Biển Đông - Sputnik Việt Nam, 1920
Biển Đông
Tin tức, sự kiện, quan điểm, bình luận về tình hình Biển Đông, tranh chấp lãnh thổ, biển đảo.

Trung Quốc kêu gọi Philippines ngừng các hoạt động gần quần đảo Nam Sa

© ẢnhĐảo Thị Tứ thuộc quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam
Đảo Thị Tứ thuộc quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.08.2023
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Trung Quốc kêu gọi Philippines lập tức ngừng các hoạt động phi pháp ở vùng biển ngoài khơi quần đảo Nam Sa (Trường Sa) đang tranh chấp, phát ngôn viên Cam Vũ (Gan Yu) của Lực lượng Hải cảnh Trung Quốc tuyên bố hôm Chủ nhật.
Lực lượng bảo vệ bờ biển của Philippines đưa ra tuyên bố vào Chủ nhật lên án việc Hải cảnh Trung Quốc sử dụng vòi rồng chống lại các tàu Philippines ở vùng nước nông Ayungin đang tranh chấp ở Biển Đông.
Theo lời phát ngôn viên Cam Vũ, dẫn trên trang web của Lực lượng Hải cảnh Trung Quốc, hôm 5 tháng 8 có hai tàu chở hàng và hai tàu của Cảnh sát biển Philippines đã đi vào vùng lãnh hải của Quần đảo Nam Sa (Trường Sa) mà không được phía Trung Quốc cho phép.

"Tương ứng với luật pháp, Lực lượng Hải cảnh Trung Quốc đã thực hiện biện pháp kiểm soát cần thiết và phong toả hành trình trái phép của các tàu hàng Philippines. Chúng tôi kêu gọi phía Philippines ngừng ngay mọi hoạt động trái phép trong vùng biển này", - tuyên bố nhấn mạnh.

Trung Quốc bồi đắp rạn san hô Mischif trong quần đảo Trường Sa - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.12.2022
Việt Nam củng cố vị thế ở quần đảo Trường Sa
Cần lưu ý rằng Trung Quốc nêu chủ quyền sở hữu đối với quần đảo Nam Sa (Việt Nam gọi là Trường Sa) và vùng biển lân cận.
Hồi tháng 7, Lực lượng bảo vệ bờ biển của Philippines cũng tố cáo Trung Quốc cho tàu tuần tra chặn hai tàu Philippines ở Biển Đông và lên án rằng hành động của CHND Trung Hoa là "cực kỳ nguy hiểm".
Trong chặng dài nhiều thập kỷ, Trung Quốc tranh chấp với một số quốc gia ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương về quyền sở hữu lãnh thổ hàng loạt đảo ở Biển Đông, khu vực đã phát hiện trong thềm lục địa chứa trữ lượng hydrocarbon đáng kể. Chuyện ở đây nói về quần đảo Tây Sa (Hoàng Sa), Nam Sa (Trường Sa) và bãi san hô Hoàng Nham (Scarborough Reef). Việt Nam, Brunei, Malaysia và Philippines có liên quan ở mức độ khác nhau trong cuộc tranh chấp này.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала