TP.HCM dự báo thời gian tái lập đỉnh kinh tế

© iStock.com / LordRunarPhối cảnh căn hộ chung cư, TP.HCM
Phối cảnh căn hộ chung cư, TP.HCM - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.07.2023
Đăng ký
Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết, kinh tế thành phố được dự báo sẽ tái lập đỉnh tăng trưởng vào năm 2025-2026.
Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai ghi nhận, nửa nhiệm kỳ vừa qua của TP.HCM có những điểm khác biệt so với các địa phương khác. Dù chịu tác động nặng nề của dịch Covid-19, thành phố vẫn đạt được những kết quả nổi bật.

Kinh tế TP.HCM sẽ tái lập đỉnh vào năm 2025-2026

Ngày 15/7, tại TP.HCM đã diễn ra hội nghị đánh giá giữa nhiệm kỳ thực hiện nghị quyết đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ 11, nhiệm kỳ 2020-2025.
Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết, kinh tế thành phố từng đạt tăng trưởng hai con số, gấp 1,5-1,6 lần so với bình quân chung cả nước. Tuy nhiên, tăng trưởng kinh tế giảm dần trong 10 năm qua và chạm đáy vào quý I năm nay khi chỉ đạt 0,7%.
Theo ông Mãi, đây là lúc những tồn tại tích tụ nhiều năm qua được bộc lộ rõ nhất, mà nguyên nhân là do cơ chế kinh tế TP.HCM chậm được tái cơ cấu, thể chế quản lý đô thị hơn 10 triệu dân còn bất cập.
Bên cạnh đó, các công trình, dự án hỗ trợ chuyển dịch tái cơ cấu kinh tế cũng như tạo không gian phát triển cho thành phố được triển khai chậm. Ông Phan Văn Mãi cho biết, trong các năm qua, 3 đột phá chiến lược từ thể chế, hạ tầng đến nguồn nhân lực đều có điểm nghẽn và thể hiện rõ nhất ở TP HCM.

"Đó là những điểm tác động tiêu cực đến việc thực hiện mục tiêu kinh tế - xã hội, khiến vị trí đầu tàu TP.HCM đang có xu hướng giảm", ông Mãi nhận định.

Dù vậy, người đứng đầu chính quyền TP.HCM cho rằng, với những tiền đề được tạo ra từ đầu nhiệm kỳ, các nghị quyết của Đảng, cơ chế chính sách từ trung ương và nỗ lực của thành phố, kinh tế TP.HCM được dự báo sẽ phục hồi và phát triển mạnh mẽ, tái lập đỉnh tăng trưởng vào năm 2025-2026.
Thêm nữa, các xu hướng mới của kinh tế thế giới như chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, đổi mới sáng tạo sẽ tác động tích cực, giúp thành phố chuyển mình, phát triển mạnh mẽ.
Hội nghị lần thứ 10 Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Hồ Chí Minh khóa XI, nhiệm kỳ 2019-2024 - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.06.2023
Vụ ngân hàng SCB và Vạn Thịnh Phát ảnh hưởng rất lớn đến TP.HCM

TP.HCM trên đà phục hồi

Trong quý 2 vừa qua, kinh tế TP.HCM đã lấy lại đà tăng trưởng, đạt 5,87%, giúp GRDP nửa đầu năm ước tăng 3,55%. Trong đó, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt hơn 298.000 tỷ đồng, tăng lần lượt 13% và 9% so với quý 1 và cùng kỳ năm trước.
Về đầu tư công, vốn thực hiện trong quý 2 khoảng hơn 10.260 tỷ đồng, tăng trên 89% so với quý 1 và 44% so với cùng kỳ 2022. Tính chung 6 tháng, ước thực hiện gần 15.700 tỷ đồng, tăng 43,9%.
Cũng trong nửa đầu năm 2023, TP.HCM ghi nhận doanh thu du lịch cao nhất nước với hơn 80.800 tỷ đồng, tăng 163% so với cùng kỳ 2019. Khách đến thành phố trong 6 tháng đầu năm là hơn 18 triệu lượt, tăng 48% so cùng kỳ 2022, bằng 105% so với trước dịch...
Tại hội nghị, Chủ tịch Phan Văn Mãi đã trình bày các nhóm giải pháp về kinh tế - xã hội trọng tâm trong nửa nhiệm kỳ còn lại. Theo đó, rà soát điều chỉnh quy hoạch chung, tạo không gian phát triển mới cho thành phố, bao gồm không gian ngầm, sông, biển.
TP.HCM tiếp tục xác định phát triển đô thị đa trung tâm với Thủ Đức là đô thị sáng tạo - tương tác cao ở phía Đông, Cần Giờ là đô thị sinh thái biển, đô thị khu Nam với Phú Mỹ Hưng là trung tâm, đô thị Tây Nam với Bình Chánh là cửa ngõ với Đồng bằng sông Cửu Long và đô thị Tây Bắc gồm Củ Chi - Hóc Môn.
Ông Mãi cho biết, một điều kiện để sớm hình thành các đô thị này là phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng giao thông, nhất là hệ thống Metro với mô hình TOD (phát triển đô thị theo định hướng phát triển giao thông công cộng) theo Nghị quyết 98.
Thành phố sẽ tập trung nguồn lực xử lý hiệu quả những dự án tồn đọng nhiều năm như dự án chống ngập của thành phố, khu đô thị Thủ Thiêm, Safari ở Củ Chi, khu Bình Quới - Thanh Đa... Đồng thời, rà soát toàn bộ quỹ đất do nhà nước quản lý để khai thác sử dụng hiệu quả.
TP.HCM cũng dự kiến huy động các nguồn lực xã hội với việc triển khai nghị quyết 98, các cơ chế chính sách thí điểm, đặc thù vượt trội để phát triển. Tập trung cả đầu tư công và đầu tư xã hội để chỉnh trang, phát triển đô thị, y tế, giáo dục và an sinh xã hội.
Thành phố sẽ tái cấu trúc kinh tế với định hướng trở thành trung tâm tài chính quốc tế, thương mại quốc tế, hội chợ triển lãm quốc tế, khởi nghiệp - đổi mới sáng tạo, đào tạo nhân lực.
TP.HCM còn định vị lại chiến lược công nghiệp và không gian phát triển công nghiệp theo hướng công nghệ cao và tham gia chuỗi sản xuất toàn cầu. Nghiên cứu phát triển các mô hình kinh tế đêm, kinh tế ven sông - hướng biển.
Theo ông Mãi, đến cuối quý 3/2023, TP.HCM sẽ hoàn thành và triển khai đề án xây dựng nền công vụ ưu tú, nâng cao lực lực hiệu quả hành chính công. Điều này sẽ giúp phát huy sự năng động, sáng tạo của đội ngũ cán bộ công chức thành phố. Thành phố cũng tập trung nghiên cứu, đề xuất khung pháp lý phù hợp với mô hình chính quyền đô thị đặc biệt cho TP.HCM.
Thành phố Hồ Chí Minh tập trung khởi động nhiều dự án quan trọng - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.06.2023
TP.HCM lên kế hoạch khai thác quỹ đất dọc tuyến Vành đai 3

Không để ảnh hưởng đến cơ hội phát triển của TP.HCM

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Trương Thị Mai, Thường trực Ban Bí thư, cho rằng nửa nhiệm kỳ vừa qua TP.HCM có những điểm khác biệt so với các địa phương khác. TP.HCM chịu tác động nghiêm trọng và nặng nề nhất về môi trường, tội phạm, đặc biệt là dịch Covid-19.
"Trong bối cảnh đó, thành phố cũng đạt được những kết quả nổi bật", bà Mai khẳng định.
Thường trực Ban Bí thư đề nghị, trong thời gian tới, thành phố cần tiếp tục tháo gỡ những khó khăn, điểm nghẽn theo tinh thần "việc mình mình làm". Việc nào cần phối hợp thì tiếp tục, không để kéo dài ảnh hưởng đến cơ hội, phát huy tiềm năng của thành phố.
Bà Trương Thị Mai cũng đề nghị TP.HCM chú trọng, quan tâm đến các vấn đề thiết yếu, nhu cầu cuộc sống của người dân như giáo dục, y tế, văn hóa, tăng số người tiếp cận bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội nhằm đảm bảo nền tảng an sinh bền vững, lâu dài.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала