Tỷ phú Singapore Peter Lim bỏ ra hơn 381 triệu USD mua bệnh viện FV ở Việt Nam

© Ảnh : Bệnh viện FVBệnh viện FV tại TP
Bệnh viện FV tại TP - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.07.2023
Đăng ký
Tập đoàn Thomson Medical Group Limited (TMG) của tỷ phú Singapore Peter Lim bỏ ra hơn 381 triệu USD (khoảng 9.000 tỷ đồng) mua lại Bệnh viện Pháp – Việt (BV FV).
Tập đoàn của Peter Lim sẽ trả trước khoảng 359,6 triệu USD. Đây là thương vụ giao dịch chăm sóc sức khỏe lớn nhất ở Đông Nam Á kể từ năm 2020 và cũng là thương vụ lớn nhất từ ​​trước đến nay của Việt Nam trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe.

Tập đoàn của tỷ phú Singapore mua bệnh viện FV

Ngày 12/7, hàng loạt ấn phẩm, hãng tin quốc tế đưa tin về thương vụ đầy bất ngờ của tỷ phú Singapore Peter Lim tại Việt Nam.
Theo đó, Tập đoàn chăm sóc sức khỏe Thomson Medical Group Limited (TMG) của Singapore thông báo đã đồng ý mua lại bệnh viện FV tại TP. HCM với giá 381,4 triệu USD (khoảng 9.000 tỷ đồng).
Thomson Medical Group sẽ tài trợ cho thương vụ này bằng nguồn lực của công ty và vay nợ. Với thương vụ này, Thomson Medical Group đã chiến thắng trong cuộc đấu thầu cạnh tranh cùng với 20 đối thủ khác.
ung thư / bệnh viện - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.05.2023
Việt Nam có 3 bệnh viện được Hiệp hội Phẫu thuật Hoàng gia Anh công nhận
Các điều khoản của hợp đồng mua bán cũng hé lộ, TMG mua lại 100% cổ phần của Công ty TNHH Y Tế Viễn Đông Việt Nam (FEMV), là đơn vị đang điều hành một loạt các cơ sở chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam, bao gồm Bệnh viện Đa khoa hạng hai FV và mạng lưới các phòng khám chuyên khoa.
Thomson Medical Group, niêm yết tại Singapore sẽ trả trước khoảng 359,6 triệu USD và trả thêm 21,8 triệu USD khi bệnh viện FV đáp ứng được một vài tiêu chí hiệu suất trong kết quả hoạt động.
Thomson Medical nhấn mạnh: “Giao dịch mua lại này đánh dấu thương vụ lớn nhất từ ​​trước đến nay của Việt Nam trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe”.

Về Thomson Medical và FV

Tỷ phú Peter Lim, ngoài cổ phần kiểm soát tại Thomson Medical, công ty điều hành các bệnh viện ở Singapore và Malaysia, còn sở hữu đội bóng Tây Ban Nha Valencia CF.
Năm ngoái, đại gia Singapore này đã đầu tư mạnh tay vào lĩnh vực giáo dục, hợp tác với trường nội trú hàng đầu của Anh Wellington Colleges để thành lập các trường quốc tế ở khu vực Đông Nam Á.
Bloomberg cho hay, Thomson Medical - một tập đoàn chăm sóc sức khỏe có trụ sở tại Singapore của tỷ phú Peter Lim.
Tập đoàn này được thành lập từ năm 1979, là công ty tư nhân hoạt động trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ chăm sóc cho phụ nữ và trẻ em ở Singapore với vốn hóa thị trường ở mức 1,2 tỷ USD.
Theo các nguồn tin, từ hồi tháng 6/2023, Thomson Medical Group đã đàm phán để mua lại cổ phần từ Quadria Capital nhằm tăng cổ phần kiểm soát tại Bệnh viện FV của Việt Nam.
Quadria Capital là một công ty cổ phần tư nhân tập trung vào chăm sóc sức khỏe. Doanh nghiệp này đã mua cổ phần của Bệnh viện FV vào năm 2017, tuy nhiên giá trị thương vụ không được tiết lộ. Theo nhiều nguồn dữ liệu cho thấy, cùng với Quadria Capital, Neuberger Berman Private Equity và DEG - tổ chức tài chính phát triển của Đức cũng tham gia thương vụ này.
Về phần bệnh viện FV, đơn vị được thành lập bởi ông Jean-Marcel Guillon và một nhóm bác sĩ người Pháp tại TP. HCM vào năm 2003. Tính đến cuối năm 2022, bệnh viện có gần 200 giường bệnh và cung cấp các dịch vụ liên quan tới ung thư, tim mạch, nhãn khoa, sản phụ và tiêu hóa.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam làm việc với Bệnh viện Chợ Rẫy Thành phố Chí Minh - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.07.2022
Chợ Rẫy, Bệnh viện lớn nhất miền Nam Việt Nam, kêu cứu vì thiếu thuốc và vật tư y tế
Toạ lạc tại quận 7, TP.HCM, FV Hospital cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khoẻ chất lượng cao cho bệnh nhân tại Việt Nam cũng như từ Lào, Campuchia và Myanmar.
Từ năm 2013, FV Hospital có thêm một phòng khám ngoại trú tại trung tâm quận 1, TP.HCM.
Trong giai đoạn 2019 – 2022, doanh thu của FV Hospital tăng trưởng gộp hàng năm khoảng 8,3% (tính theo đồng SGD), EBITDA tăng 14% và lợi nhuận sau thuế tăng 14,9%.
Theo kế hoạch, năm 2023, bệnh viện FV sẽ đưa vào hoạt động thêm một phòng khám đa khoa và trung tâm chẩn đoán ở trung tâm TP.HCM.
Năm 2025 sẽ khánh thành thêm một tòa nhà 7 tầng ở quận 7, TP.HCM, nhằm mở rộng nơi điều trị ung thư, tiêu hóa, cung cấp thêm dịch vụ, kỹ thuật mới như thụ tinh trong ống nghiệm, chạy thận nhân tạo, cấy ghép tủy.
Con trai của tỷ phú Peter Lim Kiat Lim chính là người đã khởi xướng các cuộc thảo luận và dẫn dắt các cuộc đàm phán với chủ sở hữu Bệnh viện FV trong hơn nửa năm qua.
“Thomson Medical đã theo đuổi thương vụ FV Hospital trong hơn nửa năm. Thương vụ dự kiến được hoàn thành trong năm nay”, - Kiat Lim - con trai của tỷ phú Peter Lim, đồng thời là Phó chủ tịch điều hành của Thomson Medical nhấn mạnh.
Thông tin sâu hơn về thương vụ, Kiat Lim cho biết, bệnh viện FV giúp cho tập đoàn Thomson Medical có vị thế chiến lược tại Việt Nam và là cửa ngõ để doanh nghiệp tập trung vào các khoản đầu tư trong tương lai tại thị trường đang phát triển này.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала