Bản án nào cho 54 bị cáo vụ "chuyến bay giải cứu"?

© Ảnh : Phạm Trung Kiên - TTXVNTuyên án sơ thẩm 54 bị cáo trong vụ án "Chuyến bay giải cứu"
Tuyên án sơ thẩm 54 bị cáo trong vụ án Chuyến bay giải cứu - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.07.2023
Đăng ký
Còn tiếp
HÀ NỘI (Sputnik) - Sau gần một tuần nghị án, các bị cáo vụ "chuyến bay giải cứu" bắt đầu được dẫn giải tới tòa, nghe bản án sơ thẩm được tuyên lúc 14h.
14h ngày 28/7, HĐXX sẽ tuyên án với 28 cựu quan chức và 26 bị cáo khác trong đại án "chuyến bay giải cứu". Cụ thể, 21 người bị xét xử về tội Nhận hối lộ; 24 người về tội Đưa hối lộ; 4 người tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ và 4 người Môi giới hối lộ.
Trong 54 bị cáo, 44 người bị tạm giam, được cán bộ hỗ trợ tư pháp đưa tới TAND Hà Nội trên 14 xe thùng từ 13h30.
10 bị cáo được tại ngoại cũng lần lượt đến tòa chờ nghe tuyên án.
Theo bản luận tội của Viện Kiểm sát, vụ án xảy ra khi dịch COVID-19 bùng phát mạnh, chưa từng có trong lịch sử nhân loại. Thế nhưng, các bị cáo ở nhiều Bộ ngành, địa phương đã nhận hối lộ cực kỳ tinh vi với số tiền đặc biệt lớn khi được giao cấp phép các chuyến bay giải cứu. Nhiều bị cáo nhũng nhiễu, gây khó khăn để tạo cơ chế "xin - cho", buộc doanh nghiệp phải nâng giá vé và chi phí phát sinh khác, lấy tiền từ đây đưa hối lộ.
Các bị cáo tại phiên toà trong ngày đầu tiên xét xử. - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.07.2023
Vụ chuyến bay giải cứu: VKS "vạch trần" sự "tráo trở" của cựu điều tra viên
Viện Kiểm sát đánh giá, hành vi nhận hối lộ của 21 bị cáo đã "phản bội sự cố gắng của chính đồng nghiệp, đồng đội, đồng chí của mình". Viện Kiểm sát nhiều lần khẳng định dù có biện minh thế nào, việc làm của 21 bị cáo trên "chính xác là nhận hối lộ". Một số bị cáo đã "đánh tráo khái niệm" cho rằng nhận tiền do được cảm ơn.
Số tiền đại diện các doanh nghiệp đưa cho các bị cáo là cán bộ công chức là lớn, rất lớn, đặc biệt lớn. Có lần đưa đến hàng tỉ đồng.
Sau khi đưa tiền bôi trơn các doanh nghiệp được các cán bộ công chức giúp đỡ cấp phép chuyến bay nhiều hơn, số lượng khách nhiều hơn.
Khai tại tòa, đại diện các doanh nghiệp cũng xác nhận việc đưa tiền với số lượng lớn, rất lớn, đặc biệt lớn cho các cán bộ, công chức nhằm mục đích được tạo điều kiện cấp phép chuyến bay hoặc giúp đỡ ở các chuyến bay tiếp theo.
"Hành vi của các bị cáo là nhận hối lộ nên quan điểm bào chữa cho rằng hành vi của các bị cáo chỉ là nhận quà cảm ơn không được chấp nhận", bản án nêu.

Hoàng Văn Hưng không bị oan

Cụ thể, trong phần tranh luận, cựu điều tra viên Hoàng Văn Hưng đề nghị viện kiểm sát đưa ra chứng cứ chứng minh trong chiếc cặp số bị cáo nhận từ cựu phó giám đốc Công an Hà Nội Nguyễn Anh Tuấn đựng 450.000 USD như cáo buộc. Hưng liên tục khai bên trong chiếc cặp này là 4 chai rượu vang.
Về số tiền 350.000 USD viện kiểm sát cáo buộc ông Tuấn đã chuyển Hoàng Văn Hưng, cựu điều tra viên đề nghị làm rõ "bị cáo yêu cầu anh Tuấn đưa tiền vào ngày nào, giờ nào, cách nào, nội dung yêu cầu chuyển tiền là gì".
"Bị cáo nhận 350.000 USD vào giờ nào, ngày nào, cách nào", lời của Hưng tại tòa.
© Ảnh : Phạm Trung Kiên - TTXVNTuyên án sơ thẩm 54 bị cáo trong vụ án "Chuyến bay giải cứu"
Tuyên án sơ thẩm 54 bị cáo trong vụ án Chuyến bay giải cứu - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.07.2023
Tuyên án sơ thẩm 54 bị cáo trong vụ án "Chuyến bay giải cứu"
Đáp lại lời của bị cáo, Viện kiểm sát đưa ra dữ liệu điện tử trích xuất từ điện thoại của các bị cáo cho thấy trước ngày nhận tiền, ông Hưng và ông Tuấn có 8 cuộc liên lạc. Buổi sáng hôm giao nhận chiếc cặp, giữa ông Hưng và ông Tuấn phát sinh 7 cuộc gọi.
Theo viện kiểm sát, "nếu Tuấn chỉ tặng 4 chai rượu vang thì không cần thiết phải gọi cho nhau 15 lần liên tục từ hôm trước đến hôm sau".
Theo viện kiểm sát, quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Anh Tuấn đều khai đã đưa cho Hưng hơn 2,2 triệu USD. Tuy nhiên, cơ quan điều tra xác định chỉ đủ căn cứ kết luận Hoàng Văn Hưng nhận 800.000 USD, còn lại hơn 1,4 triệu USD chưa đủ kết luận Hưng nhận số tiền này.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала