Ở Mỹ lý giải vì sao Nhật "quên" vụ ném bom nguyên tử

© AFP 2023 / Mandel NGANQuốc kỳ Nhật Bản
Quốc kỳ Nhật Bản  - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.08.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Việc các chính trị gia Nhật Bản và Tổng thư ký Liên Hợp Quốc "quên" nhắc đến thủ phạm gây ra thảm họa ở Hiroshima là nỗi sợ hãi đối với Mỹ, bà Diane Sayre, ứng cử viên độc lập tranh ghế Thượng viện từ New York nói với Sputnik.
Hôm Chủ nhật, Nhật Bản đã tổ chức tưởng niệm các nạn nhân của vụ ném bom nguyên tử xuống thành phố Hiroshima năm 1945. Các chính trị gia Nhật Bản khi phát biểu tại buổi lễ ở Hiroshima không đề cập đến việc Mỹ là thủ phạm của vụ này. Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres trong thông điệp của mình cũng không nêu tên quốc gia chịu trách nhiệm về mạng sống của người dân.
"Tôi nghĩ đó chỉ là nỗi sợ hãi. Đó là nỗi sợ hãi về phản ứng tiềm ẩn của Mỹ hoặc các đòn bẩy khác mà họ có thể sử dụng", - bà nói.
Đồng thời, chính trị gia lưu ý rằng những đòn bẩy như vậy ngày càng ít đi.
Vụ nổ hạt nhân - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.08.2023
Chuyên gia Mỹ kêu gọi chấm dứt trò chơi răn đe hạt nhân
"Nhiều nhà lãnh đạo thế giới, đặc biệt là ở các nước châu Phi, đã nhận ra điều này. Do đó họ không cư xử hèn nhát như vậy",- bà nói thêm.
Tháng 8 năm 1945 máy bay Mỹ ném bom nguyên tử xuống hai thành phố Hiroshima và Nagasaki của Nhật Bản. Vụ nổ nguyên tử và hậu quả của nó sau đó làm 140 nghìn người thiệt mạng ở Hiroshima, 74 nghìn người ở Nagasaki. Phần lớn nạn nhân của vụ bom nguyên tử này là thường dân. Vào ngày tưởng niệm các sự kiện bi thảm - ngày 6 và 9 tháng 8 - ở Hiroshima và Nagasaki hàng năm đều tổ chức “Lễ hòa bình”.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала