Chuyên gia nói về nổi loạn ở Niger: Cộng đồng khu vực Sahel tìm kiếm sự thay thế phương Tây

© AFP 2023Người biểu tình tụ tập để phản đối việc bắt giữ Tổng thống Mohamed Bazoum bởi Lực lượng Bảo vệ Tổng thống ở Niamey
Người biểu tình tụ tập để phản đối việc bắt giữ Tổng thống Mohamed Bazoum bởi Lực lượng Bảo vệ Tổng thống ở Niamey - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.07.2023
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) – Những khẩu hiệu chống Pháp và lá cờ Nga trên đường phố Niger sau cuộc đảo chính quân sự ở nước này cho thấy rằng cộng đồng xã hội ở khu vực Sahel đang tìm kiếm sự thay thế phương Tây, nhà khoa học chính trị Mali Mohammed Ismail nói với Sputnik.
Khu vực Sahel gồm Senegal, Mauritania, Mali, Algeria, Burkina Faso, Niger, Nigeria, Cameroon, Chad, Sudan và Eritrea.
Theo lời ông Mohammed Ismail chuyên gia Mali về khu vực Sahel, nguyên cớ khiến quân đội phế truất Tổng thống là do chính sách nhân sự của ông.

"Đây là cuộc nổi dậy trong lòng Nhà nước. Các sĩ quan quân đội cấp cao bị cách chức, kế tiếp là người khởi xướng đảo chính, chỉ huy lực lượng cận vệ của Tổng thống, Abdourahamane Tchiani. Ông ta đã ngăn ngừa việc từ chức của mình theo cách này", - chuyên gia nói.

Trụ sở đảng cầm quyền bị những người ủng hộ đảo chính đốt cháy ở Niamey, Niger - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.07.2023
Multimedia
Trụ sở đảng cầm quyền bị những người ủng hộ đảo chính đốt cháy ở Niamey, Niger
Chuyên gia Ismail cũng lưu ý rằng một trong những lý do của cuộc đảo chính là chính sách nội bộ của Bazum, không thể đối phó với khủng hoảng kinh tế và khủng hoảng an ninh trong bối cảnh các nhóm thánh chiến lộng hành ở khu vực biên giới của đất nước.
"Quân nổi dậy được tiếp thêm dũng khí nhờ những cuộc đảo chính quân sự thành công ở các nước láng giềng như Mali và Burkina Faso, cũng như sự hỗ trợ từ một trong những cường quốc thế giới", - nhà khoa học chính trị nhận xét.
Chuyên gia cho rằng khẩu hiệu chống Pháp và lá cờ Nga trên đường phố thủ đô và những thành phố khác có sự gắn kết các yêu sách theo hướng chống thực dân cũ là Paris. Theo lời ông, nhân dân khu vực Sahel chất chứa oán hận gay gắt đối với Pháp, nước "mẫu quốc" cũ đã không hề mang lại cho họ chút lợi ích nào về kinh tế, an ninh hay sự bình ổn.
Biểu tình tại Niamey, Niger - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.07.2023
Hàng ngàn người Niger biểu tình chống Pháp

Khẩu hiệu phổ biến nhất

"Ở khu vực Sahel trong năm qua, khẩu hiệu phổ biến nhất là hợp tác với Nga chứ không phải là với EU và Hoa Kỳ. Trong việc xích gần quan hệ với Nga hàm chứa nguyện vọng tìm kiếm sự thay thế phương Tây để thoát khỏi nền kinh tế tích lũy và những cuộc khủng hoảng chính trị. Điều này đã tạo thành xu thế hướng tới Nga, vốn chưa bao giờ từng chiếm châu Phi làm thuộc địa", - chuyên gia Mohammed Ismail nói.
Đồng thời, chuyên gia lưu ý rằng ngay cả khi quân đội Pháp rời khỏi lãnh thổ Niger, thì lợi ích kinh tế của Paris theo hướng xuất khẩu uranium từ đất nước này vẫn sẽ được bảo toàn.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала