Việt Nam nâng thời hạn thị thực điện tử lên 90 ngày

© Fotolia / MasterSergeantVisa
Visa - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.06.2023
Đăng ký
Quốc hội đồng ý kéo dài thời hạn thị thực (visa) điện tử từ 30 ngày lên 90 ngày, có giá trị nhập cảnh nhiều lần nhằm đáp ứng nhu cầu của khách du lịch quốc tế.
Ngoài ra, công dân của nước được Việt Nam đơn phương miễn thị thực sẽ được cấp tạm trú 45 ngày thay vì 15 ngày như trước đây.

Nâng thời hạn thị thực điện tử từ 30 ngày lên 90 ngày

Sáng 24/6, Quốc hội đã thông qua luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam và Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam, với 470/475 đại biểu tán thành.
Cụ thể, Quốc hội đồng ý kéo dài thời hạn thị thực (visa) điện tử từ 30 ngày lên 90 ngày, có giá trị nhập cảnh nhiều lần. Đồng thời, nâng thời hạn tạm trú tại cửa khẩu cho người nhập cảnh theo diện đơn phương miễn thị thực từ 15 ngày lên 45 ngày.
Trước đó, ông Lê Tấn Tới, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng An ninh, đã trình bày báo cáo giải trình, tiếp thu về thời hạn thị thực điện tử và nâng thời hạn tạm trú tại cửa khẩu cho người nhập cảnh trong dự án luật này.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng đã rà soát, chỉnh lý các quy định về thời hạn của thị thực, thống nhất thay đổi cách tính "tháng" bằng tính "ngày", trường hợp thời hạn 12 tháng được tính là 1 năm.
Hộ chiếu Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.09.2023
Hộ chiếu: Thể loại, phổ thông và nước ngoài, làm ở đâu và như thế nào
Riêng thị thực có giá trị nhiều lần là loại thị thực cấp cho người nước ngoài, được sử dụng để nhập xuất cảnh Việt Nam nhiều lần trong thời hạn thị thực.
Theo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, luật đã nâng thời hạn thị thực điện tử lên đến 90 ngày, có giá trị một lần hoặc nhiều lần với mục đích đáp ứng nhu cầu của khách du lịch quốc tế, tạo thuận lợi cho người nước ngoài muốn vào Việt Nam nghiên cứu, khảo sát thị trường, tìm kiếm, xúc tiến đầu tư, đặc biệt là các trường hợp có nhu cầu đi đến nhiều nước trong khu vực và quay lại Việt Nam để đánh giá, so sánh khả năng mở rộng đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội chỉ đạo cơ quan soạn thảo bổ sung vào tài liệu gửi Quốc hội dự thảo Nghị quyết về danh sách các nước, vùng lãnh thổ có công dân được cấp thị thực điện tử; danh sách các cửa khẩu quốc tế cho phép người nước ngoài nhập cảnh, xuất cảnh bằng thị thực điện tử.
Chính phủ sẽ ban hành Nghị quyết để kịp thời để triển khai trong thực tiễn, ngay sau khi luật được thông qua và có hiệu lực.

Nâng thời hạn tạm trú với người nước ngoài lên 45 ngày

Đối với vấn đề nâng thời gian cấp chứng nhận tạm trú tại cửa khẩu từ 15 ngày lên 45 ngày, nhiều ý kiến đại biểu đã bày tỏ nhất trí với dự thảo luật. Trong khi đó, một số đại biểu đề nghị làm rõ căn cứ của quy định 45 ngày; đề nghị tăng lên 60 hoặc 90 ngày.
Theo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, việc nâng thời hạn đơn phương miễn thị thực lên 45 ngày là mức trung bình trong khu vực, giúp nâng cao tính cạnh tranh trong khu vực của Việt Nam về thu hút du khách; tạo thuận lợi hơn nữa cho khách du lịch quốc tế. Do đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Quốc hội giữ nguyên như dự thảo luật của Chính phủ.
Về Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam, Quốc hội thông qua đề nghị bổ sung thông tin "nơi sinh" vào hộ chiếu phổ thông.
Ngoài ra, trong quá trình thảo luận, có ý kiến đề nghị bổ sung "thông tin khác do Chính phủ quyết định", nhằm đảm bảo linh hoạt trong áp dụng pháp luật.
Hộ chiếu mẫu mới màu xanh tím than của Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.01.2023
Thêm một nước miễn thị thực, hộ chiếu Việt Nam tăng 4 bậc so với năm 2022
Tiếp thu ý kiến kiến này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho bổ sung thêm nội dung "thông tin khác do Chính phủ quy định" vào luật, nhằm bảo đảm sự linh hoạt trong thực tiễn khi có tình huống phát sinh.
Luật được thông qua cũng quy định, giấy tờ xuất, nhập cảnh đã cấp cho công dân trước ngày luật này có hiệu lực thi hành có giá trị sử dụng đến hết thời hạn ghi trong giấy tờ xuất, nhập cảnh.
Đối với công dân đề nghị cấp giấy tờ xuất, nhập cảnh nhưng chưa được cấp khi luật này có hiệu lực thi hành, tiếp tục áp dụng quy định của luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam năm 2019 để giải quyết. Luật có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15/8/2023.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала