Hộ chiếu: Thể loại, phổ thông và nước ngoài, làm ở đâu và như thế nào

© Fotolia / DD ImagesHộ chiếu Việt Nam
Hộ chiếu Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.09.2023
Đăng ký
Bạn đang tìm kiếm thông tin về hộ chiếu và cách sử dụng nó khi đi du lịch hoặc làm việc ở nước ngoài? Bạn muốn biết có những loại hộ chiếu nào và ngôn ngữ trong hộ chiếu bao gồm cả Tiếng Việt và Tiếng Anh? Số hộ chiếu trông như thế nào? Hãy đọc bài viết này để có câu trả lời chi tiết.

Hộ chiếu

Hộ chiếu là một tài liệu quan trọng và chính thức được cấp cho công dân của một quốc gia, cho phép họ nhập cảnh, di chuyển và đại diện quốc gia của mình khi đi qua biên giới quốc tế. Đây là một giấy tờ chứng minh danh tính và quốc tịch của cá nhân, được chính phủ cấp để xác nhận và bảo vệ quyền lợi của công dân khi ở nước ngoài.
Hộ chiếu thường bao gồm các thông tin như tên, ngày tháng năm sinh, ảnh chân dung, quốc tịch và số định danh riêng của chủ sở hữu. Nó cũng có thể chứa các thông tin bổ sung như chữ ký, thông tin về thời hạn của hộ chiếu và các điều khoản và điều kiện áp dụng.
Khi công dân muốn đi du lịch hoặc làm việc ở nước ngoài, họ cần có hộ chiếu hợp lệ để có thể nhập cảnh. Hộ chiếu được công nhận và chấp nhận bởi các quốc gia khác nhau trên thế giới, và việc có hộ chiếu sẽ giúp người sở hữu di chuyển một cách hợp pháp và an toàn.
Mỗi quốc gia có cơ quan chính phủ chịu trách nhiệm cấp và quản lý hộ chiếu. Quy trình làm hộ chiếu có thể đòi hỏi các giấy tờ, ảnh chân dung và thủ tục khác nhau tùy thuộc vào quốc gia và quy định của nó.
Hộ chiếu với tiền trên bản đồ - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.07.2023
Những thủ lĩnh mới từ Đông Nam Á trong bảng xếp hạng «hộ chiếu quyền lực nhất thế giới»

Hộ chiếu để làm gì?

Hộ chiếu có vai trò quan trọng trong việc cho phép công dân đi nước ngoài và thực hiện các hoạt động như du lịch, công tác, học tập hoặc thăm thân nhân ở các quốc gia khác. Dưới đây là một số mục đích chính của hộ chiếu:
Nhập cảnh: Hộ chiếu cho phép bạn nhập cảnh vào một quốc gia nước ngoài. Khi bạn đến sân bay, cảnh sát biên giới hoặc các cơ quan quản lý biên giới sẽ kiểm tra hộ chiếu của bạn để xác định danh tính và quốc tịch của bạn trước khi cho phép bạn nhập cảnh.
Di chuyển hợp pháp: Hộ chiếu là giấy tờ chứng minh danh tính và quốc tịch của bạn trong quốc tế. Nó cho phép bạn di chuyển hợp pháp và bảo vệ quyền lợi của bạn khi bạn ở nước ngoài.
Đại diện quốc gia: Hộ chiếu là một cách để bạn đại diện cho quốc gia của mình khi bạn ở nước ngoài. Nó xác nhận rằng bạn là công dân của một quốc gia cụ thể và mang lại sự nhận diện và bảo vệ từ phía chính phủ của quốc gia đó.
Thực hiện các giao dịch chính thức: Hộ chiếu có thể được yêu cầu khi bạn thực hiện các giao dịch chính thức tại nước ngoài, như mở tài khoản ngân hàng, đăng ký kinh doanh, hoặc xin visa hoặc giấy phép làm việc.
Bảo vệ quyền lợi và an toàn: Hộ chiếu cung cấp cho bạn bảo vệ quyền lợi và an toàn khi bạn ở nước ngoài. Nếu bạn gặp vấn đề hoặc cần sự trợ giúp từ đại sứ quán hoặc cơ quan chính phủ của quốc gia mình, hộ chiếu sẽ là một phương tiện để chứng minh danh tính và quốc tịch của bạn.

Các loại hộ chiếu

Hộ chiếu Việt Nam

Theo Luật xuất cảnh nhập cảnh của công dân Việt Nam năm 2019 (Luật Xuất nhập cảnh), hộ chiếu (hay còn gọi là passport) là giấy tờ thuộc quyền sở hữu của Nhà nước, do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp cho công dân Việt Nam sử dụng để xuất cảnh, nhập cảnh, chứng minh quốc tịch và nhân thân.
Hộ chiếu Việt Nam được quản lý và cấp phát bởi Cục Quản lý Xuất nhập cảnh thuộc Bộ Công an.
Thông thường, hộ chiếu Việt Nam có màu xanh dương đậm và có biểu trưng quốc gia nằm ở trang bìa. Nó chứa các thông tin như họ tên, ngày tháng năm sinh, giới tính, quốc tịch, số hộ chiếu, nơi cấp và ngày cấp. Hộ chiếu cũng đi kèm với ảnh chân dung của chủ sở hữu.
Việt Nam hiện lưu hành Hộ chiếu không gắn chip điện tử và Hộ chiếu có gắn chip điện tử.
Đối với hộ chiếu không gắn chip điện tử: từ ngày 1/7/2022, Bộ Công an Việt Nam đã triển khai cấp hộ chiếu phổ thông không gắn chíp điện tử theo mẫu mới nhất.
Theo đó, mẫu hộ chiếu mới có màu xanh dương đậm thay vì xanh lá cây như trước kia. Trên mỗi trang là hình ảnh tiêu biểu phong cảnh, hình tượng về chủ quyền quốc gia, di sản văn hóa nổi tiếng của Việt Nam, nhằm khẳng định và quảng bá những hình ảnh đẹp của Việt Nam ra thế giới.
Mẫu hộ chiếu phổ thông mới đảm bảo các kỹ thuật bảo an và khó làm giả, hạn chế những rắc rối có thể xảy ra.
Đối với hộ chiếu gắn chip điện tử: Từ ngày 01/3/2023, Bộ Công an Việt Nam triển khai cấp hộ chiếu phổ thông có gắn chíp điện tử cho công dân Việt Nam theo Luật xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam.
© Depositphotos.com / JethuynhHộ chiếu Việt Nam
Hộ chiếu Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.09.2023
Hộ chiếu Việt Nam
Hộ chiếu có gắn chíp điện tử là hộ chiếu có gắn thiết bị điện tử lưu giữ thông tin được mã hóa của người mang hộ chiếu và chữ ký của người cấp.
Hộ chiếu gắn chíp điện tử cơ bản giống với hộ chiếu không gắn chíp điện tử với bìa màu xanh tím than, các trang trong hộ chiếu là cảnh đẹp đất nước, di sản văn hóa Việt Nam. Công nghệ hiện đại đáp ứng yêu cầu an ninh, chống nguy cơ làm giả đối với toàn bộ nội dung và hình ảnh in trong hộ chiếu.
Hộ chiếu gắn chip điện tử cũng cung cấp khả năng lưu trữ dữ liệu cao hơn so với hộ chiếu thông thường. Điều này cho phép chính quyền và các tổ chức quốc tế có thể lưu trữ thông tin liên quan đến hộ chiếu và chủ sở hữu, như lịch sử du lịch, thông tin y tế hoặc các thông tin khác có liên quan.
Tại trang bìa đầu tiên của cuốn hộ chiếu có gắn chíp điện tử có biểu tượng chíp điện tử. Chíp điện tử được đặt tại trang bìa sau của cuốn hộ chiếu để lưu trữ thông tin nhân thân và thông tin sinh trắc học của người được cấp hộ chiếu (gồm ảnh mặt, vân tay…) và chữ ký số của cơ quan cấp hộ chiếu.

Hộ chiếu đi ra nước ngoài

Ở Việt Nam không phân loại ra hộ chiếu nội địa và hộ chiếu đi ra nước ngoài. Theo Thông tư 73/2021/TT-BCA, Việt Nam đang cấp 03 loại hộ chiếu gồm: Hộ chiếu ngoại giao (Diplomatic Passport - trang bìa màu nâu đỏ, gồm 48 trang); Hộ chiếu công vụ (Official Passport - trang bìa màu xanh lá cây đậm, gồm 48 trang); Hộ chiếu phổ thông (Popular Passport - trang bìa màu xanh tím, từ 12 trang - 48 trang).
Hộ chiếu đi ra nước ngoài (hộ chiếu nước ngoài) được sử dụng tại Liên bang Nga. Hộ chiếu nước ngoài của Nga là một tài liệu quan trọng cho công dân Nga khi đi du lịch hoặc công tác ở nước ngoài. Hộ chiếu này được cấp bởi cơ quan quản lý di trú và cung cấp cho cá nhân để chứng minh quốc tịch của họ và xác định danh tính khi ra khỏi lãnh thổ Nga.
Giống như hộ chiếu của Việt Nam, loại hộ chiếu này của Nga có chứa một số tính năng bảo mật bổ sung như các biểu tượng an ninh, mã vạch, và có thể được trang bị chip điện tử để lưu trữ thông tin cá nhân của chủ sở hữu. Công nghệ này giúp tăng cường tính bảo mật và ngăn chặn việc làm giả hộ chiếu.
Để có được hộ chiếu nước ngoài của Nga, công dân Nga cần tuân thủ các quy định và quy trình đăng ký được quy định bởi cơ quan quản lý di trú. Thông thường, đây bao gồm việc điền đơn xin cấp hộ chiếu, cung cấp các tài liệu như chứng minh danh tính và hồ sơ cá nhân, và thanh toán các khoản phí liên quan.
Visa - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.06.2023
Việt Nam nâng thời hạn thị thực điện tử lên 90 ngày

Cách làm hộ chiếu

Ở đâu?

Để làm hộ chiếu, bạn cần đến cơ quan quản lý di trú hoặc cục quản lý xuất nhập cảnh tại quốc gia của bạn.
Tại Việt Nam, theo Điều 15 Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam 2019, công dân đề nghị cấp hộ chiếu lần đầu thực hiện tại Cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh Công an cấp tỉnh nơi thường trú hoặc nơi tạm trú;
Trường hợp có thẻ căn cước công dân thực hiện tại Cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh Công an cấp tỉnh nơi thuận lợi.
Đối với trường hợp cấp hộ chiếu từ lần thứ hai, công dân Việt Nam thực hiện tại Cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh Công an cấp tỉnh nơi thuận lợi hoặc Cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh Bộ Công an.
Hiện nay người dân Việt Nam có thể làm hộ chiếu online qua các Cổng dịch vụ công trực tuyến của cơ quan nhà nước sau đây:
- Làm hộ chiếu online tại Cổng dịch vụ công Bộ Công an: https://dichvucong.bocongan.gov.vn/
- Làm hộ chiếu online tại Cổng thông tin về xuất nhập cảnh: https://hochieu.xuatnhapcanh.gov.vn/

Những giấy tờ cần thiết

Căn cứ Điều 15 Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam, để làm hộ chiếu, người dân cần chuẩn bị các loại giấy tờ sau:
Bản sao Giấy khai sinh hoặc trích lục khai sinh với người chưa đủ 14 tuổi.
Hộ chiếu phổ thông cấp lần gần nhất nếu đã được cấp hộ chiếu. Trường hợp hộ chiếu bị mất phải kèm đơn báo mất hoặc thông báo đã tiếp nhận đơn báo mất của cơ quan có thẩm quyền.
Bản chụp Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân nếu có sự thay đổi thông tin về nhân thân so với thông tin trong hộ chiếu được cấp lần gần nhất;
Bản chụp có chứng thực giấy tờ chứng minh người đại diện hợp pháp đối với người mất năng lực hành vi dân sự, có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi, người chưa đủ 14 tuổi do cơ quan có thẩm quyền tại Việt Nam cấp.
Nếu bản chụp không có chứng thực thì phải xuất trình thêm bản chính để kiểm tra, đối chiếu.
Trường hợp làm hộ chiếu online: Cần chuẩn bị thêm ảnh chân dung và tờ khai đề nghị cấp hộ chiếu.
Hộ chiếu mẫu mới màu xanh tím than của Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.02.2023
Chính sách mới nổi bật của Việt Nam trong tháng 3/2023

Lệ phí làm hộ chiếu

Tại Việt Nam, lệ phí cấp hộ chiếu (bao gồm hộ chiếu gắn chíp điện tử và hộ chiếu không gắn chíp điện tử) được quy định tại biểu mức thu phí, lệ phí ban hành kèm theo Thông tư 25/2021/TT-BTC như sau:
Cấp mới hộ chiếu: 160.000 đồng/lần cấp
Cấp lại hộ chiếu do bị hỏng hoặc bị mất: 320.000 đồng/lần cấp
Cấp giấy xác nhận yếu tố nhân sự: 80.000 đồng/lần cấp
Các trường hợp được miễn lệ phí cấp hộ chiếu theo khoản 2 Điều 5 Thông tư 25, bao gồm:
Người Việt Nam ở nước ngoài có quyết định trục xuất bằng văn bản của cơ quan có thẩm quyền nước sở tại nhưng không có hộ chiếu;
Người Việt Nam ở nước ngoài phải về nước theo điều ước quốc tế hoặc thỏa thuận quốc tế về việc nhận trở lại công dân nhưng không có hộ chiếu;
Những trường hợp vì lý do nhân đạo.
Trường hợp được hoàn trả lệ phí cấp hộ chiếu: Người đã nộp lệ phí nhưng không đủ điều kiện được cấp hộ chiếu thì được hoàn trả lệ phí cấp hộ chiếu (căn cứ khoản 3 Điều 6 Thông tư 25).
Ngoài ra còn có các khoản phụ phí như: phí bao bì, phí chuyển phát nhanh qua đường bưu điện

Thời hạn làm hộ chiếu

Tại Việt Nam, theo quy định, nếu nộp hồ sơ tại Cục Quản lý xuất nhập cảnh thì thời hạn cấp hộ chiếu là 05 ngày làm việc, nếu hồ sơ nộp ở Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thì thời hạn cấp hộ chiếu là 08 ngày làm việc.
© Depositphotos.com / 2nixHộ chiếu.
Hộ chiếu. - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.09.2023
Hộ chiếu.

Thời hạn hiệu lực của hộ chiếu

Hộ chiếu Việt Nam có thời hạn sử dụng và cần được gia hạn khi hết hạn. Thời hạn thông thường là 10 năm cho người trên 18 tuổi và 5 năm cho người dưới 18 tuổi.

Số hộ chiếu

Số hộ chiếu là dãy số này gồm 08 ký tự, trong đó bắt đầu bằng một chữ cái in hoa trên bảng chữ cái Việt Nam, tiếp sau là 07 số tự nhiên trong hệ thống bảng chữ số.
Số hộ chiếu có ý nghĩa quan trọng tương tự như số Căn cước công dân/Chứng minh nhân dân, thường dùng để tra cứu và thực hiện các thủ tục. Mỗi hộ chiếu sẽ mang một số hộ chiếu khác nhau.
Với hộ chiếu phổ thông, số hộ chiếu được ghi ngay tại trang 01 dưới chữ hộ chiếu hoặc passport.
Trong một số trường hợp khác thì số hộ chiếu có thể được ghi ở đầu góc phải của trang thứ hai nơi có ảnh chân dung của người làm hộ chiếu.

Cách làm hộ chiếu đi ra nước ngoài

Để làm hộ chiếu đi ra nước ngoài của Nga, bạn có thể làm theo các bước sau:
Chuẩn bị tài liệu cần thiết:
Form đăng ký hộ chiếu có thể tải xuống từ trang web của Cục Quản lý Di trú Liên bang Nga.
Giấy tờ tùy thân (hộ chiếu cũ, chứng minh nhân dân hoặc thẻ cư trú).
2 ảnh chân dung kích thước 3,5 x 4,5 cm.
Giấy chứng sinh hoặc giấy khai sinh.
Thông tin về địa chỉ tạm trú tại Nga.
Điền đơn đăng ký hộ chiếu: Điền đầy đủ thông tin cá nhân vào form đăng ký hộ chiếu. Cần chú ý đến việc điền đúng và chính xác thông tin.
Schengen visa - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.03.2023
Schengen của ASEAN không thể thực hiện trong một sớm một chiều
1.
Nộp hồ sơ: Gửi hồ sơ và các tài liệu cần thiết đến một trong các cơ quan cấp hộ chiếu tại Nga. Bạn có thể tìm hiểu về cơ quan cấp hộ chiếu gần nhất từ trang web của Cục Quản lý Di trú Liên bang Nga.
2.
Thanh toán phí: Thanh toán phí làm hộ chiếu theo quy định của cơ quan cấp hộ chiếu. Thông tin về phí và phương thức thanh toán có thể được tìm thấy trên trang web của cơ quan cấp hộ chiếu.
3.
Chờ xử lý: Hồ sơ của bạn sẽ được xem xét và xử lý bởi cơ quan cấp hộ chiếu. Quá trình này có thể mất một thời gian nhất định.
4.
Nhận hộ chiếu: Sau khi hồ sơ được xử lý thành công, bạn sẽ được thông báo để đến nhận hộ chiếu tại cơ quan cấp hộ chiếu. Đôi khi hộ chiếu có thể được gửi qua bưu điện theo yêu cầu của bạn.
Lưu ý rằng quy trình làm hộ chiếu có thể có sự thay đổi hoặc cần thêm tài liệu tùy thuộc vào quy định của cơ quan cấp hộ chiếu tại Nga. Để có thông tin chính xác và chi tiết hơn, bạn nên liên hệ trực tiếp với cơ quan cấp hộ chiếu hoặc đại sứ quán Nga.

Một số câu hỏi thường gặp

Khi làm hộ chiếu, có một số câu hỏi thường gặp mà bạn có thể gặp phải. Một số câu hỏi thường gặp nhất có thể kể đến như sau:
Tôi cần giấy tờ gì để làm hộ chiếu?
Tôi cần phải đến đâu để làm hộ chiếu?
Tôi phải trả bao nhiêu tiền để làm hộ chiếu?
Bao lâu tôi có thể nhận được hộ chiếu?
Tôi có thể theo dõi tiến trình làm hộ chiếu không?
Lưu ý rằng câu trả lời có thể thay đổi tùy thuộc vào quốc gia và cơ quan cấp hộ chiếu. Để có thông tin chính xác và chi tiết hơn, nên tham khảo trực tiếp từng quy định của quốc gia bạn đang ở.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала