều lĩnh, mất nhân tính".
Các nghi phạm đều khai với cơ quan điều tra rằng "nhận được chỉ đạo nếu gặp cán bộ và công an xã thì giết chết, cướp tài sản, súng đạn".
Phát biểu trước đó tại Hội nghị cấp cao những người đứng đầu lực lượng chống khủng bố các nước do Liên Hợp Quốc tổ chức tại New York (Mỹ, diễn ra từ ngày 19-22/06/2023), thay mặt Bộ Công an Việt Nam, Thiếu tướng Phạm Ngọc Việt, Cục trưởng Cục An ninh nội địa khẳng định, hoạt động của nhóm đối tượng tấn công trụ sở chính quyền và người dân tại tỉnh Đắk Lắk (Việt Nam) vào ngày 11/6/2023 là hoạt động khủng bố có tổ chức.
Tướng Phạm Ngọc Việt cũng thông tin, trong số các bị can có một người là thành viên của tổ chức có trụ sở tại Mỹ, nhận lệnh chỉ đạo từ tổ chức này xâm nhập Việt Nam và thực hiện vụ tấn công.
“Chúng tôi đã bắt giữ 65 nghi phạm, trong đó có đối tượng là thành viên của một tổ chức có trụ sở tại Mỹ, nhận lệnh chỉ đạo từ tổ chức này xâm nhập về Việt Nam và dàn dựng vụ tấn công”, Thiếu tướng Phạm Ngọc Việt phát biểu cho biết.
Theo đại diện Bộ Công an, tại Việt Nam, chưa xảy ra khủng bố do cá nhân, tổ chức khủng bố quốc tế tiến hành, chưa phát hiện chân rết của chúng hoạt động. Tuy nhiên, Bộ Công an đã xác định các nguy cơ khủng bố từ bên ngoài gây hại cho an ninh quốc gia Việt Nam.

Chăm lo cho đồng bào Tây Nguyên

Cũng theo ông Hùng, hiện tình hình chính trị ở tỉnh Đắk Lắk và khu vực Tây Nguyên đã được ổn định, hoạt động của người dân quay trở lại bình thường. Tuy nhiên, trên không gian mạng, các thế lực thù địch tiếp tục lợi dụng vụ việc này để tuyên truyền, xuyên tạc các chủ trương, chính sách của Nhà nước.
Vụ dùng súng tấn công tại Đắk Lắk: Công an triển klhai lực lượng truy bắt các đối tượng - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.07.2023
Việt Nam truy nã đặc biệt thêm 1 bị can vụ khủng bố ở Đắk Lắk
“Các luận điệu tuyên truyền xuyên tạc đã rất cũ và không đúng bản chất sự việc. Bộ Công an đang tham mưu cho Đảng, Nhà nước, cấp ủy, chính quyền vùng Tây Nguyên có giải pháp tổng thể. Trong đó, cần có sự vào cuộc của toàn bộ hệ thống chính trị toàn quân, toàn dân, lực lượng vũ trang, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số vùng Tây Nguyên”, Trung tướng Lê Quốc Hùng nhấn mạnh.
Đại diện Bộ Công an cũng đề nghị Đảng, Nhà nước, Quốc hội quan tâm, chỉ đạo, rà soát, thúc đẩy 3 chương trình mục tiêu quốc gia đang triển khai, đặc biệt là tập trung cho địa bàn vùng Tây Nguyên.
Trong đó, tập trung vào xóa đói giảm nghèo bền vững, chương trình chăm lo phát triển đời sống, vật chất, tinh thần cho người đồng bào dân tộc ít người ở Tây Nguyên; nông thôn mới nâng cao, nông thôn kiểu mới.
“Tôi thấy rằng nguồn lực 3 chương trình này có nhưng triển khai còn rất chậm, nhiều vấn đề và chưa nhận được sự ủng hộ của người dân”, Trung tướng Lê Quốc Hùng lưu ý.
Thứ trưởng Hùng đề nghị Quốc hội có chỉ đạo, rà soát lại văn bản, chủ trương, cơ chế, chính sách để chương trình mục tiêu quốc gia sớm đi vào cuộc sống.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала