Chuyên gia: Các nước châu Phi đang củng cố vị thế của mình trên trường quốc tế

© Sputnik / Alexei Danichev / Chuyển đến kho ảnhCác đại biểu tham dự diễn đàn Nga-châu Phi họp phiên toàn thể
Các đại biểu tham dự diễn đàn Nga-châu Phi họp phiên toàn thể - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.07.2023
Đăng ký
Moskva (Sputnik) – Chuyên gia Anton Grishanov cho biết, các quốc gia châu Phi đang chứng tỏ sẽ không giới hạn vai trò hiện tại của mình trong chính trị thế giới.
"Trước mắt chúng ta, lục địa châu Phi đang trở thành một trung tâm quyền lực mới, vai trò chính trị và kinh tế của nó đang tăng lên theo cấp số nhân. Và mọi người sẽ phải tính đến thực tế khách quan này", Tổng thống Putin nói.
Ông Anton Grishanov, nhà nghiên cứu trưởng tại Viện Các vấn đề Quốc tế Đương đại của Học viện Ngoại giao, Bộ Ngoại giao Nga, cho biết trên đài phát thanh Sputnik rằng, vì một số lý do, các nước châu Phi chưa thể phát huy hết tiềm năng của mình, nhưng đang dần hướng tới mục tiêu này.

“Một số lượng đáng kể các cuộc xung đột, các vấn đề xã hội, kinh tế và khó khăn nhân đạo vẫn còn tồn tại ở Châu Phi. Tổng thống cũng đã nói về điều này, cùng với những điều khác, liên quan đến di sản của thời kỳ thuộc địa và di sản Chiến tranh Lạnh, khi các nước phương Tây ủng hộ các chế độ chống Liên Xô, ngừng hợp tác với họ, toàn bộ khu vực Châu Phi chìm trong hỗn loạn, vô chính phủ. Cho đến nay, không phải tất cả các nước đã ra khỏi tình trạng như vậy. Đó là lý do tại sao lục địa châu Phi nói chung vẫn chưa thể sử dụng hết tiềm năng thực sự rất tuyệt vời của nó. Nhưng họ đang hướng tới điều đó" - ông Anton Grishanov nói.

Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Hội nghị thượng đỉnh Nga-châu Phi khai mạc tại St.Petersburg - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.07.2023
LIVE:Ngày thứ hai: Vladimir Putin phát biểu tại phiên họp toàn thể hội nghị thượng đỉnh Nga-Châu Phi

Tiềm năng của các quốc gia châu Phi

Chuyên gia Anton Grishanov nêu ví dụ về quá trình hội nhập, đặc biệt là việc củng cố Liên minh châu Phi. Ông tiếp tục đơa ra bằng chứng khác cho thấy các nước châu Phi đang củng cố vị thế của họ.

"Ví dụ, các sáng kiến hòa bình ở Ukraina là bằng chứng về sự gia tăng tiềm năng của các nước châu Phi. Tôi phải nói rằng một số quốc gia châu Phi như Nam Phi, Ethiopia, Angola, Nigeria, Kenya, Ai Cập - đang củng cố vị thế của họ trên trường thế giới. Đó là lý do tại sao chúng ta đang nói về việc mở rộng đại diện trong Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và có thể mở rộng BRICS để kết nạp các quốc gia mới. Các nước châu Phi chứng minh rằng họ sẽ không hạn chế trong tình hình hiện tại, họ có những tham vọng chính trị và địa chính trị khá nghiêm túc. Và tất nhiên, khi xung đột được giải quyết, tiềm năng này sẽ tăng lên,” ông Anton Grishanov kết luận.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала