Ở Nga nói về tín hiệu rõ ràng dành cho Erdogan từ châu Âu

© Sputnik / Sergey Guneev / Chuyển đến kho ảnhTổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.07.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Tuyên bố của các quan chức EU về khả năng kết nạp Thổ Nhĩ Kỳ là một "câu trả lời rõ ràng" dành cho Tổng thống Recep Tayyip Erdogan, Thượng nghị sĩ Nga Alexei Pushkov nhận xét.
Người phát ngôn của cơ quan ngoại giao EU Peter Stano trước đó cho biết Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không trở thành thành viên EU vào năm 2024. Đồng thời, ông nói thêm rằng khối này vẫn chưa sẵn sàng dành cho Ankara chế độ miễn thị thực.

"Liên minh châu Âu tuyên bố rằng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không trở thành thành viên EU vào năm 2024. Tôi nghĩ không chỉ năm 2024 thôi đâu. Đến chế độ miễn thị thực còn không nhận được - không đáp ứng tiêu chí. Không thể có ý kiến nào khác: đó là câu trả lời rõ ràng không chỉ chung cho Thổ Nhĩ Kỳ, mà trước hết là cho Erdogan", - ông Pushkov viết trên Telegram.

Theo ông, câu trả lời này chứa đựng "thông điệp" về thái độ của Liên minh châu Âu đối với nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ.
Những lá cờ có biểu tượng của Liên minh châu Âu tại tòa nhà của Ủy ban châu Âu ở Brussels - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.07.2023
EU không che giấu không có ý định thực hiện các bước đối với tư cách thành viên của Thổ Nhĩ Kỳ

"Có thể dự đoán chắc chắn rằng trong nhiệm kỳ tổng thống của Erdogan, con đường tới EU của Thổ Nhĩ Kỳ vẫn bị chặn. Và sau ông ấy nhiều khả năng tình hình vẫn như vậy. Ankara càng có nhiều cơ sở để đánh giá những cơ hội mà chính sách đối ngoại đa phương mang lại cho họ. Ở trong EU Thổ Nhĩ Kỳ sẽ bị tước mất cơ hội thể hiện bộ mặt của mình trên trường thế giới", - thượng nghị sĩ tổng kết.

Trước đó, Tổng thống Erdogan nói rằng việc Thụy Điển gia nhập NATO có thể thành hiện thực sau khi Thổ Nhĩ Kỳ được kết nạp vào EU. Sau tuyên bố này, Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg cũng trong ngày hôm đó cho biết ông Erdogan đã đồng ý gửi các giấy tờ phê chuẩn đơn xin gia nhập NATO của Thụy Điển sang quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ "càng sớm càng tốt". Thư ký báo chí của Tổng thống Nga Dmitry Peskov nói rằng ở châu Âu người ta không muốn thấy Thổ Nhĩ Kỳ và Ankara không nên nhìn nhận vấn đề này qua lăng kính màu hồng.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала