Blinken: Ngũ cốc miễn phí Nga hứa hẹn là không đủ

© Sputnik / Ramil Sitdikov / Chuyển đến kho ảnhNgoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.08.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Ngũ cốc miễn phí mà Nga hứa hẹn với các nước châu Phi không đủ để giải quyết vấn đề nảy sinh từ việc chấm dứt thỏa thuận ngũ cốc, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken cho biết.
"Đề xuất của Nga là muối bỏ bể. Điều đó không giải quyết được vấn đề, không ngăn được giá tăng, không thay đổi được sự thật là hàng triệu tấn ngũ cốc bị rút khỏi thị trường hiện không thể đến được với những người có nhu cầu, đặc biệt là ở các nước đang phát triển", - ông Blinken nói trong một cuộc phỏng vấn với đài phát thanh Pháp, nội dung phỏng vấn được Bộ Ngoại giao Mỹ phổ biến.
Theo ông Blinken, khi thực thi thỏa thuận nói trên đã có 20 triệu tấn ngũ cốc được xuất khẩu, trong khi đề xuất hiện tại của giới lãnh đạo Nga đưa ra được cho chỉ có 50 nghìn tấn.
“Những con số này là không thể so sánh được”, - Blinken nói.
Ông nói thêm rằng mặt khác, kể từ khi bắt đầu chiến dịch đặc biệt của Nga ở Ukraina, Hoa Kỳ đã chi 14 tỷ USD cho an ninh lương thực trên thế giới.
"Chúng tôi đang làm hết sức có thể", - ông Blinken khẳng định.
Ngũ cốc - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.08.2023
Chuyên gia: Trong vấn đề thỏa thuận ngũ cốc, Mỹ giả vờ làm ra vẻ họ không biết Nga muốn gì

Mỹ đã giải quyết vấn đề của Nga về "thỏa thuận ngũ cốc"

Theo Ngoại trưởng, Mỹ đã giải quyết những vấn đề của Liên bang Nga liên quan đến các điều khoản của "thỏa thuận ngũ cốc", đề xuất gửi đến Moskva từ Liên Hợp Quốc nằm trong chương trình nghị sự, nhưng Nga không phản ứng.

"Đối với những ý kiến cụ thể về các vấn đề tiềm ẩn như ngân hàng, vận tải, v.v., chúng tôi đã làm mọi cách để đảm bảo những vấn đề này được giải quyết. Ví dụ, tôi đã viết thư cho các ngân hàng của chúng tôi để giải thích rằng chúng tôi hoàn toàn ủng hộ việc xuất khẩu ngũ cốc của Nga, và không nên lo ngại về các biện pháp trừng phạt theo đó ngũ cốc, vận chuyển, bảo hiểm, v.v. của Nga bị thu hồi", - ông Blinken nói.

Trước đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết Liên bang Nga sẵn sàng cung cấp miễn phí cho Burkina Faso, Zimbabwe, Mali, Somalia, Cộng hòa Trung Phi, Eritrea 25-50 nghìn tấn ngũ cốc trong vòng 3-4 tháng tới. Moskva cũng sẽ đảm bảo việc chuyển hàng miễn phí đến người tiêu dùng.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала