Quan chức Quảng Ninh nào dính đến Nguyễn Thị Thanh Nhàn AIC?

Doanh nhân Nguyễn Thị Thanh Nhàn, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc (CEO) CTCP Tiến bộ Quốc tế (AIC)
Doanh nhân Nguyễn Thị Thanh Nhàn, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc (CEO) CTCP Tiến bộ Quốc tế (AIC) - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.07.2023
Đăng ký
Quá trình điều tra vụ AIC, cơ quan công an đã lấy lời khai một số nguyên lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh. Nhà chức trách nhận thấy không có cơ sở xem xét trách nhiệm hình sự của các nguyên lãnh đạo này.
Dù vậy, Bộ Công an kiến nghị Tỉnh ủy, UBND tỉnh Quảng Ninh xem xét, làm rõ trách nhiệm của các cá nhân này trong công tác quản lý nhà nước để xảy ra vi phạm, xử lý nghiêm về mặt Đảng và hành chính.

Sai phạm ở Bệnh viện Sản - Nhi Quảng Ninh và AIC

Vừa qua, Cơ quan điều tra Bộ Công an đã đề nghị truy tố Nguyễn Thị Thanh Nhàn, cựu chủ tịch Công ty cổ phần Tiến bộ quốc tế (AIC); Nguyễn Hồng Sơn, Phó tổng giám đốc AIC; Trương Thị Xuân Loan, Trưởng ban quản lý dự án 3 (Công ty AIC); Nguyễn Thị Tích Tổng giám đốc Công ty Mopha; Hoàng Đình Sơn, cựu phó giám đốc Ban quản lý dự án các Công trình y tế (Sở Y tế tỉnh Quảng Ninh); Nguyễn Quý Thị, cựu trưởng phòng hành chính tổng hợp, Ban quản lý dự án (Sở Y tế) và nhiều bị can khác về tội Vi phạm quy định về đấu đầu gây hậu quả nghiêm trọng.
Hai bị can Lương Văn Tám, cựu giám đốc Ban quản lý dự án (Sở Y tế Quảng Ninh) và Lê Thị Phú, cựu phó trưởng phòng quản lý giá (Sở Tài chính Quảng Ninh) bị đề nghị truy tố về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.
Báo Người lao động dẫn kết luận điều tra cho biết, bị can Nguyễn Thị Thanh Nhàn là người thành lập, xây dựng và điều hành toàn bộ hoạt động của Công ty AIC, các công ty thành viên và công ty do bị can Nhàn thành lập nhằm tham gia việc đấu thầu của Công ty AIC.
Bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn, cựu Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tiến bộ Quốc tế (AIC) - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.07.2023
Diễn biến bất ngờ với bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn khi bị lật lại sai phạm 11 năm trước
Trong nội bộ Công ty AIC, Nhàn chỉ đạo lập các quy định, quy chế phân cấp, phân quyền cho cá phó tổng giám đốc, Trưởng các ban phụ trách các khu vực khác nhau và theo quy trình thống nhất từ các khâu chuẩn bị phê duyệt dự án, tổ chức đấu thầu, thực hiện hợp đồng, nghiệm thu.
Đồng thời, sử dụng công ty trong hệ sinh thái do Nhàn thành lập, các công ty có quan hệ phụ thuộc, các công ty đối tác để tham gia dự thầu cho AIC.
Tại dự án mua sắm trang thiết bị Bệnh viện Sản - Nhi Quảng Ninh, bà Nhàn đã giao Nguyễn Hồng Sơn (Phó Tổng giám đốc AIC) và Trương Thị Xuân Loan (Trưởng Ban QLDA 3) trực tiếp thực hiện dự án.
Dù không có năng lực, Nhàn đã chỉ đạo cấp dưới điều chỉnh hồ sơ, làm và làm sai lệch kết quả lựa chọn nhà thầu, gian lận trong đấu thầu. Sau đó, nữ bị cáo chỉ đạo hợp thức hóa số liệu qua Công ty Kiểm toán KTV để Công ty AIC đáp ứng hồ sơ mời thầu.
Ngoài ra, Nguyễn Thị Thanh Nhàn chỉ đạo 3 cấp dưới sử dụng các công ty trong hệ sinh thái và các công ty có quan hệ phụ thuộc, tham gia dự thầu với vai trò "quân xanh" để AIC trúng thầu. Qua đó, AIC đã trúng 4 gói thầu, Công ty Mopha trúng 2 gói thầu mua sắm trang thiết bị Bệnh viện Sản - Nhi với tổng số tiền 232,19 tỉ đồng, gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 50 tỉ đồng.

Xem xét trách nhiệm một số nguyên lãnh đạo Quảng Ninh

Trong quá trình điều tra, cơ quan chức năng đã lấy lời khai của 3 nguyên chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh là các ông: Nguyễn Văn Đọc, Nguyễn Đức Long và Nguyễn Văn Thành; nguyên phó Chủ tịch tỉnh Vũ Thị Thu Thủy; Nguyễn Văn Minh và Trần Xuân Lâm, cùng nguyên giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư; Giám đốc Sở Y tế Vũ Xuân Diện.
Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5/2023 - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.07.2023
Nhân vật mắt xích quan trọng vụ bà Nhàn AIC về Việt Nam đầu thú
Lời khai của những cá nhân trên cho thấy, quá trình phê duyệt, điều chỉnh dự án ở giai đoạn 2 được các cơ quan chuyên môn đề xuất, thẩm định theo quy định và không làm tăng tổng mức đầu tư đã duyệt. Việc phê duyệt kế hoạch đấu thầu được thực hiện theo trình tự, thủ tục của Luật Đấu thầu.
Do đó, cơ quan điều tra không có căn cứ xác định các cá nhân trên có sai phạm trong việc chỉ đạo cấp dưới thực hiện trái quy định, thông đồng với nhà thầu, công ty thẩm định giá; quan hệ riêng với các cá nhân của Công ty AIC, cũng như có yếu tố, động cơ vụ lợi. Vì vậy, không có căn cứ xem xét trách nhiệm hình sự của các lãnh đạo, nguyên lãnh đạo nói trên.
Tuy nhiên, Bộ Công an kiến nghị Tỉnh ủy, UBND tỉnh Quảng Ninh xem xét, làm rõ trách nhiệm của các cá nhân trong công tác quản lý nhà nước để xảy ra vi phạm, có biện pháp xử lý nghiêm theo quy định của Đảng và hành chính.
Đồng thời, kiến nghị UBND tỉnh Quảng Ninh xem xét xử lý các công ty nằm trong hệ sinh thái của Công ty AIC, gồm: Công ty cổ phần Mopha, Công ty cổ phần bất động sản Phúc Hưng, Công ty cổ phần tư vấn Công nghệ cao, Công ty cổ phần Uy tín toàn cầu, Công ty cổ phần BVA; và Công ty TNHH thiết bị y tế Nhất Minh, Công ty TNHH Thành An - Hà Nội dưới hình thức cảnh cáo, phạt tiền hoặc cấm đấu thầu.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала