Multimedia
Những bức ảnh thay ngàn lời nói. Xem những gì đang xảy ra trên thế giới từ góc nhìn trực quan với thư viện ảnh, đồ họa thông tin và nội dung đa phương tiện khác từ Sputnik.

Người biểu tình xông vào đốt đại sứ quán Thụy Điển ở Baghdad

Đăng ký
Hàng trăm người biểu tình đã xông vào và đốt cháy một phần Đại sứ quán Thụy Điển ở Baghdad vào sáng sớm thứ Năm trong bối cảnh những vụ đốt kinh Qur'an gần đây ở Thụy Điển đã gây ra sự phẫn nộ trong thế giới Hồi giáo.
Tình trạng bất ổn này là làn sóng mới nhất từ một cuộc biểu tình ở Stockholm vào cuối tháng trước, nơi Salwan Momika, một người tị nạn Iraq, đã xé và đốt cuốn kinh Qur'an bên ngoài nhà thờ Hồi giáo trung tâm vào ngày đầu tiên của lễ Eid al-Adha, khiến người Hồi giáo trên toàn thế giới kinh hoàng. Tại cuộc biểu tình mới nhất ở Thụy Điển hôm thứ Năm, ông Momika và một người biểu tình khác đã đá các bản sao của Kinh Qur'an và dẫm lên hình quốc kỳ Iraq.
Đáp lại, thủ tướng Iraq, Mohammed Shia al-Sudani, đã trục xuất đại sứ Thụy Điển và chỉ đạo đại biện lâm thời của Iraq rút khỏi đại sứ quán Iraq ở Thụy Điển, một phát ngôn viên của chính phủ cho biết.
Binh lính Iraq ở Baghdad - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.07.2023
Người biểu tình xông vào đại sứ quán Thụy Điển ở Baghdad
Ông al-Sudani cho biết trong một tweet rằng việc cắt đứt quan hệ ngoại giao đã diễn ra “để đáp lại việc chính phủ Thụy Điển nhiều lần cho phép đốt Kinh Qur'an, xúc phạm các thánh tích Hồi giáo và đốt cờ Iraq”. Chính phủ Iraq cũng đình chỉ giấy phép hoạt động của công ty viễn thông Thụy Điển Ericsson tại nước này.
Bộ trưởng Ngoại giao Thụy Điển, Tobias Billström, cho biết trong một tuyên bố rằng đại sứ quán của nước này ở Baghdad đã bị phá hoại và cháy một phần trong cuộc tấn công vào khoảng 2 giờ sáng giờ địa phương. Cảnh sát Iraq đã bắn vòi rồng để giải tán những người biểu tình. Ít nhất 15 người biểu tình đã bị bắt. Một nhóm giám sát báo chí cho biết ba phóng viên ảnh cũng đã bị bắt giữ khi họ đang đưa tin về cuộc biểu tình và yêu cầu trả tự do cho những người bị bắt.
Sau cuộc biểu tình, đại sứ quán đã đóng cửa và tất cả các nhân viên đều an toàn. Một quan chức Bộ Ngoại giao Iraq cho biết, không có ai ở đại sứ quán vào thời điểm xảy ra cuộc biểu tình. Các nhân viên tại Đại sứ quán Phần Lan ở gần đó cũng đã được sơ tán an toàn.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала