Hiroshima và Nagasaki: người Nhật nhớ tội của người Mỹ nhưng không muốn làm mất lòng nhà bảo trợ

© AP PhotoHậu quả của vụ ném bom nguyên tử xuống Hiroshima
Hậu quả của vụ ném bom nguyên tử xuống Hiroshima - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.08.2023
Đăng ký
Matxcơva (Sputnik) - Tokyo sẽ không bao giờ quên các vụ đánh bom hạt nhân thảm khốc do Washington thực hiện xuống hai thành phố Hiroshima và Nagasaki của Nhật Bản, nhưng không công bố điều này vì đang tuân thủ chính sách đối ngoại của Nhà Trắng.
Valery Kistanov, người đứng đầu Trung tâm Nghiên cứu Nhật Bản tại Viện của Trung Quốc và Châu Á hiện đại của Viện Hàn lâm Khoa học Nga, nói về điều này với Sputnik.

"Sẽ là sai lầm nếu nói rằng người Nhật, đặc biệt là thế hệ trẻ, đã quên ai đã thả bom nguyên tử hoặc nhầm lẫn, hoặc đổ lỗi cho Liên Xô. Người Nhật tất nhiên biết rõ ai là người có lỗi, họ sẽ không bao giờ quên điều này. Hơn nữa hiện nay ở Nhật vẫn còn có những người từng là nạn nhân của vụ đánh bom giờ đang còn sống. Tokyo hiểu rằng không thể trông chờ từ người Mỹ những lời xin lỗi vì hành động man rợ này", - chuyên gia nói.

Quốc kỳ Nhật Bản  - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.08.2023
Ở Mỹ lý giải vì sao Nhật "quên" vụ ném bom nguyên tử

Cố gắng "không chọc tức" Washington

Theo ông, những cụm từ như "quả bom nguyên tử ném xuống Hiroshima" hay "vụ ném bom nguyên tử xuống Nagasaki" chiếm ưu thế trên các phương tiện truyền thông Nhật Bản và tuyên bố của các chính trị gia, bởi vì Tokyo đang cố gắng tuân theo chính sách đối ngoại của Washington và "không chọc tức người bảo trợ của mình".
Chuyên gia lưu ý, Nhật Bản đang cố gắng sử dụng thực tế vụ đánh bom ở Hiroshima và Nagasaki để chỉ ra hậu quả bi thảm của thảm họa hạt nhân và gây áp lực lên Nga, nước có hành động được cho là có thể dẫn đến tình huống tương tự ở Ukraina, trong khi ở cả hai tình huống sự tham gia của Washington bị bưng bít.
Đồng thời, Thủ tướng đương nhiệm của Nhật Bản, Fumio Kishida, người gốc Hiroshima, nhận thức rõ về lịch sử của thảm kịch hạt nhân, ông lưu ý.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала