Vụ chuột bò trên túi bún ở Hà Nội: Quán ăn bị phạt 2.250.000 đồng

© Ảnh : Báo Công An Nhân DânHình ảnh con chuột ngồi trên túi bún trong clip quay tại quán bún mọc, chân giò.
Hình ảnh con chuột ngồi trên túi bún trong clip quay tại quán bún mọc, chân giò. - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.07.2023
Đăng ký
Liên quan đến vụ “chuột bò trên túi bún” lan truyền trên mạng xã hội mấy ngày qua, UBND phường Phương Mai (Đống Đa, Hà Nội) đã xử phạt quán của bà B. số tiền 2.250.000 đồng về các hành vi mất an toàn vệ sinh thực phẩm.
Đồng thời, chính quyền địa phương cũng yêu cầu quán tạm dừng kinh doanh, tổng vệ sinh toàn bộ khu vực và dụng cụ bán hàng.
Nói với báo chí, bà B. (chủ quán) cho biết đã bán bún chân giò 28 năm nay, đây là lần đầu tiên thấy chuột bò vào túi bún. Bà khẳng định, quán của bà trước nay rất sạch sẽ, chưa gặp điều tiếng gì. Vụ việc vừa rồi làm bà mất ngủ, suy sụp.

Xử phạt quán ăn mất vệ sinh

Ngày 22/7, lãnh đạo UBND phường Phương Mai (quận Đống Đa, TP. Hà Nội) cho biết đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với bà Nguyễn Thị Ngọc B. (67 tuổi, chủ quán bún ở ngõ 4 Phương Mai) về hành vi gây mất an toàn vệ sinh thực phẩm.
Theo thông tin trên báo Công an nhân dân, quán của bà B. bị xử phạt 2.250.000 đồng về các hành vi: Không có bàn, tủ, giá, kệ, thiết bị, dụng cụ đáp ứng theo quy định để bày bán thức ăn; Thức ăn không được che đậy, ngăn chặn bụi bẩn; Có côn trùng, động vật gây hại xâm nhập; Không sử dụng găng tay khi tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm chín, thức ăn ngay.
Casino - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.07.2023
Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Bình lại có thêm cán bộ đánh bạc
Trước mắt, ngoài việc xử phạt tiền, phường Phương Mai cũng yêu cầu chủ quán tạm dừng kinh doanh, tiến hành tổng vệ sinh, làm sạch toàn bộ khu vực và dụng cụ bán hàng.
UBND phường Phương Mai cũng yêu cầu bà B., sau khi mở lại quán, phải cam kết đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, đồ ăn phải đặt trong tủ kính, người bán hàng không thể lơ là để đồ ăn bên ngoài tủ kính.

Vụ con chuột bò trên túi bún

Ngày 19/7 trước đó, người dùng mạng xã hội chia sẻ đoạn clip mất vệ sinh an toàn thực phẩm được ghi lại tại quán bún của bà B. Trong clip, khi bà B. đang làm bún cho khách, một con chuột “ngang nhiên” bò lên túi bún ngay bên cạnh. Theo người đăng tải clip, "bà chủ vừa làm mà mồ hôi vừa rơi vào bún".
Đoạn clip nói trên đã khiến nhiều thực khách được một phen “nổi da gà” vì hoảng sợ. Nhiều ý kiến chỉ trích vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm của quán bún nói trên.
Nhận được thông tin, UBND phường Phương Mai (quận Đống Đa, Hà Nội) đã khẩn trương lập đoàn kiểm tra quán bún của bà B. Được biết, đây là một quán ăn vỉa hè, bán bún mọc, bún chân giò, nằm trong ngõ 4 Phương Mai.
Bún chả - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.06.2022
Bún chả Việt Nam vào sách dạy nấu ăn mừng Đại lễ Bạch kim của Nữ hoàng Elizabeth II
Làm việc với cơ quan chức năng, bà B. thừa nhận, thời điểm bán hàng, bản thân mải chuẩn bị các suất ăn cho khách nên không nhìn thấy con chuột trên túi bún phía sau lưng. Theo bà B., túi bún này vừa được nhà cung cấp đưa đến.
Lãnh đạo UBND Phương Mai nhận định, quán của bà B. đã vi phạm về vệ sinh an toàn thực phẩm trong kinh doanh, đoàn kiểm tra đã lập biên bản đề xuất xử phạt hành chính đối với quán này theo Điều 16, Nghị định 115/2018/NĐ-CP, quy định về xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực an toàn thực phẩm.

Chủ quán và người đăng clip nói gì?

Ngày 21/7, bà B. xác nhận có sự việc trên và cho rằng, đây là sự việc không may bởi trước đây quán chưa từng xuất hiện con chuột nào. Sau khi vụ việc được đăng tải, vợ chồng bà gặp nhiều áp lực, tinh thần suy sụp, "nhiều đêm liền không ngủ được".
Nói với báo Thanh niên, bà B. cho biết, bản thân đã bán bún chân giò 28 năm nay, đây là lần đầu tiên chứng kiến việc chuột bò vào túi bún. Bà khẳng định, trước đây, quán chưa xuất hiện con chuột nào.
"Từ trước đến nay, quán của tôi rất sạch sẽ, chưa gặp điều tiếng gì bởi tính tôi rất cẩn thận. Ngay cả từ tương ớt, tỏi ngâm tôi cũng phải làm kỹ càng để phục vụ người dân", - bà B. phân trần.
Kể lại sự việc, bà B. cho biết, trưa 19/7, khi bà đang chuẩn bị đồ cho khách thì nam shipper bảo có chuột. Lúc này, bà ngoảnh sang và rất hoảng hốt.
Tài liệu tòa án. - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.10.2022
Cán bộ ném tiền lẻ trong quán bún bị tạm đình chỉ công tác
"Nhìn thấy nó, người tôi tái đi rồi gọi chồng ra đuổi. Sau đó, cả nam shipper và chồng tôi cầm cái ghế đuổi nó đi. Con chuột rất lì, tôi đoán già rồi nên bò chậm chạp", - bà B. kể.
Ngay sau sự việc, bà đã tắt ứng dụng đặt đồ ăn, dừng bán hàng.
Liên quan đến đoạn clip anh Duy Hậu (29 tuổi, làm shipper) khẳng định, nội dung trong clip hoàn toàn là sự thật, bản thân anh tận mắt chứng kiến.
Nói với báo Dân trí, anh Hậu cho biết, chiều 19/7, anh nhận vận chuyển trên ứng dụng đặt đồ ăn 2 đơn hàng tại quán bún mọc, bún chân giò trong ngõ 4 Phương Mai (Đống Đa, Hà Nội).
Theo anh Hậu, quán ăn này thoạt nhìn khá ẩm mốc, cũ. Trong đó, bún và một số hộp đồ ăn chế biến xong được đặt ở chân bậc thang, góc tường bẩn. Quán có đặt khoảng 3-4 chiếc bàn, khi anh đến lấy hàng không thấy đông khách ngồi ăn nhưng bà chủ đang chuẩn bị khoảng 8-9 đơn ship.
Nhà ăn chay 0 đồng lan tỏa hơi ấm tình người  - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.11.2022
Chuyện đáng kinh ngạc
Nhà ăn chay 0 đồng lan tỏa hơi ấm tình người
"Trong thời gian đợi hàng, tôi giật mình nhìn thấy một con chuột to, đang đứng bên trên túi bún, thản nhiên ăn bún, khoảng cách giữa con chuột và bà chủ rất gần nhau. Tôi thấy buồn nôn tự hỏi túi bún đó có được sử dụng để bán cho khách không? Khách hàng nào ăn phải chỗ bún đó sẽ ra sao?", - anh Hậu đặt câu hỏi.
Sau khi rời khỏi quán, anh Hậu đăng tải đoạn clip lên một hội nhóm trên mạng xã hội, đồng thời lưu ý mọi người cân nhắc khi đặt quán ăn này vì vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm không đảm bảo.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала