Guinea kêu gọi Nga quay trở lại thỏa thuận ngũ cốc

© Sputnik / Denis Abramov / Chuyển đến kho ảnhBắt đầu thu hoạch ngũ cốc ở lãnh thổ Stavropol
Bắt đầu thu hoạch ngũ cốc ở lãnh thổ Stavropol - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.07.2023
Đăng ký
Moskva (Sputnik) - Guinea đang kêu gọi Nga khôi phục thỏa thuận ngũ cốc, Ngoại trưởng Guinea Morisanda Kouyate nói với Sputnik.
"Ngay cả khi có các lý do để ra khỏi thỏa thuận, chúng tôi đã yêu cầu ... thể hiện sự rộng lượng trong nỗ lực xem xét những nhượng bộ khác có thể được thực hiện thỏa thuận, để vấn đề địa phương này không ảnh hưởng đến toàn thế giới", - ông Kouyate nói bên lề hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai và Diễn đàn kinh tế Nga - Châu Phi".
Ngoại trưởng Guinea nhấn mạnh, mặc dù tạm dừng thỏa thuận nhưng cần phải ghi nhận nỗ lực của Tổng thống Nga Vladimir Putin, kể từ khi nhà lãnh đạo Nga tuyên bố cung cấp miễn phí ngũ cốc cho 6 nước châu Phi.
Tổng thống Nga Vladimir Putin tham dự Diễn đàn Nga-Châu Phi - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.07.2023
"Về thỏa thuận ngũ cốc và viện trợ nhân đạo": Putin phát biểu tại diễn đàn Nga-Châu Phi

"Tôi cảm ơn Tổng thống Putin vì các giải thích lớn về thỏa thuận ngũ cốc, bởi vì chúng tôi không biết một số điều. Thay mặt Guinea, tôi có thể nói rằng ngay cả khi một số điều khoản của thỏa thuận không được tôn trọng, chúng tôi đã yêu cầu ông áp dụng biện pháp gây áp lực để khôi phục thỏa thuận", - Bộ trưởng Ngoại giao Guinea nói thêm.

Chấm dứt thỏa thuận ngũ cốc

Thỏa thuận ngũ cốc chấm dứt vào ngày 18 tháng 7. Thứ Hai, Liên bang Nga thông báo cho Thổ Nhĩ Kỳ, Ukraina và Liên Hợp Quốc về việc phản đối việc gia hạn. Tổng thống Nga Vladimir Putin trước đây lưu ý các điều khoản của thỏa thuận với Nga không được tuân thủ, bất chấp những nỗ lực của Liên Hợp Quốc, bởi vì các nước phương Tây sẽ không giữ lời hứa. Putin nhiều lần chỉ ra phương Tây xuất khẩu phần lớn ngũ cốc của Ukraina sang chính họ và mục tiêu chính của thỏa thuận - cung cấp ngũ cốc cho các nước cần đến, bao gồm cả các nước châu Phi - không bao giờ thành hiện thực.
Sau khi Sáng kiến ​​Ngũ cốc ở Biển Đen ngừng hoạt động và hành lang nhân đạo trên biển bị đóng cửa từ nửa đêm ngày 20 tháng 7 năm 2023, tất cả các tàu đi đến các cảng của Ukraina ở vùng Biển Đen sẽ được coi là tàu chở hàng quân sự tiềm năng và sẽ được coi là có liên quan đến cuộc xung đột Ukraina đứng về phía chế độ Kiev, theo thông báo vào thứ Tư của Bộ Quốc phòng Liên bang Nga.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала