Ông Josep Borrell nói EU sẽ phải làm gì khi thỏa thuận ngũ cốc bị chấm dứt

© AP PhotoNhà ngoại giao hàng đầu của EU Josep Borrell
Nhà ngoại giao hàng đầu của EU Josep Borrell - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.07.2023
Đăng ký
Matxcơva (Sputnik) - Sau khi sáng kiến ngũ cốc bị đình chỉ, các nước EU nên tích cực hơn trong việc xuất khẩu lương thực từ Ukraina qua lãnh thổ của họ, nhà ngoại giao EU Josep Borrell cho biết trước cuộc họp của các ngoại trưởng châu Âu tại Brussels.
Trước đó, đại diện của Ủy ban châu Âu nói với Sputnik rằng EC, trong bối cảnh thỏa thuận ngũ cốc bị chấm dứt, đang tích cực làm việc với các nước láng giềng với Ukraina là thành viên của liên minh để tăng khả năng của cái gọi là "các tuyến đường đoàn kết", qua đó ngũ cốc của Ukraina được xuất khẩu bằng đường bộ.
"Ngoài đường biển, chúng tôi có các tuyến đường đoàn kết cho phép chúng tôi xuất khẩu khối lượng lớn ngũ cốc... Vì tuyến đường biển bị đóng cửa, chúng tôi sẽ phải tăng khả năng xuất khẩu ngũ cốc của Ukraina qua các cảng của chúng tôi. Điều này có nghĩa là các nước láng giềng của Ukraina phải nỗ lực rất nhiều. Họ phải mở rộng biên giới hơn và tạo điều kiện thuận lợi cho giao thông vận tải... Chúng ta đã làm được rất nhiều, nhưng chúng ta còn phải làm nhiều hơn nữa", - người đứng đầu cơ quan ngoại giao châu Âu cho biết.
Thu hoạch ngũ cốc ở tỉnh Sverdlovsk - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.07.2023
Ông Putin: Không thực hiện các điều kiện của Nga về thỏa thuận ngũ cốc là trơ trẽn

Borrell dự đoán một cuộc khủng hoảng toàn cầu do chấm dứt thỏa thuận ngũ cốc

"Chúng tôi đã biết chắc chắn rằng điều này sẽ dẫn đến một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng toàn cầu về lương thực... Việc phá hủy ngũ cốc sẽ dẫn đến tình trạng thiếu lương thực trên thế giới", - ông nói trước khi bắt đầu cuộc họp tại Brussels của các ngoại trưởng EU.
Borrell nói thêm rằng một trong những chủ đề của cuộc họp cấp bộ trưởng sẽ là diễn biến tình hình sau khi chấm dứt thỏa thuận ngũ cốc.

Đình chỉ thỏa thuận ngũ cốc

Thỏa thuận ngũ cốc hết hạn vào thứ Hai, Nga sẽ ngay lập tức quay trở lại thực hiện sau khi phần liên quan đến Nga trong đó được hoàn thành, Dmitry Peskov, thư ký báo chí của Tổng thống Liên bang Nga, cho biết hôm thứ Hai. Trước đó, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan nói ông trông đợi vào chuyến thăm của Putin tới Thổ Nhĩ Kỳ vào tháng 8.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала