1/4 nội các Mỹ đã đến Việt Nam, quan hệ Hà Nội – Washington "rất đặc biệt"

© Ảnh : Bộ Ngoại GiaoThứ trưởng Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng (phải) và Đại sứ Mỹ Marc Knapper tại Đà Nẵng ngày 9/8
Thứ trưởng Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng (phải) và Đại sứ Mỹ Marc Knapper tại Đà Nẵng ngày 9/8 - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.08.2023
Đăng ký
Theo Đại sứ Hoa Kỳ Marc Knapper, thời gian qua, đã có đến 1/4 nội các Mỹ thăm Việt Nam, tàu sân bay Hoa Kỳ cập cảng Đà Nẵng, rất nhiều doanh nghiệp, nhà đầu tư Mỹ đến Hà Nội, điều này cho thấy Washington rất coi trọng quan hệ Việt – Mỹ.
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng cũng nhấn mạnh, quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ đã có những bước tiến dài.

Mỹ hỗ trợ Việt Nam đào tạo cán bộ truyền thông

Bộ Ngoại giao Việt Nam phối hợp với Đại sứ quán Hoa Kỳ tổ chức Khóa tập huấn về kỹ năng truyên thông hiện đại và thông tin đối ngoại cho người phát ngôn, cán bộ phụ trách công tác báo chí tuyên truyền đối ngoại của các tỉnh thành phố khắp cả nước trong các ngày từ 9-11/8.
Theo thông báo của Bộ Ngoại giao, khóa tập huấn này được tổ chức theo sáng kiến của cơ quan ngoại giao hai nước nhân dịp kỷ niệm 10 năm xác lập quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam – Hoa Kỳ (2012-2023).
© Ảnh : Bộ Ngoại GiaoThứ trưởng Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng và Đại sứ Mỹ Marc Knapper tại Đà Nẵng ngày 9/8
Thứ trưởng Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng và Đại sứ Mỹ Marc Knapper tại Đà Nẵng ngày 9/8 - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.08.2023
Thứ trưởng Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng và Đại sứ Mỹ Marc Knapper tại Đà Nẵng ngày 9/8
Mang mục đích hỗ trợ nâng cao năng lực cho các địa phương trong công tác tuyên truyền, phát ngôn và thông tin đối ngoại, Kháo bồi dưỡng tập trung vào 9 nội dung kiến thức, đào tạo các kỹ năng về cách thức tổ chức chiến dịch truyền thông cho hoạt động đối ngoại, đổi mới hình thức trong công tác thông tin đối ngoại, kỹ năng người phát ngôn trong làm việc với báo chí, phát biểu trước công chúng, quản lý hình ảnh, nắm bắt xu hướng truyền thông qua sử dụng trí tuệ nhân tạo, các phương thức truyền tin cho khán giả, xây dựng nội dung thông tin truyền tải thông điệp tích cực, thông hiểu truyền thông và xử lý khủng hoảng truyền thông.
Ngoài việc đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, khóa tập huấn còn tạo dựng mạng lưới, gia tăng kết nối giữa các lực lượng làm công tac thông tin đối ngoại giữa các tỉnh, thành phố trên khắp Việt Nam, và với Đại sứ quán Hoa Kỳ nói riêng, qua đó tăng cường hơn nữa sự hiểu biết lẫn nhau, hợp tác trong tương lai cũng như gắn kết quan hệ hai nước.
Các buổi học sẽ do giảng viên Mỹ và Việt Nam đảm trách với nhiều chủ đề khác nhau nhằm nâng cao kỹ năng, trình độ của phát ngôn viên. Khóa tập huấn hướng đến việc trang bị cho người phát ngôn tại các địa phương biết truyền đạt thông điệp một cách hiệu quả, xử lý thông tin sai lệch, tương tác chuyên nghiệp với giới truyền thông địa phương và quốc tế, đồng thời, quản lsy hoạt động truyền thông trong khủng hoảng.
© Ảnh : Bộ Ngoại GiaoThứ trưởng Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng và Đại sứ Mỹ Marc Knapper tại Đà Nẵng ngày 9/8
Thứ trưởng Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng và Đại sứ Mỹ Marc Knapper tại Đà Nẵng ngày 9/8 - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.08.2023
Thứ trưởng Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng và Đại sứ Mỹ Marc Knapper tại Đà Nẵng ngày 9/8

Bước tiến dài trong quan hệ Việt – Mỹ

Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết, đây là khóa đào tạo truyền thông đầu tiên được tổ chức dựa trên cơ sở hợp tác giữa Bộ Ngoại giao Việt Nam và Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ thông qua Đại sứ quán tại Hà Nội.
Cuộc tập huấn cũng nhận được sự hưởng ứng rất đông đảo của các địa phương trên cả nước với sự tham dự của 62 học viên đến từ 49 tỉnh thành phố của Việt Nam.
Theo Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng, khóa học có nội dung hết sức thiết thực góp phần hỗ trợ nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ địa phương trực tiếp triển khai công tác thông tin đối ngoại và là hoạt động có ý nghĩa trong năm kỷ niệm 10 năm xây dựng quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ. Đồng thời, góp phần vào quá trình thúc đẩy quan hệ hai nước ngày càng phát triển mạnh mẽ hơn.
Theo bà Hằng: "Thời gian qua, quan hệ song phương Việt - Mỹ đã có những bước tiến dài. Chương trình tập huấn lần này sẽ góp phần đưa quan hệ 2 nước ngày càng vững chắc và phát triển mạnh mẽ hơn".
Thứ trưởng Hằng mong muốn thời gian tới, 2 bên có nhiều sáng kiến để tổ chức các hoạt động không chỉ tại Việt Nam mà cả Mỹ.
Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.08.2023
Biden tiết lộ nhận cuộc gọi từ lãnh đạo Việt Nam, Hà Nội có nâng cấp quan hệ với Mỹ?

Thời điểm đặc biệt

Như Sputnik đưa tin, Mỹ và Việt Nam bình thường hóa quan hệ từ năm 1995 và chính thức nâng cấp lên thành Đối tác toàn diện vào tháng 7/2013.
Quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ ngày càng phát triển mạnh mẽ, năng động và hiệu quả trên nhiều lĩnh vực từ chính trị ngoại giao, kinh tế thương mại đầu tư, đến an ninh quốc phòng, khoa học công nghệ, giáo dục, môi trường, văn hóa…
Về phần mình, phát biểu tại sự kiện hôm nay, Đại sứ Mỹ Marc Knapper lưu ý, ban tổ chức đã nỗ lực trong 7 tháng qua để chuẩn bị cho chương trình tập huấn.
Theo nhà ngoại giao, khóa học là sự kiện được tổ chức vào "thời điểm đặc biệt", giúp Việt Nam và Mỹ "ngày càng gần gũi hơn", có "quan hệ sâu sắc hơn" trên nhiều bình diện, nhất là quan hệ thương mại giữa hai nước đã đi từ số 0 đến tổng khối lượng kim ngạch đạt 139 tỷ đô la như hiện nay.
© Ảnh : Bộ Ngoại GiaoĐại sứ Mỹ Marc Knapper
Đại sứ Mỹ Marc Knapper  - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.08.2023
Đại sứ Mỹ Marc Knapper
Một dẫn chứng quan trọng nữa cho quan hệ ngày càng gần gũi giữa Hà Nội và Washington mà Đại sứ Knapper nêu ra hôm nay chính là thực tế đã có tới 1/4 thành niên nội các Mỹ đã tới thăm Việt Nam thời gian qua.
Thêm vào đó, Việt Nam cũng đã đón đoàn doanh nghiệp Hoa Kỳ lớn nhất từ trước đến nay, đón chào tàu sân bay Mỹ ghé thăm Đà Nẵng.

"Điều này cho thấy Mỹ đang rất coi trọng quan hệ với Việt Nam", - theo Đại sứ.

Theo ông Knapper, có rất nhiều nhà đầu tư lớn từ Mỹ đã đến Việt Nam và tình bạn giữa hai nước đang ngày càng phát triển tốt đẹp.
© Ảnh : Bộ Ngoại GiaoThứ trưởng Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng
Thứ trưởng Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng  - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.08.2023
Thứ trưởng Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng
"Chúng tôi mong các bạn từ khắp các tỉnh/thành địa phương sẽ thành những cầu nối giúp nhân dân hai nước Việt – Mỹ xích lại gần và ngày càng hiểu nhau hơn", - ông Knapper bày tỏ.
Thời gian tới, triển vọng nâng cấp quan hệ giữa hai nước là rất lớn trước các động thái tích cực của chính quyền Washington đối với Hà Nội.
Đích thân Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden ngày 8/8 đã tuyên bố sẽ sớm có chuyến thăm Việt Nam nhằm tăng cường hơn nữa mối quan hệ Việt – Mỹ và đưa Việt Nam trở thành một đối tác lớn của Washington.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала