"Không ai sẵn sàng cả." Tình hình ở Niger sẽ phát triển như thế nào?

© AFP 2023Biểu tình ủng hộ đảo chính ở Niger
Biểu tình ủng hộ đảo chính ở Niger - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.08.2023
Đăng ký
Matxcơva (Sputnik) – Phiến quân ở Niger tuyên bố chuẩn bị cho cuộc xâm lược quân sự từ các nước láng giềng. Nhà châu Phi học Alexander Zdanevich nói với Sputnik về khả năng xảy ra kịch bản như vậy.
Hãng thông tấn địa phương ANP trích dẫn tuyên bố của Hội đồng Quốc gia Bảo vệ Tổ quốc, lên nắm quyền ở Niger sau cuộc đảo chính, tuyên bố các nước láng giềng đang chuẩn bị chiến dịch quân sự chống lại nước này.
"Kế hoạch cho cuộc chiến này được vạch ra. <...> Việc chuyển giao lực lượng sơ bộ để tham gia vào đó bắt đầu ở hai quốc gia Trung Phi", theo nội dung tuyên bố được Sputnik trích dẫn cho biết.
Vào cuối tháng 7, Lực lượng Bảo vệ Tổng thống của Niger tuyên bố phế truất nguyên thủ quốc gia Mohamed Bazum. "Hội đồng quốc gia bảo vệ Tổ quốc" được thành lập trong nước, đứng đầu là chỉ huy lực lượng cận vệ, Tướng Abdourahamane Tchiani.
Cộng đồng kinh tế các nước Tây Phi (ECOWAS) đe dọa sử dụng vũ lực nếu Bazoum không được phục hồi trong vòng tuần. Tối hậu thư hết hạn vào Chủ nhật. Phiến quân ở Niger cáo buộc các thuộc địa cũ của Pháp chuẩn bị can thiệp quân sự.
Những người lính Niger trong một cuộc biểu tình đảo chính quân sự tại sân vận động ở Niamey - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.08.2023
Niger thông báo về hai quốc gia châu Phi đang chuẩn bị can thiệp

Các nước láng giềng của Niger hay Pháp đã sẵn sàng can thiệp vũ trang?

"Tôi cho là không ai sẵn sàng - cả người Pháp và các nước láng giềng. Đôi khi người ta nghĩ quân đội của các quốc gia láng giềng "sẵn sàng chiến đấu", thì họ lại không nghĩ thế. Và đối với người Pháp, ngay cả khi có đội ngũ hạn chế khoảng nghìn rưỡi người ở Niger - không có ích gì khi xâm lược. Bởi vì họ có thể đạt được kết quả bằng các biện pháp kinh tế, mặc dù không phải ngay lập tức”, Zdanevich tin tưởng.

Paris lên án mạnh mẽ cuộc đảo chính ở Niger và yêu cầu Tổng thống Mohamed Bazoum trở lại nắm quyền. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là Pháp sẽ thực hiện các biện pháp mạnh mẽ, chuyên gia tin tưởng.

"Có lẽ Pháp bị ảnh hưởng nhiều hơn về mặt chính trị và thông tin so với các nước láng giềng. Nhưng về phần họ, chúng tôi nhận thấy số vấn đề đang mở rộng - theo nghĩa, có lẽ, Bazoum không thân thiết với Pháp như Paris đang cố gắng trình bày, tuyên bố vi phạm trật tự hiến pháp không thể chấp nhận được và những thứ tương tự... May mắn thay, tình hình vẫn chưa leo thang thành xung đột cục bộ đổ máu. Vẫn còn hy vọng xung đột sẽ được giải quyết trong tương lai gần qua đường ngoại giao", Alexander Zdanevich kết luận.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала