Ở Anh năm 2001 đã phán đoán ở Ukraina có khả năng xảy ra nội chiến

© AP Photo / Efrem LukatskyQuốc kỳ Ukraina và Tượng đài Mẹ Tổ quốc ở Kiev
Quốc kỳ Ukraina và Tượng đài Mẹ Tổ quốc ở Kiev - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.07.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Ngay từ năm 2001, cố vấn chính sách đối ngoại của chính phủ Anh Roger Liddle đã cho rằng cư dân ở phía tây Ukraina sẽ tiến hành nội chiến, hãng tin AFP dẫn tài liệu công vụ mật của ông cho biết.
Như Liddle nhận định, việc củng cố nền dân chủ và kinh tế của Ukraina sẽ giúp nước này có thể chống lại "bất kỳ sự hồi sinh nào của chủ nghĩa đế quốc Nga".

"Thất bại của Ukraina... trong trường hợp xấu nhất... có thể dẫn đến việc Nga can thiệp vào Ukraina và một cuộc nội chiến xuất phát từ người dân miền Tây Ukraina, những người sẽ quyết liệt chống lại việc xói mòn nền độc lập giành được một cách vất vả của đất nước này", - một ghi chép của Liddle cho biết.

Tổng thống Ukraina Vladimir Zelensky - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.07.2023
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Ở Ukraina thừa nhận sai lầm của Zelensky trước khi nổ ra chiến dịch đặc biệt
Theo một tài liệu nội bộ khác, vào thời điểm đó London phản đối khả năng Ukraina gia nhập NATO. Khi đó có nhận định rằng Ukraina không đáp ứng được các tiêu chí đề ra, còn việc đưa nước này vào Kế hoạch hành động để gia nhập (MAP) có thể gây khó khăn cho việc phát triển quan hệ giữa liên minh và Nga. Hơn nữa, việc mời Ukraina gia nhập NATO sẽ thúc đẩy các quốc gia khác như Gruzia và Azerbaijan nộp đơn xin gia nhập khối, tài liệu cho biết.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала