Những thủ lĩnh mới từ Đông Nam Á trong bảng xếp hạng «hộ chiếu quyền lực nhất thế giới»

© iStock.com / richcanoHộ chiếu với tiền trên bản đồ
Hộ chiếu với tiền trên bản đồ - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.07.2023
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Hộ chiếu Singapore đã trở thành quyền lực và được mong muốn nhất trên thế giới, thay chỗ hộ chiếu Nhật Bản, vốn đã giữ vị trí đầu bảng trong 5 năm, công ty tư vấn quốc tế Henley & Partners thông báo.

"Lần đầu tiên sau 5 năm, Nhật Bản không còn dẫn đầu bảng xếp hạng hộ chiếu quyền lực nhất thế giới và xuống vị trí thứ 3. Singapore đã thay chỗ vị trí dẫn đầu: công dân của Đảo quốc Sư tử có thể đến thăm 193 quốc gia (trong số 227 quốc gia được phân tích )", - công ty tư vấn cho biết trong tuyên bố về xếp hạng cho quý III năm 2023.

Ở vị trí thứ 2 là Đức, Ý và Tây Ban Nha với quyền miễn thị thực của 190 điểm đến, còn người mang hộ chiếu Nhật Bản cùng với đại diện của 6 quốc gia khác - Áo, Phần Lan, Pháp, Luxembourg, Hàn Quốc và Thụy Điển, ở vị trí thứ 3 với quyền tiếp cận 189 quốc gia mà không cần xin thị thực trước.
Việt Nam đứng thứ 82 trong bảng xếp hạng.
Somalia cùng với Yemen chia sẻ vị trí thứ 99: người mang hộ chiếu của các quốc gia này có thể đến 35 nước mà không cần visa. Ở vị trí «vinh dự» thứ 100 "danh dự" là Pakistan (được 33 quốc gia miễn thị thực), tiếp theo là ba hộ chiếu "yếu nhất" trên thế giới gồm Afghanistan, Iraq và Syria.
Nga chiếm vị trí thứ 49 trong bảng xếp hạng này.
Hộ chiếu Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.09.2023
Hộ chiếu: Thể loại, phổ thông và nước ngoài, làm ở đâu và như thế nào
Công dân LB Nga có thể đi du ngoạn miễn thị thực tới 115 quốc gia. Năm ngoái, LB Nga đứng ở vị trí thứ 50 trong bảng xếp hạng. Trong thời gian qua, theo dữ liệu của công ty tư vấn quốc tế, Matxcơva đã ký kết thỏa thuận về các chuyến đi miễn thị thực với Djibouti, nhưng lại mất quyền miễn thị thực đối với Albania, Belize, Ethiopia và Uganda.
Ukraina xếp thứ 30 và Trung Quốc xếp thứ 63, lọt vào số hàng chục nước đạt được nhiều điểm nhất trong bảng xếp hạng của thập kỷ qua. Tương ứng, công dân hai nước này được tiến hành chuyến đi miễn thị thực tới 146 nước (Ukraina) và 80 nước (Trung Quốc).
Trong số tất cả các nước nằm ở top 10, "Hoa Kỳ đã có bước tiến nhỏ nhất trong 10 năm quan sát vừa qua", kể từ năm 2013 đến năm 2023 chỉ mở được 12 điểm đến mới theo chế độ miễn thị thực. Để so sánh, Singapore đã mở thêm đường đến 25 nước mới miễn thị thực cho công dân của đảo quốc và đạt mức tăng trưởng 5 điểm.
Tiến sĩ Christian Kälin, Chủ tịch Hội đồng quản trị của công ty tư vấn và là người phát minh ra khái niệm «chỉ số hộ chiếu», lưu ý rằng ngày nay cả thảy chỉ có 8 nước trên thế giới được miễn thị thực ít hơn so với một thập kỷ trước, trong khi các quốc gia khác đã có thể cung cấp cơ hội tự do đi lại nhiều hơn cho công dân của họ. Chẳng hạn, UAE đã thêm 107 điểm đến miễn thị thực trong 10 năm qua, vươn từ vị trí thứ 56 lên vị trí thứ 12 trong bảng xếp hạng thế giới.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала