Ngoại trưởng Mỹ kêu gọi phiến quân thả Tổng thống Niger

© AFP 2023 / Ludovic MarinTổng thống Niger Mohamed Bazoum
Tổng thống Niger Mohamed Bazoum - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.08.2023
Đăng ký
Matxcơva (Sputnik) - Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Niger Mohamed Bazoum và kêu gọi phiến quân thả ông cùng gia đình.

"Tôi đã nói chuyện với Tổng thống Bazoum của Niger để bày tỏ những nỗ lực không ngừng của chúng tôi nhằm tìm ra giải pháp hòa bình cho cuộc khủng hoảng hiến pháp hiện nay. Hoa Kỳ nhắc lại lời kêu gọi của chúng tôi về việc trả tự do ngay lập tức cho ông ấy và gia đình", - chính trị gia này cho biết trong một tuyên bố.

Trước đó, trong cuộc phỏng vấn với đài RFI, ông Blinken đã tránh trả lời câu hỏi về khả năng Mỹ rút quân khỏi Niger. Theo John Kirby, điều phối viên truyền thông chiến lược tại Hội đồng An ninh Quốc gia, Hoa Kỳ có 1.000 quân ở Niger và không có kế hoạch sử dụng họ trong việc sơ tán người nước ngoài.
Người phát ngôn của Quân đội Niger, Thiếu tá Amadou Abdramane phát biểu trên truyền hình quốc gia sau khi Tổng thống Mohamed Bazoum bị giam giữ tại dinh Tổng thống ở Niamey, Niger - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.08.2023
Quân đội Niger chuẩn bị đẩy lùi cuộc can thiệp quân sự

Liệu có nên trông đợi sự tham gia của nước ngoài?

Trao đổi với Sputnik, các chuyên gia nói Pháp và các nước châu Âu khác khó có khả năng can thiệp trực tiếp vào Niger, nhưng họ có thể hỗ trợ Cộng đồng Kinh tế Tây Phi (Economic Community of West African States - ECOWAS) còn quân đội của họ hiện đóng trên lãnh thổ các nước này, có thể cung cấp thông tin và hỗ trợ hậu cần cho lực lượng can thiệp.
Nhà nghiên cứu hàng đầu của Viện Các nước Á-Phi trực thuộc ĐHTH Quốc gia Matxcơva, TS Sử học Nikolai Sherbakov cho rằng các nước không phải châu Phi khó có thể muốn tham gia can thiệp. Theo chuyên gia nhận xét, ECOWAS có thể tự mình thực hiện loại can thiệp này.
"Tôi không loại trừ khả năng quân đội Hoa Kỳ, Pháp, Đức và các phái bộ quốc tế đang đóng trên lãnh thổ Niger có thể cung cấp thông tin, hậu cần hoặc dành những hỗ trợ khác cho lực lượng can thiệp. Như vậy là hỗ trợ chứ không phải là đồng lõa", - ông nói.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала