Ngày Hiroshima. Ngày thế giới cấm vũ khí hạt nhân

© AP Photo / Stanley TroutmanPhóng viên trước một rạp chiếu phim bị phá hủy ở Hiroshima, ngày 8 tháng 9 năm 1945
Phóng viên trước một rạp chiếu phim bị phá hủy ở Hiroshima, ngày 8 tháng 9 năm 1945 - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.08.2023
Đăng ký
Hàng năm vào ngày 6 tháng 8, thế giới kỷ niệm Ngày Hiroshima - Ngày Thế giới cấm vũ khí hạt nhân. Vào ngày này năm 1945, máy bay Mỹ đã ném bom xuống thành phố Hiroshima của Nhật Bản.
Việc chuẩn bị cho việc sử dụng bom nguyên tử trong chiến đấu bắt đầu vào mùa hè năm 1944. Trong khoảng thời gian từ tháng 5 đến tháng 6 năm 1945, Nhóm Hàng không Liên hợp 509 của Hoa Kỳ đã đến đảo Tinian thuộc Quần đảo Mariana ở Thái Bình Dương.
Ngày 25/7/1945, Tổng thống Hoa Kỳ Harry Truman phê chuẩn lệnh ném bom một trong các mục tiêu: Hiroshima, Kyoto, Kokura, Niigata hoặc Nagasaki.
Ngày 6 tháng 8 năm 1945, ba máy bay trinh sát thời tiết tiến vào các khu vực được chỉ định, bay phía trước máy bay chở bom nguyên tử B-29 Enola Gay dưới sự chỉ huy của Đại tá Paul Tibbets. Một giờ trước khi xảy ra vụ ném bom, mạng lưới radar cảnh báo sớm của Nhật Bản đã ghi lại quá trình tiếp cận của một số máy bay, nhưng do số lượng ít nên cảnh báo không kích được công bố ở Hiroshima đã sớm bị hủy bỏ.
© Ảnh : Public domain/US government DODMô hình quả bom hạt nhân "Kid", thả xuống thành phố Hiroshima của Nhật Bản vào tháng 8 năm 1945
Mô hình quả bom hạt nhân Kid, thả xuống thành phố Hiroshima của Nhật Bản vào tháng 8 năm 1945 - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.08.2023
Mô hình quả bom hạt nhân "Kid", thả xuống thành phố Hiroshima của Nhật Bản vào tháng 8 năm 1945
Vào lúc 08:15, sau khi nhắm mục tiêu trực quan từ độ cao 10.000 mét, quả bom nguyên tử Little Boy đã được thả xuống Hiroshima với một lượng uranium, tương đương với TNT là khoảng 20.000 tấn. Quả bom phát nổ ở độ cao 600 mét. Trong vòng bán kính bốn km tính từ tâm vụ nổ đã xảy ra các đám cháy suốt nhiều giờ liền. Trên diện tích 12 km vuông, các tòa nhà đã bị phá hủy hoàn toàn, trong số 90.000 ngôi nhà, 62.000 ngôi nhà đã bị phá hủy.
Vào ngày 9 tháng 8, lúc 11:01 sáng, phi hành đoàn của tàu sân bay đã thả quả bom nguyên tử Fat Man với một lượng plutonium xuống Nagasaki. Hơn 50% nạn nhân bị bỏng, có tới 30% số người bị tổn thương do sóng xung kích, 20% bị nhiễm bức xạ xuyên thấu. Các đám cháy đã phá hủy hầu hết các tòa nhà.
Vụ nổ hai quả bom đã trực tiếp đưa tới cái chết của khoảng 220 nghìn công dân Nhật Bản, còn hơn 200 nghìn người chết do liều phóng xạ gây chết người.
Hai vụ đánh bom nguyên tử ở Hiroshima và Nagasaki là những ví dụ duy nhất trong lịch sử nhân loại về việc sử dụng vũ khí hạt nhân trong chiến đấu.
Từ quan điểm quân sự, vụ đánh bom hai thành phố yên bình của Nhật Bản là không thể giải thích được, bởi vì chiến thắng trước Nhật Bản quân phiệt, đồng minh của Đức Quốc xã, chủ yếu được đảm bảo bằng việc quân đội Liên Xô đánh bại Quân đội Kwantung hàng triệu người.
© AP PhotoNhững người bị thương được chăm sóc y tế sau vụ ném bom ở Hiroshima
Những người bị thương được chăm sóc y tế sau vụ ném bom ở Hiroshima - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.08.2023
Những người bị thương được chăm sóc y tế sau vụ ném bom ở Hiroshima

Phương tiện răn đe chính

Bằng cách ném bom các thành phố yên bình, Hoa Kỳ theo đuổi trước hết là các mục tiêu chính trị - để thể hiện sức mạnh của mình, coi vũ khí nguyên tử là phương tiện chính để đe dọa các dân tộc và để đảm bảo ưu thế chiến lược.
Vào ngày 6 tháng 8 năm 1955, hội nghị quốc tế đầu tiên về việc cấm vũ khí nguyên tử và hydro được tổ chức tại Hiroshima. Năm 1985, Nam Thái Bình Dương được tuyên bố là khu vực phi hạt nhân (Hiệp ước Rarotonga).
Hiroshima đã trở thành biểu tượng của cuộc chiến chống vũ khí hủy diệt hàng loạt. Ngày Hiroshima bắt đầu được cộng đồng quốc tế kỷ niệm là Ngày Thế giới Cấm Vũ khí Hạt nhân.
Lời nhắc nhở vĩnh cửu về những sự kiện đó là "Mái vòm nguyên tử" (Genbaku Dome) - công trình kiến ​​​​trúc duy nhất còn tồn tại tại nơi xảy ra vụ nổ quả bom nguyên tử đầu tiên vào ngày 6 tháng 8 năm 1945. Trước đây từng có Trung tâm Triển lãm của Phòng Thương mại và Công nghiệp Hiroshima. Tòa nhà được xây dựng rất chắc chắn phòng trường hợp xảy ra động đất, vì vậy ngay cả sau khi xảy ra cuộc tấn công hạt nhân, nó vẫn sống sót một phần, mặc dù chỉ cách tâm vụ nổ 160 mét. Năm 1996, mái vòm Genbaku được công nhận là Di sản Thế giới của UNESCO.
Hàng năm, danh sách các nạn nhân vẫnđược bổ sung, tính đến ngày 6 tháng 8 năm 2022, số người chết là 333.907 người.
© AP Photo / Max DesforMáy bay Mỹ B-29 Superfortress "Enola Gay" hạ cánh xuống Tinian, Quần đảo Bắc Mariana, sau khi ném bom nguyên tử xuống thành phố Hiroshima của Nhật Bản
Máy bay Mỹ B-29 Superfortress Enola Gay hạ cánh xuống Tinian, Quần đảo Bắc Mariana, sau khi ném bom nguyên tử xuống thành phố Hiroshima của Nhật Bản - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.08.2023
Máy bay Mỹ B-29 Superfortress "Enola Gay" hạ cánh xuống Tinian, Quần đảo Bắc Mariana, sau khi ném bom nguyên tử xuống thành phố Hiroshima của Nhật Bản

Mỹ chưa bao giờ xin lỗi Nhật Bản

Năm 2010, lần đầu tiên trong lịch sử, tại sự kiện kỷ niệm vụ ném bom nguyên tử có đại diện Mỹ thamgia- Đại sứ Mỹ tại Nhật Bản John Roos và Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon.
Cùng năm đó, những người đoạt giải Nobel Hòa bình Frederick Willem de Klerk, Mairead Corrigan Maguire, Mohammed ElBaradei, Jody Williams, Shirin Ebadi và Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ 14 đã đến thăm khu tưởng niệm ở Hiroshima.
Năm 2012, cháu trai của cựu Tổng thống Hoa Kỳ Harry Truman, Clifton Truman Daniel, đã tham gia lễ tưởng niệm ở Hiroshima.
Vào ngày 11 tháng 4 năm 2016, trước thềm hội nghị thượng đỉnh G7 tại Nhật Bản, ngoại trưởng các nước Nhật Bản, Đức, Anh, Pháp, Ý và Canada đã tưởng nhớ các nạn nhân của vụ đánh bom hạt nhân năm 1945 của Mỹ tại Công viên Hòa bình. Trong số những người tham gia buổi lễ có Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry, ông trở thành Ngoại trưởng Hoa Kỳ đầu tiên đến thăm Hiroshima sau 70 năm.
Ngày 27/5/2016, Tổng thống Mỹ đương nhiệm Barack Obama lần đầu tiên đến thăm Hiroshima và đặt hoa tại đài tưởng niệm các nạn nhân vụ đánh bom nguyên tử ở Công viên Hòa bình. Ông kêu gọi thế giới từ bỏ vũ khí hạt nhân. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Mỹ không nói lời xin lỗi về các vụ ném bom nguyên tử xuống các thành phố của Nhật Bản.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала