Việt Nam có động thái "bảo vệ" thép Việt

© TTXVN - Phan Tuấn AnhTập đoàn Hòa Phát nâng cao chất lượng sản phẩm thép
Tập đoàn Hòa Phát nâng cao chất lượng sản phẩm thép - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.07.2023
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị Bộ Công Thương, Bộ Khoa học và Công nghệ nghiên cứu kiến nghị xây dựng quy định quản lý chất lượng thép trong nước và nhập khẩu.
Ngày 24/7, Văn phòng Chính phủ có văn bản truyền đạt ý kiến của Phó thủ tướng Trần Hồng Hà, đề nghị Bộ Công Thương, Bộ Khoa học và Công nghệ nghiên cứu, giải quyết theo thẩm quyền về các kiến nghị của Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA), xây dựng quy định quản lý chất lượng thép sản xuất trong nước và nhập khẩu vào Việt Nam.
Phó Thủ tướng yêu cầu các cơ quan liên quan báo cáo Thủ tướng Chính phủ các vấn đề vượt thẩm quyền và kết quả giải quyết các kiến nghị trước ngày 28/7.
Tàu chở hàng - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.07.2023
Cứu hộ tàu 25.500 tấn thép từ Philippines mắc cạn ở biển Bình Thuận
Trước đó, Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA) có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương, Bộ Khoa học Công nghệ về những diễn biến phức tạp của thị trường thép gần đây.
Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nghiêm Xuân Đa - chủ tịch Hiệp hội Thép Việt Nam - cho rằng thép là ngành công nghiệp xương sống, chất lượng thép tác động đến nhiều ngành kinh tế khác nhau. Tiêu thụ trong nước lao dốc, xuất khẩu khó trong khi sản phẩm nhập khẩu ùn ùn khiến các doanh nghiệp thép lao đao.
Vấn đề là theo quy định của Việt Nam, thép không nằm trong mặt hàng nhóm 2 gây mất an toàn nên không yêu cầu công bố hợp quy, kiểm tra sản phẩm, hàng hóa nhập khẩu.
Gần như các sản phẩm thép nhập khẩu vào Việt Nam đều có thuế nhập khẩu bằng 0%. Hơn nữa, các biện pháp phòng vệ thương mại như tự vệ phôi thép đã bị dỡ bỏ, các sản phẩm thép khác như tôn mạ, tôn màu, ống thép, thép dự ứng lực,... đều không phải chịu bất kỳ biện pháp phòng vệ thương mại nào.
Những ống thép - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.07.2023
Thép Trung Quốc tràn vào Việt Nam, thép Việt đang thua ngay trên sân nhà?
Việc này dẫn đến thép nhập khẩu đa dạng về chủng loại, chất lượng, chưa được đánh giá sự phù hợp với tiêu chuẩn Việt Nam, chưa có sự kiểm soát về chất lượng và chủng loại...
Vì vậy, Hiệp hội Thép Việt Nam kiến nghị Chính phủ, Bộ Công Thương, Bộ Khoa học và Công nghệ xem xét xây dựng quy trình, thủ tục kiểm tra chất lượng thép nhập khẩu vào Việt Nam; tăng cường điều tra áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại phù hợp để hạn chế sản phẩm thép cạnh tranh không lành mạnh, bảo vệ ngành sản xuất thép trong nước.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала