Nga vẫn duy trì vị thế cường quốc vũ trụ

© Sputnik / Sergey Mamontov / Chuyển đến kho ảnhPhóng tên lửa mang Soyuz-2.1a với tàu vũ trụ có người lái Soyuz MS-14 từ bệ phóng sân bay vũ trụ Baikonur
Phóng tên lửa mang Soyuz-2.1a với tàu vũ trụ có người lái Soyuz MS-14 từ bệ phóng sân bay vũ trụ Baikonur - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.08.2023
Đăng ký
Moskva (Sputnik) - Với việc phóng trạm tự động Luna-25, Nga đã chứng minh rằng họ vẫn là một cường quốc vũ trụ bất chấp mọi khó khăn hiện đang gặp phải, chuyên gia Trung Quốc trong lĩnh vực các vấn đề quốc tế Qian Liyan nói với Sputnik hôm thứ Sáu.
Chuyên gia Qian Liyan lưu ý rằng trong thời Chiến tranh Lạnh, sự cạnh tranh giữa Liên Xô và Hoa Kỳ trong nghiên cứu và các chuyến bay lên mặt trăng là một trong những yếu tố đối đầu quan trọng giữa hai cường quốc.
Theo ông Qian Liyan, nước Nga ngày nay không còn là (quốc gia) như Liên Xô khi đó, nó phải đối mặt với nhiều khó khăn. Nhưng xét theo cách Nga đang thiết lập lại con đường của mình trong vũ trụ, không phải là quá nhiều trong việc khôi phục tham vọng cường quốc. Hơn thế nữa, giới lãnh đạo Nga không bị những khó khăn hiện tại, chẳng hạn như xung đột Ukraina, che mắt, mà vẫn hướng vào khoảng không vũ trụ.
"Việc phóng phương tiện nghiên cứu lên Mặt trăng không chỉ là một sứ mệnh tốn kém mà còn liên quan đến quá trình chuẩn bị kỹ thuật trước đây. Rõ ràng là ngày nay Nga khó mà có thể lắp ráp một tàu thăm dò như vậy chỉ dựa vào những gì được tạo ra theo công nghệ cũ thời Liên Xô. Nga chắc chắn đã sử dụng các công nghệ mới. Điều đó có nghĩa là Nga vẫn đang thể hiện vị thế là một cường quốc không gian", - ông Qian Liyan nói.
Nga phóng tàu thăm dò Mặt trăng Luna-25 từ Sân bay vũ trụ Vostochny - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.08.2023
Multimedia
Tên lửa mang theo tàu vũ trụ Luna-25 đã phóng lên từ sân bay vũ trụ Vostochny
Sau gần 50 năm, tên lửa Soyuz 2.1b với trạm mặt trăng nội địa đầu tiên Luna-25 được phóng từ sân bay vũ trụ Vostochny vào ngày 11 tháng 8 lúc 06.11. Sau đó, trạm tách khỏi tầng trên và đi vào quỹ đạo, bay tới vệ tinh tự nhiên của Trái đất. Sau 5 ngày nó sẽ đi vào quỹ đạo hình tròn ngoại tiếp mặt trăng với độ cao 100 km.
"Luna-25" sẽ trở thành trạm đầu tiên hạ cánh mềm vào ngày 21 tháng 8 xuống khu vực Nam Cực của Mặt trăng với địa hình khó khăn. Tất cả các trạm tiền nhiệm đã hạ cánh ở khu vực xích đạo. Mục tiêu chính của Luna-25 là tiến hành các nghiên cứu về sự tiếp xúc của bề mặt của mặt trăng để tìm sự hiện diện của nước đóng băng.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала