“Cuộc diễn tập trước khi đến Ukraina": Mỹ có thể điều một nhóm nhỏ quân đội đến Niger

© AP Photo / Afghan Ministry of Defense Press OfficeBinh sĩ Hoa Kỳ
Binh sĩ Hoa Kỳ - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.08.2023
Đăng ký
Hoa Kỳ có thể can thiệp quân sự vào Niger và hành động này sẽ thành tiền lệ cho việc gửi binh lính Mỹ đến Ukraina, ông Vladimir Vasiliev, trưởng nhóm nghiên cứu của Viện Nghiên cứu Mỹ và Canada thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Nga, nói với Sputnik.
Mới đây, trong bài viết cho báo Washington Post (Mỹ), Tổng thống Mohamed Bazoum đã bị bắt giữ từ giữa tháng 7, kêu gọi Mỹ và cộng đồng quốc tế giúp khôi phục trật tự hiến pháp tại quốc gia này sau vụ đảo chính. Bazoum lưu ý rằng, ông đã viết bài này trong tư thế một con tin.

“Hòn đá thử vàng”

"Hoa Kỳ có thể gửi một nhóm nhỏ quân đội đến Niger, như họ đã từng điều một nhóm nhỏ đến Somalia. Trong một nhóm nhỏ có thể có vài nghìn quân nhân, và Washington có thể nghĩ rằng, từ quan điểm quân sự, đây là một chiến dịch đơn giản. Tuy nhiên, hành động này có thể là “hòn đá thử vàng” thành tiền lệ cho việc Mỹ gửi quân đến Ukraina", - ông Vladimir Vasilyev lưu ý.

Ông nhấn mạnh rằng, Washington sẽ chủ yếu tính đến các yếu tố chính trị ở đây, và Hoa Kỳ đã từ lâu học cách thực hiện những chiến dịch đổ bộ như vậy. Nhưng ở đây có cả những phương án khác, chuyên gia lưu ý.
Biểu tình tại Niamey, Niger - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.08.2023
Chuyên gia: can thiệp quân sự vào Niger là điều khó có thể hình dung
"Quân đội NATO cũng có thể tham gia, Mỹ coi quân đội NATO là lực lượng liên quan - theo kịch bản của Libya. Khi đó, vụ lật đổ Muammar Gaddafi đã được tổ chức dưới “bàn tay” của Mỹ, nhưng Washington lại giao “nhiệm vụ” này cho Bỉ, Pháp, Canada và các nước khác. Ngoài ra, Liên Hợp Quốc cũng có thể tham gia: trong trường hợp này các chiến sĩ mũ nồi xanh sẽ đến Niger. Nhưng quá trình này có thể vấp phải sự phản đối từ các quốc gia Châu Á, Châu Phi và Châu Mỹ Latinh", - ông Vladimir Vasilyev nhấn mạnh.

Cuộc đảo chính quân sự ở Niger

Trước đó, những người trong giới quân sự Niger trong bài phát biểu trên truyền hình quốc gia cho biết tình hình: Tổng thống Mohamed Bazoum đã bị cách chức, đóng cửa biên giới và ban bố lệnh giới nghiêm. Trước đó, quân nhân trong đội cận vệ tổng thống đã phong tỏa dinh tổng thống ở thủ đô Niamey của nước này. Văn phòng Bazoum tuyên bố rằng quân đội không ủng hộ quân nổi dậy, tuy nhiên, sau đó, Bộ chỉ huy Lực lượng vũ trang đã tuyên bố đoàn kết với họ. Bazoum vẫn ổn và cảm thấy tốt, Moussa Faki Mahamat, Chủ tịch Ủy ban Liên minh châu Phi (AU), nói với Sputnik. Tướng Abdourahamane Tchiani, từng lãnh đạo lực lượng bảo vệ tổng thống, đã xuất hiện trên truyền hình nhà nước Niger vào ngày 28 tháng 7 với tư cách là người đứng đầu "Hội đồng Quốc gia Bảo vệ Tổ quốc" do những người tham gia đảo chính thành lập.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала