Oppenheimer sẽ đi về đâu sau vòng kiểm duyệt của Cục Điện ảnh Việt Nam?

© AP Photo / Chris PizzelloA man's reflection appears walking past advertisements for the films "Oppenheimer," from left, and "Barbie," on Thursday, July 20, 2023, at the Landmark Theater in Los Angeles.
A man's reflection appears walking past advertisements for the films Oppenheimer, from left, and Barbie, on Thursday, July 20, 2023, at the Landmark Theater in Los Angeles.  - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.07.2023
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Dự kiến ra rạp từ 21/7, cùng với thời điểm công chiếu toàn cầu nhưng vì nhiều lý do, bộ phim Oppenheimer của Christopher Nolan dự kiến đến với màn ảnh Việt vào ngày 11/8/2023. Tuy nhiên, đến nay bộ phim vẫn chưa thể qua “vòng kiểm duyệt”.
Ngày 31/7, trao đổi với Vietnam Plus, Cục trưởng Cục Điện ảnh Vi Kiến Thành khẳng định hiện vẫn chưa có kết luận cuối cùng về bộ phim "Oppenheimer". Như vậy, chưa thể chắc chắn khả năng phim có được chiếu tại Việt Nam hay không.
Hội đồng duyệt phim Quốc gia đã tiếp cận và xem bộ phim. Tuy nhiên, phim chứa một số nội dung, vấn đề chính trị cần được cân nhắc kỹ lưỡng. Vì vậy việc bộ phim này có được trình làng hay không sẽ phụ thuộc hoàn toàn vào quyết định cuối cùng của Cục Điện ảnh.
Diễn viên Margot Robbie trong cuộc gặp với fan tại Hàn Quốc - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.07.2023
Biển Đông
Warner Brothers phản ứng trước vụ scandal ở Việt Nam liên quan đến bản đồ trong phim "Barbie"
Trong Oppenheimer, Christopher Nolan sẽ kể câu chuyện về J. Robert Oppenheimer, nhà vật lý lý thuyết - người đứng đầu phòng thí nghiệm Los Alamos, thời kỳ Thế chiến II. Ông đóng vai trò quan trọng trong Dự án Manhattan, tiên phong với nhiệm vụ phát triển vũ khí hạt nhân và được coi là một trong những cha đẻ của bom nguyên tử. Bộ phim sẽ được gắn mác T18 (cấm khán giả dưới 18 tuổi).
Trước đó, đầu tháng 7, Cục trưởng Cục Điện ảnh Vi Kiến Thành đã xác nhận phim Barbie bị cấm chiếu vì lý do có hình ảnh "đường lưỡi bò" phi pháp trong phim.
Bên cạnh đó, nhiều tác phẩm quốc tế có chứa "đường lưỡi bò" từng bị cơ quan chức năng xử lý. Tháng 3/2022, Thợ săn cổ vật (Uncharted) - phim Tom Holland đóng chính - bị cấm ra rạp Việt. Tháng 12/2019, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phạt hành chính nhà phát hành CGV 170 triệu đồng vì Abominable (Everest: Người tuyết bé nhỏ) - phim hoạt hình có cảnh bản đồ "đường lưỡi bò". Tác phẩm này được cấp phép, chiếu mười ngày trước khi bị phát hiện có hình ảnh phi pháp và rút khỏi rạp. Một số nhân sự Cục Điện ảnh bị khiển trách vì đã duyệt phim.
The Netflix logo is pictured on a television in this illustration photograph taken in Encinitas, California, U.S., January 18, 2017 - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.07.2023
Netflix chính thức gỡ phim "ngôn tình" có "đường lưỡi bò"
Đầu tháng 7/2021, Netflix Việt Nam gỡ sáu tập Pine Gap - series gián điệp - sau khi cơ quan chức năng phát hiện phim có hình ảnh phi pháp. Tháng 7/2020, phim Gửi thời thanh xuân ấm áp của chúng ta (Put your head on my shoulder) bị phát hiện có hình ảnh bản đồ "đường lưỡi bò" trên biển Đông. Sau khi Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử yêu cầu rà soát, gỡ bỏ những thông tin sai lệch về chủ quyền Việt Nam, Netflix cắt cảnh có hình ảnh vi phạm. Tháng 8/2020, phim Bà ngoại trưởng (Madam Secretary) vi phạm tương tự.
Những quyết định này của Cục Điện ảnh chính là sự khẳng định quan điểm rõ ràng của Việt Nam trong bảo vệ chủ quyền nói riêng, bảo vệ luật pháp nói chung, đã được báo chí quốc tế đồng loạt chú ý và đưa tin.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала