Các sân bay Việt Nam sắp có iCute

© Ảnh : Võ Tá Chuyên - TTXVNHàng chục chuyến bay bị hoãn do sự cố bong tróc bề mặt đường băng sân bay Vinh (Nghệ An)
Hàng chục chuyến bay bị hoãn do sự cố bong tróc bề mặt đường băng sân bay Vinh (Nghệ An) - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.08.2023
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Sắp tới, ACV sẽ phát triển hệ thống làm thủ tục dùng chung (iCute), cho phép hành khách làm thủ tục tại quầy gần nhất thay vì tới khu vực riêng dành cho từng hãng.
Hiện nay, theo sắp xếp của hệ thống sân bay trên cả nước, mỗi hãng hàng không sẽ được bố trí khu vực làm thủ tục riêng. Tuy nhiên, việc cũng gặp phải một số vấn đề như một số hãng có ít chuyến bay và không khai thác hết số quầy, dẫn đến tình trạng quầy đóng hoặc xếp hàng dài ở một số khu vực; hạ tầng hàng không cũng chưa được sử dụng hiệu quả, tăng áp lực mở rộng nhà ga tại các cảng hàng không.
Để khắc phục tình trạng này, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã đưa ra giải pháp bằng cách phát triển hệ thống làm thủ tục dùng chung (iCute), cho phép hành khách làm thủ tục tại quầy gần nhất thay vì tới khu vực riêng dành cho từng hãng.
Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.08.2023
Việt Nam triển khai VNeID ở tất cả các sân bay
Hành khách chỉ cần nhận diện logo và dòng chữ của hãng trên màn hình Led để tiến hành thủ tục. Hệ thống iCute không chỉ giúp tận dụng tốt hạ tầng và mặt bằng nhà ga mà còn thúc đẩy các hãng nâng cao chất lượng dịch vụ mặt đất, tạo sự bình đẳng cho khách hàng khi sử dụng dịch vụ.
Bên cạnh đó, ACV cũng đang đầu tư vào việc nâng cấp công nghệ ở các sân bay, tập trung xây dựng hạ tầng số và số hóa dữ liệu. Chia sẻ với Tuổi Trẻ Online, ông Vũ Thế Phiệt, tổng giám đốc ACV, cho biết việc chuyển đổi số đã được thực hiện ở nhiều sân bay, bao gồm kiosk check-in dùng chung, bagdrop dùng chung, eGate (Self Boarding Gate)... Mục tiêu của ACV là xây dựng sân bay thông minh và nâng cao chất lượng dịch vụ tại sân bay thông qua áp dụng công nghệ.
Một số hãng hàng không như Vietnam Airlines và Vietjet cũng đang áp dụng công nghệ để cung cấp dịch vụ tiện ích cho khách hàng. Vietnam Airlines sử dụng tin nhắn Zalo hoặc tin nhắn SMS để thông báo cho hành khách về thông tin chuyến bay, bao gồm cả thông tin cập nhật về cửa ra máy bay. Hướng tới việc trở thành hãng hàng không số, Vietnam Airlines cũng đã phát hành chương trình Podcast để cung cấp thông tin đến hành khách.
Sân bay Nội Bài, Hà Nội - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.07.2023
Hà Nội muốn có 2 thành phố trực thuộc thủ đô, nêu địa điểm xây sân bay thứ hai
Trong khi đó, Vietjet đang mở rộng hệ thống check-in online ở các sân bay nội địa và áp dụng dịch vụ này cho các đường bay quốc tế.
Mặc dù áp dụng công nghệ ở sân bay đã và đang được đánh giá cao, nhưng một số hành khách vẫn cho rằng bàn thân chưa có được trải nghiệm liền mạch khi sân bay áp dụng chuyển đổi số.
Tuy nhiên, không thể phủ nhận, việc đẩy mạnh áp dụng công nghệ và chuyển đổi số trong lĩnh vực hàng không sẽ mang lại lợi ích lâu dài cho cả ngành và khách hàng.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала