Bộ Nông nghiệp ra công điện khẩn chuẩn bị cho đợt thanh tra thứ 4 của EC

© Ảnh : TTXVN - Bùi Đức HiếuTàu đánh cá của ngư dân được neo đậu an toàn tại vùng biển Hòn Gai.
Tàu đánh cá của ngư dân được neo đậu an toàn tại vùng biển Hòn Gai. - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.08.2023
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn yêu cầu các đơn vị chức năng khẩn trương thực hiện các biện pháp mạnh chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, chuẩn bị làm việc với đoàn thanh tra của EC.
Công điện khẩn của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phát đi ngày 3/8 nêu rõ dự kiến EC sang Việt Nam sẽ tiến hành thanh tra thực tế lần thứ 4 vào tháng 10/2023 để kiểm tra, xem xét gỡ thẻ vàng thủy sản.
Theo đó, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị các tỉnh, thành phố ven biển thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng, phó thủ tướng và hướng dẫn của bộ về IUU.
Bộ yêu cầu các tỉnh, thành phố tập trung chỉ đạo thực hiện các biện pháp mạnh để ngăn chặn, chấm dứt tình trạng tàu cá, ngư dân vi phạm khai thác hải sản bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài.
Điều tra, xác minh, xử lý triệt để tình trạng môi giới, móc nối đưa tàu cá, ngư dân đi khai thác hải sản bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài.
Tàu cá neo đậu trên vùng biển xã đảo Tiên Hải, thành phố Hà Tiên. - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.09.2022
Cơ hội để Việt Nam gỡ "thẻ vàng" IUU
Tiến hành tổng kiểm tra, rà soát toàn bộ số lượng tàu cá, nắm được thực trạng tàu cá để sàng lọc, giám sát. Xử lý theo quy định pháp luật đối với các trường hợp vi phạm.
Kiểm soát chặt chẽ tàu cá ra vào cảng, tàu cá xuất/nhập bến tại các đồn/trạm biên phòng và thực hiện đăng ký, đăng kiểm, cấp giấy phép khai thác thủy sản, cập nhật đầy đủ số liệu tàu cá vào cơ sở dữ liệu nghề cá quốc gia. Ngăn chặn, xử lý nghiêm tàu cá không đủ điều kiện.
Thực hiện xác nhận, chứng nhận truy xuất nguồn gốc thủy sản khai thác đảm bảo tính pháp lý, tổ chức thanh tra, kiểm tra chuyên ngành các doanh nghiệp nhập khẩu nguyên liệu thủy sản khai thác để chế biến, xuất khẩu sang thị trường châu Âu. Xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các tổ chức, cá nhân cố tình vi phạm.
Cục Kiểm ngư chủ trì, phối hợp với cơ quan liên quan của các Bộ Quốc phòng, Công an, Ngoại giao… tổ chức các đoàn công tác liên ngành làm việc với các nước sở tại bắt giữ, xử lý tàu cá, ngư dân Việt Nam để nắm bắt tình hình và điều tra, xử lý dứt điểm các vụ việc vi phạm khai thác hải sản bất hợp pháp…
Trước đó, Bộ Công Thương cho biết sau hơn 5 năm Ủy ban châu Âu (EC) cảnh báo "thẻ vàng" (từ ngày 23/10/2017) đối với hoạt động khai thác hải sản của Việt Nam, trải qua 3 lần thanh tra, EC đã khẳng định quá trình gỡ “thẻ vàng” của Việt Nam đang đi đúng hướng, có sự cải thiện tích cực.
Bà Rịa-Vũng Tàu: Tàu xuất bến đầu năm  - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.02.2023
Sau 3 lần kiểm tra, châu Âu vẫn chưa gỡ thẻ vàng thuỷ sản cho Việt Nam
Các ban, bộ, ngành có liên quan và các tỉnh, thành phố ven biển đã triển khai các nhiệm vụ, giải pháp chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU), thực hiện các khuyến nghị của EC, gỡ cảnh báo "thẻ vàng" theo chỉ đạo của Thường trực Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ và Ban Chỉ đạo quốc gia về IUU.
Song EC vẫn chưa gỡ bỏ “thẻ vàng” đối với hải sản của Việt Nam là do một số địa phương thiếu sự quyết liệt trong thực hiện các khuyến nghị cần thực hiện còn để xảy ra tình trạng tàu cá xâm phạm ngư trường nước ngoài.
Ngày 13/2/2023, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang ký Quyết định số 81/QĐ-TTg ban hành "Kế hoạch hành động chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định, chuẩn bị làm việc với Đoàn Thanh tra của Ủy ban châu Âu lần thứ 4."
Theo Kế hoạch, Chính phủ Việt Nam giữ vững quan điểm rằng việc ngăn chặn, loại bỏ khai thác IUU là trách nhiệm của mỗi quốc gia có biển để bảo vệ nguồn lợi thủy sản và hệ sinh thái biển bền vững, ổn định sinh kế bền vững của người dân, đảm bảo quốc phòng an ninh trên các vùng biển và thực hiện các cam kết, điều ước quốc tế mà Việt Nam tham gia.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала