Đến gần cuộc bầu cử Mỹ, Triều Tiên có thể trao trả người Mỹ đào tẩu

© AP Photo / Morry GashTravis King, người công dân Mỹ tự nguyện vượt biên giới với CHDCND Triều Tiên trở về Hoa Kỳ
Travis King, người công dân Mỹ tự nguyện vượt biên giới với CHDCND Triều Tiên trở về Hoa Kỳ - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.07.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Triều Tiên hiện khó có thể đồng ý cho công dân Mỹ tự nguyện vượt biên giới với CHDCND Triều Tiên trở về Hoa Kỳ, nhưng có thể đồng ý điều này sau đó, khi cả bản thân người đào thoát và chính quyền Mỹ đều sẵn sàng cho lựa chọn này, Hiệu trưởng Đại học Nghiên cứu Triều Tiên Yang Moo-jin cho biết trong cuộc phỏng vấn với Sputnik.
Ngày 18 tháng 7, Bộ Tư lệnh đội quân Liên Hợp Quốc tại Hàn Quốc báo cáo rằng một công dân Hoa Kỳ trong chuyến tham quan Khu vực An ninh Chung (JSA) đã vượt qua đường phân giới quân sự ngăn cách hai miền Nam và Bắc Triều Tiên mà không được phép và bị bắt giữ tại CHDCND Triều Tiên. Sau đó, Bộ Quốc phòng Mỹ xác nhận đó là quân nhân Mỹ từng phục vụ tại Hàn Quốc.

"Hầu như không thể sử dụng anh ta để phát huy lợi thế của chế độ Triều Tiên. Mặc dù bây giờ họ nói rằng đó là một cuộc chạy trốn sang miền Bắc, nhưng sau khi binh nhì King tiếp xúc với thực tế Triều Tiên, đến một lúc nào đó, anh ta vẫn sẽ xin trở về Hoa Kỳ. Và khi đó Triều Tiên sẽ chơi lá bài này trong các cuộc đàm phán", - hiệu trưởng trường đại học hàng đầu nghiên cứu về CHDCND Triều Tiên của Hàn Quốc khẳng định.

Theo Yang Moo-jin, khả năng Bình Nhưỡng đáp ứng ngay lập tức yêu cầu trao trả người lính Mỹ là cực kỳ thấp. Điều này là do tình trạng hiện tại của quan hệ Mỹ-Triều Tiên và tình hình căng thẳng nói chung trên Bán đảo Triều Tiên.

"Triều Tiên và Mỹ hiện đang ở trong tình trạng đối đầu và Bình Nhưỡng đang cải thiện lực lượng hạt nhân của mình. Mặc dù Washington tiếp tục nói rằng cánh cửa đối thoại đang mở nhưng Triều Tiên không tin vào điều này. Tôi cho rằng Triều Tiên cũng tính đến tình hình hiện tại với giải pháp cho vấn đề hạt nhân và đang điều tra người Mỹ vi phạm biên giới theo tất cả các thủ tục do hệ thống tư pháp địa phương quy định", - chuyên gia Yang Moo-jin nhận xét

Ông Yang Moo-jin nói rằng Washington hiện đang đối mặt với tình thế tiến thoái lưỡng nan không biết điều gì quan trọng hơn đối với họ: bảo vệ công dân của mình hay tăng cường ngăn chặn Triều Tiên. Sẽ không thể có được cả hai cùng một lúc, do đó, rất có thể, sự lựa chọn sẽ được đưa ra theo hướng có lợi cho việc tiếp tục lộ trình hiện tại là tăng cường khả năng răn đe quân sự đối với Bình Nhưỡng và cắt đứt mọi cách có thể để tài trợ cho chương trình hạt nhân của nước này.
Tuy nhiên, sau một thời gian, tình hình có thể thay đổi.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала