- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

Ở Mỹ giải thích vì sao Ukraina không giống như Israel

© AP Photo / Nariman El-MoftyQuốc kỳ Hoa Kỳ trên Quảng trường Độc lập ở Kiev
Quốc kỳ Hoa Kỳ trên Quảng trường Độc lập ở Kiev - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.07.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Việc đảm bảo an ninh theo "mô hình Israel" sẽ không có tác dụng ở Ukraina do điểm yếu cố hữu của nó, giáo sư Eliot Cohen của Đại học Johns Hopkins cho biết trong một bài báo viết cho tờ Atlantic.
Đây là bình luận của chuyên gia về phương án do Tổng thống Mỹ Joe Biden đề xuất thay cho việc kết nạp Ukraina vào NATO, theo đó Mỹ sẽ trang bị vũ khí cho nước này để chống lại mọi mối đe dọa có thể xảy ra như đã làm trong quan hệ với Israel.
Tuy nhiên, không giống như Israel, nơi hỗ trợ quân sự của Mỹ kết hợp với tiềm lực quân sự của đất nước nhận hỗ trợ, Ukraina không có ưu thế tương đồng về kinh tế và nhân khẩu học để tạo nên lợi thế quân sự, ông Cohen cho biết.
Tòa nhà Quốc hội Hoa Kỳ - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.06.2023
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Mỹ muốn cung cấp cho Ukraina sự hợp tác theo "mô hình Israel"

"Ukraina về cơ bản đã phá sản vì chiến tranh, khoảng một phần tư đến một phần ba dân số của họ đã dời sang nước khác sinh sống - chưa kể tỷ lệ sinh giảm sút. Dân số Ukraina dự báo sẽ giảm từ 41 triệu người vào năm 2020 xuống còn 35 triệu người sau đó 20 năm. Nói cách khác, nước này không thể huy động tiềm lực kinh tế và nhân khẩu học, những yếu tố đã giúp Israel trở thành một chủ thể quân sự hữu hiệu", - chuyên gia nhận xét.

Cohen nói thêm rằng thế yếu của Kiev so với nguồn lực khổng lồ của Nga mà nước này có thể sử dụng để tái vũ trang, đã khiến vị thế của Ukraina khác xa Israel, từ đó làm cho mô hình do ông Biden đề xuất trở nên không có sức sống.
Trước đó, cựu Tổng thống Ukraina Petro Poroshenko đã chỉ trích "mô hình an ninh Israel" đối với Ukraina, khi nói rằng liên minh sẽ ít tốn kém hơn khi để nước này gia nhập NATO.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала