Chỉ đạo mới nhất của Thủ tướng liên quan đến Dự án khí lô B

© Ảnh : HandoutChuỗi dự án khí điện Lô B - Ô Môn (Chuỗi dự án khí điện Lô B)
Chuỗi dự án khí điện Lô B - Ô Môn (Chuỗi dự án khí điện Lô B) - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.08.2023
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Trước kiến nghị của Công ty Thăm dò và khai thác dầu khí Mitsui (MOECO) - nhà đầu tư Nhật Bản góp vốn tại Dự án khí lô B, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã giao Bộ Công Thương, PVN đàm phán, xử lý dứt điểm vướng mắc để đón dòng khí đầu tiên vào cuối 2026.
Dự án khí lô B - một trong các dự án trọng điểm đã nhiều năm bị đình trệ - gặp nhiều vướng mắc trong đàm phán thương mại, quy trình thẩm định đầu tư, nên chậm tiến độ hơn chục năm qua.
Dự kiến có dòng khí đầu tiên vào cuối năm 2026 nhưng để đạt mục tiêu này, Dự án Khí lô B cần có Quyết định đầu tư cuối cùng (FID) và thực hiện gói thầu EPC1 trước ngày 30/6.
Các thỏa thuận mua bán khí (GSPA) và vận chuyển khí (GTA) cũng cần hoàn tất đàm phán, ký trong tháng 6. Hợp đồng chia sản phẩm (PSC) của dự án cũng cần được gia hạn để đảm bảo thời gian khai thác là 23 năm.
Gỡ các vướng mắc, điểm nghẽn cuối cùng của chuỗi dự án, Thủ tướng giao Phó thủ tướng Trần Hồng Hà chỉ đạo Bộ Công Thương, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và các cơ quan liên quan xử lý dứt điểm để có quyết định đầu tư cuối cùng (FID) và triển khai dự án khí Lô B đúng kế hoạch tiến độ, bảo đảm hài hòa lợi ích các bên.
Petrovietnam tiếp nhận bàn giao hồ sơ Dự án Nhà máy Nhiệt điện Ô Môn III và Ô Môn IV  - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.06.2023
Dự án Nhà máy điện Ô Môn III và Ô Môn IV chính thức được bàn giao cho PVN
"Các bộ, ngành, đơn vị liên quan khẩn trương thực hiện, không để chậm trễ, kéo dài gây phát sinh khó khăn, đảm bảo hài hòa lợi ích các bên", Thủ tướng yêu cầu.
Trước đó, Công ty Thăm dò và Khai thác dầu khí Mitsui (MOECO) của Nhật Bản - nhà đầu tư góp vốn trong dự án khí Lô B và đường ống khí Lô B - đã có thư khẩn tới nhiều cơ quan, đề nghị sớm giải quyết một số kiến nghị của chuỗi dự án khí - điện Lô B có quy mô lên tới 30 tỉ USD, theo Tuổi Trẻ Online.
MOECO cho biết để dự án có quyết định đầu tư cuối cùng và thực hiện gói thầu EPCI#1 trước ngày 30/6, cần phải hoàn tất và ký kết các thỏa thuận mua bán khí (GSPA), vận chuyển khí (GTA) trong tháng 6/2023.
Hợp đồng chia sản phẩm (PSC) của dự án cũng cần được gia hạn để đảm bảo thời gian khai thác là 23 năm.
Tuy nhiên, với nhiều vướng mắc cùng quá trình chuyển giao dự án nhà máy điện Ô Môn 3 và 4 (nằm trong chuỗi dự án khí - điện Lô B, các nhà máy điện sử dụng khí Lô B) từ Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và PVN diễn ra trong tháng 6, nên những công việc trên được MOECO đề xuất đã không thể triển khai kịp thời.
Đại diện Petrovietnam và liên danh Marubeni – WTO ký kết thoả thuận khung hợp đồng bán khí Lô B. - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.02.2023
Chuỗi dự án khí điện Lô B-Ô Môn đạt bước tiến quan trọng, cổ phiếu dầu khí sẽ biến động?
Phản hồi với nhà đầu tư, Bộ Công Thương cho biết đã có hướng dẫn cụ thể về nguyên tắc đàm phán các hợp đồng/thỏa thuận thương mại của chuỗi dự án (bao gồm nguyên tắc bao tiêu khí thượng nguồn cũng như tính đồng bộ giữa các hợp đồng thương mại).
Bộ Công Thương khẳng định việc đàm phán, thống nhất các nội dung cụ thể của hợp đồng mua bán khí hoàn toàn phụ thuộc trách nhiệm của MOECO, PVN và các bên liên quan tham gia chuỗi dự án.
Do đó, bộ này đã đề nghị MOECO hợp tác với PVN trên cơ sở lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ, phối hợp chặt chẽ với PVN và các bên liên quan khẩn trương hoàn thành đàm phán hợp đồng mua bán khí, nhằm có quyết định đầu tư cuối cùng, đảm bảo tiến độ có dòng khí đầu tiên vào quý 4/2025.
Dự án phát triển mỏ khí lô B được dự tính có trữ lượng khí thu hồi ước tính 107 tỷ m3 trong 20 năm, tổng chi phí hơn 11 tỷ USD và cấp khí cho các nhà máy điện tại khu vực Kiên Giang và Ô Môn (Cần Thơ). Hợp đồng phân chia sản phẩm dầu khí tại mỏ này được ký năm 1996 và 1999.
Với mốc kế hoạch có dòng khí đầu tiên vào cuối 2026, khí từ lô B sẽ cung ứng cho tổ hợp các nhà máy điện Ô Môn 1,2,3 và 4 khoảng 5 tỷ m3 mỗi năm.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала