Litva kêu gọi EU sử dụng các cảng Baltic để xuất khẩu ngũ cốc từ Ukraina

© Sputnik / Vitaliy Timkiv / Chuyển đến kho ảnhLúa mì
Lúa mì - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.07.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Litva hôm thứ Hai kêu gọi Liên minh châu Âu sử dụng các cảng Baltic để xuất khẩu ngũ cốc của Ukraina sau khi thỏa thuận ngũ cốc kết thúc, hãng AFP đưa tin, trích dẫn thư của ba bộ trưởng Litva gửi các ủy viên EU.

"(Các cảng Baltic có thể) phục vụ như một giải pháp thay thế đáng tin cậy cho việc vận chuyển các sản phẩm của Ukraina, bao gồm cả ngũ cốc", - bức thư được hãng tin dẫn đăng cho biết.

Theo hãng tin, bức thư nói rằng các cảng Baltic có thể giúp vận chuyển 25 triệu tấn ngũ cốc mỗi năm.
Litva cũng được cho là đã yêu cầu EU cắt bỏ những thủ tục quan liêu ở biên giới Ukraina với Ba Lan.
Thỏa thuận ngũ cốc chấm dứt vào ngày 18 tháng 7, Liên bang Nga đã thông báo cho Thổ Nhĩ Kỳ, Ukraina và Liên Hợp Quốc về việc nước này phản đối gia hạn thỏa thuận. Tổng thống Nga Vladimir Putin trước đó lưu ý rằng các điều khoản của phần thỏa thuận ký với Nga không được tuân thủ bất chấp những nỗ lực của Liên Hợp Quốc, bởi vì các nước phương Tây không có ý định giữ lời hứa. Tổng thống Putin đã nhiều lần chỉ ra rằng phương Tây đã xuất khẩu phần lớn ngũ cốc của Ukraina sang các quốc gia của họ và mục tiêu chính của thỏa thuận - cung cấp ngũ cốc cho các nước cần bao gồm các nước châu Phi - chưa bao giờ thành hiện thực.
Sau khi Sáng kiến ngũ cốc Biển Đen ngừng hoạt động và hành lang nhân đạo trên biển bị đóng lại, tất cả các tàu trên đường vào cảng của Ukraina ở Biển Đen được coi là tàu chở hàng quân sự tiềm năng từ nửa đêm ngày 20/7/2023. Theo Bộ Quốc phòng Nga, chúng được coi là có can dự vào cuộc xung đột Ukraina ở phía chính quyền Kiev.
Ngũ cốc - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.07.2023
Chuyên gia: Mỹ khó có thể tìm được giải pháp thay thế cho thỏa thuận ngũ cốc
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала