Chuyên gia vạch rõ mục tiêu của phương Tây tại cuộc gặp ở Ả Rập Saudi

© AFP 2023 / Hassan Ammar Ả Rập Xê-út
Ả Rập Xê-út - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.08.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Thông qua hội nghị về Ukraina ở Jeddah, phương Tây hy vọng sẽ thuyết phục các nước khác đồng ý với kế hoạch hòa bình của Vladimir Zelensky, ông Kingsley Makhubela, cựu Đại sứ Nam Phi tại Bồ Đào Nha và Kenya nhận định với Sputnik.
"Trung Quốc đã cử đặc phái viên của mình về các vấn đề Á - Âu đến dự và ông ấy giải thích rằng có nhiều bất đồng. Bất cứ điều gì xảy ra ở Jeddah đều là ngõ cụt. Cuộc họp có vấn đề và Trung Quốc đã cử người đi đánh giá cuộc gặp này. Mục đích của Mỹ và EU là thuyết phục các nước khác đồng ý với kế hoạch 10 điểm của Tổng thống Ukraina Vladimir Zelensky", - chuyên gia cho biết.
Ông gọi kế hoạch của Ukraina là "sự đầu hàng" và "ảo tưởng". Trong khi đó, theo chuyên gia này, kế hoạch 12 điểm của Trung Quốc là "thực tế" vì nó tính đến mối lo ngại và lợi ích của nhân dân Nga. Ông nói thêm rằng không phải tất cả các quốc gia tại hội nghị ở Jeddah đều có chủ trương chống Nga.
Thành phố Jeddah, Ả-rập Xê-út - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.08.2023
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Ở Nga đánh giá kết quả hội nghị về Ukraina tại Ả Rập Saudi
Các cuộc tham vấn ở Jeddah được tổ chức vào ngày 5-6 tháng 8, đại diện của Nga không được mời tham dự. Hãng thông tấn Ả Rập Saudi đưa tin hội nghị được tổ chức theo sáng kiến của Thái tử vương quốc Mohammed bin Salman, người có liên hệ với Nga và Ukraina.
Thư ký báo chí của Tổng thống Liên bang Nga Dmitry Peskov trước đó lưu ý rằng Điện Kremlin sẽ theo dõi cuộc họp ở Ả Rập Saudi về Ukraina để xem những mục tiêu nào đang được đặt ra. Bộ Ngoại giao Nga khi bình luận về các cuộc đàm luận về Ukraina ở Jeddah tuyên bố rằng việc ấn định các giải pháp về cuộc khủng hoảng Ukraina trên bình diện chính trị mà không có sự tham gia của Nga là vô lý và vô nghĩa, nhưng để thảo luận về những giải pháp ấy thì có "toàn bộ không gian dành cho sự sáng tạo".
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov trước đó cho biết mục tiêu chính của một cuộc họp khác về Ukraina - diễn ra tại Copenhagen - "là nỗ lực thuyết phục các nước đại diện Nam toàn cầu "ít nhất ở một mức độ nào đó ủng hộ "công thức hòa bình" của Vladimir Zelensky, vốn hoàn toàn không thể chấp nhận được và không có triển vọng".
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала