"Kết quả tồi tệ nhất trong lịch sử": Quân đội Hoa Kỳ có kế hoạch thay đổi triệt để

© AP Photo / Jason Amadi/U.S. ArmyNhân viên quân đội Hoa Kỳ
Nhân viên quân đội Hoa Kỳ - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.07.2023
Đăng ký
Kể từ năm 1973, quân đội Hoa Kỳ đã tuyển dụng quân nhân trên cơ sở hợp đồng. Sau 50 năm, Lầu Năm Góc nghĩ đến việc từ bỏ mô hình quen thuộc. Bài viết của Sputnik nói về phương án mà quân đội Mỹ đang thảo luận.

Lần đầu tiên trong lịch sử

Các nhà phân tích từ Trung tâm Các vấn đề Quốc tế Hoa Kỳ đang gióng lên hồi chuông cảnh báo: trong năm tài chính vừa qua, Mỹ đã tuyển thiếu 15.000 binh sĩ - 1/4 so với kế hoạch. Kết quả là, số lượng quân bộ binh giảm xuống còn 466 000 người.
Lực lượng Hải quân và Không quân cũng phải đối mặt với vấn đề tương tự. Và đây là kết quả tồi tệ nhất từ trước đến nay.
Dự báo cho năm hiện tại thậm chí còn đáng buồn hơn. Lực lượng bộ binh được dự đoán sẽ thiếu 20 000 tân binh và giảm tổng số xuống còn 445 000 người. Ngay cả Thủy quân lục chiến, nơi kế hoạch đã được đáp ứng vào năm 2022, dự kiến sẽ xảy ra tình trạng thiếu hụt. Chỉ có Lực lượng Không gian trực thuộc Lầu Năm Góc là hoàn thành nhiệm vụ. Năm ngoái, chỉ có 172 tân binh gia nhập đội ngũ này.
Trí tuệ nhân tạo (AI) - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.07.2023
Quân đội Mỹ thử nghiệm thành công mô hình AI với dữ liệu mật
Lầu Năm Góc đã gọi đây là vấn đề số một, còn các phương tiện truyền thông thậm chí còn coi tình huống này là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia. Trong bài viết cho 19FortyFive, chuyên gia quân sự Mackenzie Eaglen lập luận rằng kẻ thù chính của Hoa Kỳ hoàn toàn không phải là Nga, Trung Quốc, Iran hay Triều Tiên, mà là sự thiếu hụt lính hợp đồng.

Một vài lý do

Vấn đề này do các nguyên nhân khác nhau gây ra. Ví dụ, vấn đề sức khỏe công dân. Theo Tham mưu trưởng James McConville, chỉ có 23% người Mỹ từ 17 đến 24 tuổi đủ tiêu chuẩn lựa chọn nhập ngũ. Trung tướng về hưu kiêm nhân viên tổ chức nghiên cứu Heritage Foundation Thomas Spohr cho rằng điều này là do lối sống thiếu lành mạnh - cứ 5 người Mỹ từ 12 đến 19 tuổi thì có 1 người bị béo phì.
Sự nghiệp phục vụ trong quân đội không được ưa thích cũng là một nguyên nhân. Bây giờ hầu như chỉ có những quân nhân cha truyền con nối tình nguyện nhập ngũ: 79% tân binh là con của những người lính hợp đồng. Theo Stars and Stripes, cơ quan truyền thông chính thức của quân đội Hoa Kỳ, chỉ có 10% thanh niên Mỹ quan tâm đến sự nghiệp quân sự.
Đại dịch coronavirus cũng có lỗi trong việc thiếu quân nhân. Tất cả là do quy định những người chưa tiêm phòng không được nhận vào quân đội. Mà phần lớn trong số họ là những công dân có tư tưởng bảo thủ, coi nghĩa vụ quân sự là danh giá.
Ngoài ra, lệnh cấm này buộc phải sa thải hàng nghìn quân nhân. Tuy nhiên, Lầu Năm Góc tuyên bố rằng điều này không ảnh hưởng đến chiến dịch tuyển dụng. Nhưng hồi tháng Hai, quy định này đã bị hủy bỏ.
Máy bay không người lái Mỹ Air Launched Effects (ALE) - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.02.2023
Quân đội Mỹ thử nghiệm thành công máy bay không người lái
Một yếu tố khác là sự suy giảm uy tín của chính quân đội. Theo Viện Ronald Reagan, chỉ có 48% người Mỹ tin tưởng vào quân đội. Tất nhiên, con số này tăng lên 3% so với năm ngoái, nhưng thấp hơn 22% so với năm 2018.
Ngoài ra còn có những lý do mang tính triệu chứng của xã hội Mỹ. Theo Thomas Spohr, Lầu Năm Góc đã trình bày bản kế hoạch chi tiết dài 50 trang về chống biến đổi khí hậu. “Có lẽ chúng ta sẽ được an ủi bởi thực tế là cùng với sự suy giảm về số lượng và hiệu quả chiến đấu của quân đội, lượng khí thải carbon dioxide sẽ giảm đi,” ông Thomas Spohr mỉa mai.
Còn Fox News chỉ ra sự phân biệt của Bộ tư lệnh đối với vấn đề giới tính. Đặc biệt, có một câu chuyện về việc khởi động chương trình đào tạo dành cho phụ nữ và người thiểu số tình dục tại Học viện Không quân Hoa Kỳ ở Colorado.
"Nếu bạn là một người chuyển giới, thì chương trình này không dành cho bạn." Có hai khóa học khác, một trong số đó dành riêng cho người da đen.

"Cảm nhận cái giá của chiến tranh"

Trong 20 năm, thương hiệu của quân đội Mỹ đã bị mất giá bởi các chiến dịch ở Châu Phi và Trung Đông - đây là kết luận của các nhà phân tích CFR. Bây giờ, họ nói, chúng ta cần thay đổi kế hoạch.
Quân đội Mỹ đã cố gắng rời bỏ cơ sở tình nguyện vào đầu những năm 2000. Trong giai đoạn từ 2001 đến 2010, chính sách Stop Loss đã được sử dụng trong quân đội. Trên thực tế, đó là nghĩa vụ bắt buộc, trong đó quân nhân không được phép xuất ngũ ngay cả khi hết hạn hợp đồng. Và hàng ngàn binh sĩ đã nghỉ hưu đã bị đưa trở lại phục vụ. Trong một số trường hợp, điều này đã bị khiếu kiện tại tòa án, nhưng thường là không thành công.
Lính Mỹ với ống nhòm tại căn cứ không quân. Lưu trữ ảnh - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.12.2022
Người Mỹ bắt đầu mất niềm tin vào quân đội nước nhà
Đáng chú ý là những lời kêu gọi quay trở lại mô hình huy động quân sau đó đã vang lên từ phía những người theo chủ nghĩa hòa bình. Ví dụ, thành viên của Hạ viện từ New York, Charles Rangel, một năm sau khi bắt đầu "Chiến dịch Tự do bền vững" ở Afghanistan, đã lập luận rằng chính đội quân tình nguyện đã trở thành động lực cho tất cả phiêu lưu quân sự của Nhà Trắng và Lầu năm góc. Ông khẳng định rằng chỉ có nghĩa vụ bắt buộc mới mang lại cho xã hội cơ hội thực sự "cảm nhận được cái giá phải trả của chiến tranh".
Bây giờ CFR đang đề xuất triệu tập một "Ủy ban Gates" mới - nửa thế kỷ trước chính Ủy ban này đã chuẩn bị cải cách tuyển dụng quân đội. Theo họ, đây là cách duy nhất để Mỹ có thể chuẩn bị cho cuộc xung đột lớn tiếp theo.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала