Ủy ban Biên giới Campuchia bác bỏ cáo buộc "Việt Nam lấn đất"

© Ảnh : សហការីChủ tịch Ủy ban Biên giới Campuchia Var Kimhong thị sát biên giới Việt Nam năm 2022
Chủ tịch Ủy ban Biên giới Campuchia Var Kimhong thị sát biên giới Việt Nam năm 2022 - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.07.2023
Đăng ký
Trước thông tin Việt Nam chiếm đất Campuchia, Ủy ban Biên giới nước này đã lên tiếng khẳng định đây là thông tin bịa đặt, sai lệch, nhằm xúi giục người dân trong cuộc bầu cử quốc gia, đánh lạc hướng dư luận trong nước và quốc tế.
Ủy ban Biên giới Campuchia cho biết đây là cáo buộc vô căn cứ chống lại Chính phủ Campuchia, đồng thời đề nghị lực lượng chức năng vào cuộc xử lý theo quy định pháp luật với những kẻ tạo dựng và cố tình tung tin thất thiệt.

Phe đối lập ở Campuchia tung tin thất thiệt về Việt Nam

Ủy ban Biên giới Campuchia thẳng thừng bác bỏ mọi cáo buộc cho rằng Việt Nam lấn chiếm khu vực biên giới Campuchia và đề nghị các cơ quan chức năng có biện pháp xử lý theo pháp luật đối với những người tạo dựng và cố tình tung tin đồn thất thiệt.
Theo tờ Khmer Times, tuyên bố nói trên của Ủy ban Biên giới Campuchia được đưa ra sau khi một số phương tiện truyền thông đưa tin rằng Việt Nam đã lấn chiếm đất của Campuchia ở biên giới.
Hôm 9/7, hãng tin SUNTV có liên kết với phe đối lập đã phát sóng trên mạng xã hội thông tin "người Việt Nam đã đẩy các đồn biên phòng về phía Campuchia".
Hãng tin này cũng đặt câu hỏi "liệu người Khmer có trở thành dân tộc thiểu số trên chính mảnh đất của họ hay không?".
Trong đoạn video dài 6 phút, người ta nhìn thấy hai nhà sư đến thăm khu vực biên giới và cáo buộc rằng biên giới Campuchia-Việt Nam ở huyện Ponhea Krek thuộc tỉnh Tboung Khmum, là nơi mất nhiều đất nhất vào tay Việt Nam.
Họ cho rằng, hơn 10 năm trước, chùa nằm giữa rừng biên giới, nhưng do Việt Nam lấn chiếm đất đai nên chùa đã được dời vào sâu trong lãnh thổ Campuchia.
Thủ tướng Vương quốc Campuchia Hun Sen - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.07.2023
Hun Sen đưa 500 quân tới biên giới với Việt Nam bắn hạ drone, Hà Nội bình tĩnh

Có người bịa đặt thông tin để tấn công Chính phủ Campuchia

Hôm thứ Sáu, Ủy ban Biên giới tuyên bố, bài đăng của SUNTV nhằm mục đích bịa đặt và lan truyền thông tin sai lệch, nhằm xúi giục người dân trong cuộc bầu cử quốc gia, cũng như đánh lạc hướng dư luận trong nước và quốc tế. Tuyên bố cho biết đây là cáo buộc vô căn cứ chống lại Chính phủ Campuchia.
Ủy ban cho rằng, trong việc phân định biên giới giữa Campuchia và Việt Nam cũng như với các nước láng giềng khác, Campuchia đã đo đạc chính xác diện tích 181.035 km2, được quy định rõ ràng trong Hiến pháp.
Ủy ban kêu gọi toàn thể đồng bào, cả trong và ngoài nước, không tin hoặc tung tin thất thiệt với ác ý nhằm vào Chính phủ Campuchia, vì những hành động như vậy có thể dẫn đến hành vi vi phạm pháp luật.
Họ cũng yêu cầu các cơ quan chức năng điều tra và có hành động pháp lý chống lại những người tạo ra thông tin sai lệch.
TP.HCM - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.07.2023
Điều gì khiến người dân Campuchia liên tục kéo sang Việt Nam?
Ông Ly Sophealin, Huyện trưởng Ponhea Krek, ngày hôm qua đã cho biết, trên địa bàn huyện Ponhea Krek, Campuchia chưa hề "nhượng đất cho Việt Nam" và đó đều là thông tin sai sự thật.
"Nếu đất được nhượng lại cho Việt Nam, dân làng sẽ là những người đầu tiên phản ứng chứ không phải phe đối lập", - ông nói thêm.
Ông Sophealin khẳng định, thông tin Việt Nam dời biên giới đến gần chùa hơn là không đúng sự thật.
"Ở quận Ponhea Krek, 42 km đất biên giới đã được phân định ranh giới và các đồn biên phòng đã được dựng lên, do vậy bạn có thể đến và xem các đồn biên phòng nếu muốn", - tờ Khmer Times dẫn lời ông Sophealin nói.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала