Việt Nam triển khai VNeID ở tất cả các sân bay

CC BY 3.0 / Lưu Ly / Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất
Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.08.2023
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Hôm nay, 2/8, tất cả các cảng hàng không trên cả nước sẽ chính thức triển khai tài khoản định danh điện tử mức độ 2 (VNeID) với khách đi máy bay.
Đối với công dân Việt Nam, VNeID có giá trị tương đương thẻ căn cước công dân; đối với người nước ngoài, VNeID có giá trị tương đương hộ chiếu hoặc giấy tờ có giá trị đi lại quốc tế.
Cục Hàng không Việt Nam trước đó đã yêu cầu các cơ quan, đơn vị triển khai áp dụng việc sử dụng VNeID đối với hành khách đi tàu bay trên các chuyến bay nội địa.
Trước mắt, quy trình kiểm tra tài khoản VNeID thực hiện như hướng dẫn của Cục Hàng không Việt Nam tại văn bản số 2798/CHK-ANHK ngày 01/6/2023. Các đơn vị chủ động giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai để tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách đi tàu bay, bảo đảm an ninh, an toàn; báo cáo Cục Hàng không Việt Nam các vấn đề vượt thẩm quyền.
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị chuyển đổi số ngành Công an - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.11.2022
Bộ trưởng Tô Lâm tiết lộ lợi ích tuyệt vời của tài khoản định danh điện tử
Về lâu dài, Cục Hàng không Việt Nam đề nghị TCT Cảng Hàng không Việt Nam (ACV), Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn mua sắm thiết bị kiểm tra tài khoản VNeID thật/giả; kết hợp đầu tư hệ thống xác thực sinh trắc học; tiêu chuẩn kỹ thuật, quy trình, thủ tục cấp phép thiết bị xác thực sinh trắc học kết hợp xác thực căn cước công dân, VNeID, hệ thống định danh theo hướng dẫn của Bộ Công an (hoặc cơ quan chuyên môn thuộc Bộ Công an); hệ thống xác thực phù hợp tiêu chuẩn và hướng dẫn của ICAO tại Annex9, Doc 9303 và các tiêu chuẩn, hướng dẫn khác của ICAO.
Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam đã có báo cáo gửi Bộ GTVT, về việc sử dụng VNeID đối với hành khách khi làm thủ tục đi tàu bay.
Số liệu cho thấy tỷ lệ trung bình hành khách sử dụng tài khoản VNeID đi máy bay từ 1/6 đến nay là 0,64%. Như vậy, hầu hết hành khách đi máy bay vẫn sử dụng giấy tờ thông thường để làm các thủ tục hàng không.
Khu vực làm thủ tục sân bay Nội Bài - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.07.2023
Làm thủ tục đi máy bay bằng VNeID có thể lâu gấp 4 lần so với giấy tờ thông thường
Thời gian kiểm tra trực quan bằng mắt trung bình 20 giây. Thời gian kiểm tra bằng cách sử dụng tài khoản VNeID của nhân viên kiểm soát an ninh hàng không để quét mã QR code tài khoản VNeID của hành khách trung bình 24 giây.
Đáng chú ý, trường hợp hành khách sử dụng giấy tờ đi tàu bay thông thường, việc kiểm tra trực quan bằng mắt trung bình 6 giây.
Như vậy, trung bình việc làm thủ tục bằng VNeID (nếu yêu cầu quét mã QR) sẽ lâu gấp 4 lần việc sử dụng giấy tờ thông thường.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала