Chuyên gia: Ngư lôi hạt nhân Bắc Triều Tiên chưa chắc đã sẵn sàng để sử dụng

© Ảnh : KCNANhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un thảo luận về dự án vũ khí hạt nhân
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un thảo luận về dự án vũ khí hạt nhân - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.08.2023
Đăng ký
Matxcơva (Sputnik) - Bắc Triều Tiên dường như chưa sẵn sàng sử dụng các phương tiện tấn công hạt nhân không người lái dưới nước, để sử dụng hiệu quả, hệ thống định vị cần phải được hoàn thiện thêm, Asan Yang Wook, nhà nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu Chính trị Hàn Quốc, nói với Sputnik.

Vũ khí mới của CHDCND Triều Tiên

Tàu ngầm hạt nhân không người lái Haeil lần đầu tiên được Bắc Triều Tiên giới thiệu vào ngày 27/7 tại cuộc duyệt binh ở Bình Nhưỡng nhân dịp kỷ niệm 70 năm kết thúc chiến tranh Triều Tiên. Vào ngày hôm đó, bốn chiếc tàu lặn có chiều dài ít nhất 10 mét và đường kính khoảng 1,5 mét vận chuyển trên đầu máy kéo qua Quảng trường Kim Nhật Thành. Một ngày trước đó, nhà lãnh đạo nước này Kim Jong-un đích thân giới thiệu những vũ khí mới nhất cho Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu trong chuyến thị sát triển lãm Thiết bị quân sự 2023.
"Để nói về khả năng thực tế thực hiện cuộc tấn công hạt nhân dưới mặt nước, cần phải giải quyết vấn đề hệ thống định vị tự động ở trạng thái ngầm trong khoảng cách xa. Và công nghệ di chuyển chính xác đến mục tiêu vẫn chưa được được bất kỳ ai trên thế giới xác nhận. Để làm được điều này, rất có thể họ sẽ cần lắp đặt một ăng-ten liên tục trao đổi tín hiệu với hệ thống định vị vệ tinh để làm rõ vị trí tại các điểm trung gian", - chuyên gia tin tưởng.
Theo ông, đây là một nhiệm vụ rất khó khăn và khó có thể nói Bắc Triều Tiên đã tiến bộ đến đâu trong việc giải quyết.
Cờ Bắc Triều Tiên tại khu phi quân sự ở Paju, Hàn Quốc - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.06.2023
Chuyên gia cảnh báo về việc đánh giá thấp khả năng của vệ tinh quân sự Bắc Triều Tiên

"Sẽ là liều lĩnh nếu bây giờ nói về việc tiến hành tấn công hạt nhân dưới nước. Điều gì sẽ xảy ra nếu hệ thống định vị bị lỗi và thiết bị không người lái hạt nhân này quay trở lại chính với người đã phát động? Vì vậy, hiện tại, Bắc Triều Tiên chỉ đang nói về việc chuẩn bị một cái gì đó, nhưng khó có thể xảy ra việc vũ khí đã sẵn sàng cho mục đích sử dụng", - Yang Wook nói.

Lần đầu tiên, CHDCND Triều Tiên tuyên bố thử nghiệm hệ thống không người lái dưới nước tấn công kiểu mới vào tháng 3 năm nay. Theo hãng thông tấn trung ương Bắc Triều Tiên, "vũ khí bí mật" này phát triển từ năm 2012 và đã vượt qua hơn 50 cuộc thử nghiệm trong 2 năm qua, 29 lần trong số đó được tiến hành dưới sự giám sát cá nhân của nhà lãnh đạo Kim Jong-un. Nhiệm vụ đặt ra của tổ hợp vũ khí, tên gọi là "Haeil" ("Sóng thần"), là "âm thầm đến khu vực hoạt động tiêu diệt các nhóm tàu ​​​​của kẻ thù và các cảng chính bằng vụ nổ mạnh dưới nước, sẽ gây ra một cơn sóng thần phóng xạ siêu mạnh". Đồng thời, nó có thể di chuyển đến gần bất kỳ bờ biển, bến cảng hay con tàu nào.
Trong giai đoạn thử nghiệm đầu tiên vào ngày 21-23/3, "Haeil” có thể bơi dưới nước trong 59 giờ 12 phút dọc theo lộ trình được thiết lập trên Biển Nhật Bản theo quỹ đạo hình bầu dục và hình số tám ở độ sâu 80 -150 mét, sau đó kích nổ đầu đạn dùng để thử nghiệm. Vào ngày 25-27 tháng 3, phiên bản Haeil-1 được thử nghiệm với quãng đường 600 km trong 41 giờ 27 phút. Theo các chuyên gia, tầm hoạt động thực tế khoảng 600–700 km với tốc độ 8 hải lý một giờ (15 km/h). Điều này đủ để tiếp cận bất kỳ cảng nào của Hàn Quốc từ bất kỳ điểm phóng nào trong vùng biển Bắc Triều Tiên.
Các vụ phóng tên lửa trong cuộc tập trận ở Bắc Triều Tiên. - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.05.2023
Nga đánh giá kho tên lửa của Bắc Triều Tiên
Sau đó, truyền thông Bắc Triều Tiên cũng đưa tin về vụ thử nghiệm phiên bản mới của thiết bị Haeil-2 vào ngày 4-7/4, chạy 1 000 km trong 71 giờ 6 phút và cũng kích nổ thành công đầu đạn thử nghiệm dưới nước, đánh trúng mục tiêu giả lập.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала