Việt Nam đã gỡ được “nút thắt” quan trọng trong đại án tham nhũng

© Ảnh : Nguyễn Phương Hoa - TTXVNBan Nội chính Trung ương triền khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023
Ban Nội chính Trung ương triền khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023 - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.07.2023
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Ban Nội chính Trung ương vừa qua đã tham mưu chỉ đạo điều tra, truy tố, xét xử vắng mặt các bị cáo đang bỏ trốn trong vụ AIC để gỡ được những “nút thắt” quan trọng.
Sáng 13/7, Ban Nội chính Trung ương tổ chức Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023.
Báo cáo tại Hội nghị cho thấy, trong 6 tháng đầu năm 2023, dù khối lượng công việc lớn, nhưng toàn ngành đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ trọng tâm đã đề ra.
Phát biểu tại hội nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Nội chính Trung ương Phan Đình Trạc đánh giá, 6 tháng đầu năm, khối lượng công việc lớn, nhiều việc khó, phức tạp, nhạy cảm, nhưng Ban Nội chính Trung ương đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ trọng tâm đề ra.
Ban Nội chính Trung ương đã tập trung tham mưu về chủ trương, đường lối xử lý một số vụ án nghiêm trọng, nhạy cảm, phạm vi rộng, có quan điểm khác nhau như vụ Công ty Việt Á, Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, đăng kiểm…
Ngoài ra, Ban Nội chính còn tham mưu chỉ đạo điều tra, truy tố, xét xử vắng mặt các bị can, bị cáo đang bỏ trốn trong vụ án xảy ra tại Bệnh viện đa khoa Đồng Nai và Công ty AIC; vụ án xảy ra tại Bệnh viện đa khoa Quảng Ninh và Công ty AIC.
Theo ông Phan Đình Trạc, đây là những vấn đề mới, chưa có tiền lệ trong quá trình xử lý các vụ án nói chung và các vụ án tham nhũng, tiêu cực nói riêng. Đến nay, chúng ta đã gỡ được “nút thắt” quan trọng như Tổng Bí thư vẫn thường nói "dù có trốn ra nước ngoài cũng không thoát khỏi bị trừng phạt”.
Bên cạnh những kết quả đạt được, Trưởng Ban Nội chính Trung ương lưu ý, tiến độ thực hiện một số việc vẫn còn chậm, chất lượng chưa đáp ứng yêu cầu; có lúc, nó nơi thực hiện chưa nghiêm các quy chế, quy định nội bộ của ban…
Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5/2023 - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.07.2023
Nhân vật mắt xích quan trọng vụ bà Nhàn AIC về Việt Nam đầu thú
Tính chủ động, nhạy bén trong nghiên cứu, tham mưu ở một số đơn vị, lĩnh vực, hiệu quả công tác theo dõi, nắm tình hình ở địa bàn còn hạn chế.
Vì vậy, Trưởng Ban Nội chính Trung ương yêu cầu chấn chỉnh xử lý, khắc phục những hạn chế, yếu kém trong đơn vị và từng cán bộ, công chức. Dứt khoát phải hoàn thành cho được nhiệm vụ theo chương trình, kế hoạch đề ra, không để ảnh hưởng đến uy tín, hình ảnh của Ban Nội chính Trung ương.
Đề cập nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm, ông Trạc yêu cầu tập trung hoàn thành các công việc đang chậm tiến độ ngay trong tháng 7.
Như ban hành, triển khai thực hiện kế hoạch của Ban Chỉ đạo Trung ương về kiểm tra công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện việc thể chế hóa, luật hóa chủ trương, chính sách của Đảng về phòng chống tham nhũng, tiêu cực.
Đẩy nhanh tiến độ xây dựng các đề án theo chương trình công tác, nhất là các đề án theo chương trình làm việc của Bộ Chính trị, Ban Bí thư.
Сòng tay - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.07.2023
Vụ AIC: Bắt nguyên Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM
Ông Trạc cũng nêu rõ phải thực hiện tốt việc lấy phiếu tín nhiệm với các chức danh, chức vụ lãnh đạo, quản lý của Ban Nội chính Trung ương, các bí thư, phó bí thư Đảng ủy, ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy cơ quan theo quy định.
Trưởng Ban Nội chính Trung ương lưu ý đẩy nhanh tiến độ xây dựng các Đề án theo chương trình công tác, nhất là các Đề án theo Chương trình làm việc của Bộ Chính trị, Ban Bí thư năm 2023.
Đồng thời cần bám sát tiến độ các vụ án, vụ việc; chủ động nghiên cứu tham mưu sâu hơn nữa đối với các vụ án, vụ việc thuộc diện Ban Chỉ đạo theo dõi, chỉ đạo.
Ông Phan Đình Trạc yêu cầu cần nhạy bén, sâu sát, chủ động hơn nữa trong tham mưu chỉ đạo những vấn đề nổi lên liên quan an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội; nắm tình hình, kịp thời phối hợp tham mưu chỉ đạo xử lý một số vụ việc tập trung đông người gây mất ổn định về an ninh, trật tự.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала