Lò phản ứng ngốn bạc tỉ ngân sách ở Mỹ sẽ đi vào hoạt động lần đầu tiên sau 30 năm

CC BY-SA 3.0 / Charles C Watson Jr / Aerial view of the Vogtle Nuclear Power PlantNhà máy điện hạt nhân Vogtle, Hoa Kỳ
Nhà máy điện hạt nhân Vogtle, Hoa Kỳ - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.08.2023
Đăng ký
Matxcơva (Sputnik) - Lò phản ứng hạt nhân đầu tiên được xây dựng ở Hoa Kỳ trong suốt 30 năm thuộc nhà máy điện hạt nhân Vogtle sẽ được vận hành ở Georgia trong thời gian tới. Điều này sẽ xảy ra sau khi công trình bị kéo dài quá 7 năm về thời gian xây dựng, tờ Financial Times viết.
Ấn phẩm nhắc lại rằng lò phản ứng đã ngốn một khoản 30 tỉ đô la tiền xây dựng từ ngân sách của đất nước. Tổ máy thứ ba của nhà máy điện hạt nhân Vogtle với công suất 1100 megawatt lẽ ra phải được đưa vào vận hành vào năm 2016, Financial Times nhớ lại.

"Trong suốt quá trình xây dựng, công ty không ngừng tăng dự toán, đẩy lùi dần thời hạn hoàn thành công trình. Mỗi lần chúng tăng lên ở mức vẫn nằm trong giới hạn hợp lý để tiếp tục thực hiện dự án. Nhưng lần nào tính toán của họ cũng bị sai lầm nghiêm trọng", - Bob Sherrier, luật sư nhân viên tại Trung tâm Luật Môi trường phía Nam, cho biết.

Bể chứa nước nhiễm xạ của nhà máy điện hạt nhân Fukushima. - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.03.2023
Chuyên gia nêu hậu quả vụ xả nước phóng xạ từ Fukushima ra đại dương

Lý do bị sa lầy

Đây là dự án đầu tiên trong một loạt tổ máy mới được xây dựng tại Hoa Kỳ, nhưng sau đó bị sa lầy do các biện pháp an ninh được tăng cường sau vụ tai nạn hạt nhân Fukushima năm 2011 tại Nhật Bản. Tổ máy thứ tư của Vogtle được lên kế hoạch đưa vào vận hành vào đầu năm 2024.
Như vậy, nhà máy điện hạt nhân ở Georgia sẽ trở thành nguồn cung cấp năng lượng lớn thứ hai ở Hoa Kỳ sau nhà máy thủy điện Grand Coulee ở bang Washington. Đồng thời, bất chấp sự phát triển công nghệ cho các lò phản ứng mô- đun nhỏ và lò phản ứng siêu nhỏ, tham gia vào việc xây dựng các nhà máy điện hạt nhân chỉ có thể là nhà nước. Vì vậy, do chi phí vượt mức, tổ máy thứ ba và thứ tư có thể là tổ máy cuối cùng được chế tạo ở Hoa Kỳ.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала