Liệu chuyến thăm của Biden có tạo đột phá trong quan hệ Việt-Mỹ?

© AFP 2023 / Hoang Dinh NamQuốc kỳ của Hoa Kỳ và Việt Nam.
Quốc kỳ của Hoa Kỳ và Việt Nam. - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.08.2023
Đăng ký
Thế là một lần nữa xuất hiện «ngôi sao» trong các bài viết và thông tin về Việt Nam trên phương tiện truyền thông Nga và nước ngoài. «Ngôi sao» đó, là Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden. Báo chí thế giới dẫn lời Biden «bật mí» rằng ông sắp sửa sang thăm Việt Nam, «bởi vì Việt Nam muốn thay đổi mối quan hệ và trở thành đối tác của Hoa Kỳ».
Nhưng ngoài tin «hot» này, các phương tiện truyền thông còn phản ánh các chủ đề về chính sách đối ngoại và kinh tế, tôn giáo và chăm sóc sức khỏe, du lịch và thể thao. Bạn đọc sẽ tìm thấy những nội dung này trong bài tổng quan truyền thống «Việt Nam trên báo chí nước ngoài».

Nâng lên tầm của Trung Quốc và Nga

Đây là nhận xét của ấn phẩm phân tích nổi tiếng The Diplomat về tuyên bố của Biden.
«Việt Nam muốn nâng chúng tôi lên tầm đối tác lớn, ngang hàng với Nga và Trung Quốc», - Biden nói.
Biden đã bóp méo làm sai lệch sự khác biệt giữa «quan hệ đối tác chiến lược» mà Hoa Kỳ đang tìm kiếm và «quan hệ đối tác chiến lược toàn diện» bậc cao hơn mà Trung Quốc và Nga có được với Việt Nam. Tuy nhiên, bình luận của Tổng thống Mỹ xác nhận quan điểm rằng đang chờ đợi có sự cập nhật đổi mới quan hệ​​ vào cuối năm nay.
«Hoa Kỳ hiện nay là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam - và hai nước hẳn là có thể mở rộng sự hợp tác này trong lĩnh vực quân sự, bao gồm cả những cuộc thảo luận về tiềm năng bán vũ khí của Hoa Kỳ cho Việt Nam».
Cũng trong tuần qua, Kyodo News báo tin Thái tử Nhật Bản Fumihito và phu nhân là Công nương Kiko sẽ thăm Việt Nam vào cuối tháng 9 nhân kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước.
Còn Dvidshub kể về chuyến trở lại Việt Nam của sứ mệnh thường niên lớn nhất từ Đối tác Thái Bình Dương tại Việt Nam về cứu trợ nhân đạo và chuẩn bị ứng phó thảm họa, tiến hành trong khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.
Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.08.2023
Biden bất ngờ tuyên bố sẽ thăm Việt Nam, Mỹ đang toan tính gì?

Việt Nam sắp nhận máy bay huấn luyện mới

Trang web chuyên về vũ khí Janes thông báo rằng công ty Aero Vodochody của Cộng hoà Séc đã giới thiệu chiếc máy bay phản lực huấn luyện L-39NG sản xuất đầu tiên trong màu trang phục của Không quân Nhân dân Việt Nam từ lô 12 chiếc mà Hà Nội đặt hàng hồi tháng 2 năm 2021. Hợp đồng bao gồm cả quy trình đào tạo phi công, huấn luyện viên, nhân viên mặt đất và thợ máy, cũng như cung cấp phụ tùng thay thế dành cho máy bay và các thiết bị huấn luyện mặt đất, đảm bảo hỗ trợ hậu cần hoặc hệ thống sân bay chuyên dụng.

Người Việt Nam dùng ô tô điện

Theo tin đưa của Zawya, xuất khẩu của Việt Nam trong tháng 7 đã tăng 2,1% so với tháng 6, trong khi nhập khẩu tăng 2,4%, nhưng theo chỉ số chung trong bảy tháng đầu năm nay thì xuất khẩu giảm 10,3%, còn nhập khẩu giảm 17,4%.
Vietnam Briefing dành chỗ đăng bài phản ánh thực trạng và triển vọng quan hệ kinh tế - thương mại Việt Nam - Iran nhân chuyến thăm Iran của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ. Giờ đây, khối lượng trao đổi thương mại giữa Hà Nội và Tehran còn rất nhỏ bé, không tương xứng với khả năng của hai nước, nhưng có triển vọng gia tăng. Trở ngại lớn nhất trong quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Iran là những biện pháp trừng phạt khắc nghiệt chống Tehran gây khó khăn về thanh toán và hậu cần.
Ấn phẩm này phân giải chi tiết những chỉ số cơ bản của Quy hoạch Tổng thể Năng lượng Quốc gia mà Việt Nam thông qua gần đây. Theo đó, đất nước phải tăng sản lượng khai thác dầu mỏ, cần đáp ứng không dưới 70% nhu cầu nội địa. Thế nhưng sản lượng khai thác than từ 2031 đến 2050 sẽ giảm dần, đến 2050 Việt Nam không nhập khẩu than nữa. Đang chờ đợi là ​​đến năm 2050, tỷ trọng các nguồn năng lượng tái tạo sẽ đạt 67,5-71,5%.
Cũng trên tờ Vietnam Briefing có bài viết kể về cách TP Hồ Chí Minh hỗ trợ các nhà máy sản xuất nhỏ di chuyển đến địa điểm an toàn hơn, tránh những nguy cơ tiềm ẩn gây ra trong khu dân cư.
Tại Việt Nam, dịch vụ thanh toán Apple Pay đã ra mắt và giờ đây mọi người có thể thanh toán cho giao dịch mua hàng của mình bằng cách đưa iPhone hoặc Apple Watch đến đầu đọc thẻ không tiếp xúc, theo The Paypers đưa tin.
Cô gái đi xe máy trên một phố cổ Hà Nội - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.08.2023
VNEID - bước đột phá trong quá trình chuyển đổi số của Việt Nam
Trong khi đó, CNBC công bố bài phân tích thị trường xe điện ở Việt Nam và dự báo rằng tỷ lệ ứng dụng xe điện sẽ tăng lên 13,6% vào năm 2023 từ mức 2,9% một năm trước, nhờ các lô hàng cung cấp với mức giá phải chăng loại xe VinFast và xe điện do Trung Quốc sản xuất.
Báo The Star viết rằng Việt Nam hiện có cơ hội vàng để mở rộng thị phần gạo tại Anh sau khi nhà cung cấp ngũ cốc lớn nhất của thị trường này là Ấn Bộ ban hành lệnh cấm xuất khẩu.

Đức tin và sức khỏe

Đáng chú ý là tin đưa trên UCA News, thuật lại cuộc gặp gỡ của Chủ tịch Việt Nam Võ Văn Thưởng với các Giám mục Công giáo của đất nước. Ông Chủ tịch nước ngỏ lời cảm ơn Giáo hội về những đóng góp trong thời gian đại dịch Covid-19, kể lại chuyến thăm gần đây của nguyên thủ Việt Nam tới Vatican và thông báo khả năng mở các trường Công giáo tại Việt Nam.
Tờ The Star đăng bài viết về chủ đề sức khỏe thần kinh-tâm lý ở Việt Nam, cho biết trong nước hiện có khoảng 14 triệu người mắc các thể rối loạn tâm thần với mức độ nghiêm trọng khác nhau, nhưng toàn quốc chỉ có 143 chuyên gia tâm lý học lâm sàng và nhà trị liệu tâm lý trị liệu. Báo nhắc nhở rằng đất nước đang đối mặt với thách thức không giản đơn khi dân số đang dần già đi và tăng tỷ lệ người mắc chứng rối loạn thần kinh, cũng như những tác hại ảnh hưởng hậu đại dịch Covid-19.

Làm thế nào để có kỳ nghỉ dưỡng trọn ven trăm điểm ở Việt Nam

Ấn phẩm du lịch nổi tiếng Lonely Planet công bố hai bài viết để giúp du khách tận hưởng thời gian ở Việt Nam một cách trọn vẹn nhất. Các chuyên gia đưa ra lời khuyên về cách nghỉ ngơi thoải mái, trong khi ngân quỹ có hạn, cần mang theo những gì khi tính đến đặc thù khí hậu tại những vùng khác nhau trên đất nước nhiệt đới, cách chăm sóc sức khỏe, những quy tắc nào cần tuân theo để không rơi vào tình huống bất tiện khó xử hoặc nguy hiểm, và rất nhiều lời khuyên hữu ích được báo đưa ra.
Visa - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.08.2023
Nới lỏng chính sách visa: Du lịch Việt sẽ ‘đếm tiền mỏi tay’?
Cùng theo mạch đề tài này, Breaking Travel News thông báo Hội chợ Du lịch Quốc tế lần thứ 17 tại TP Hồ Chí Minh, quy mô tăng gấp đôi so với năm ngoái và là nơi trông đợi chào đón các thủ lĩnh của ngành du lịch quốc tế. Trong khuôn khổ hoạt động này, hơn 400 công ty và thương hiệu sẽ giới thiệu, trưng bày hiện vật tại triển lãm, trong đó gian hàng của công ty Việt Nam chiếm hơn 70%. Đại diện của ngành du lịch Nga sẽ là một tổ chức lữ hành khu vực từ Saint-Peterburg.
Bài đăng trên cổng thông tin Pravda.ru cho biết Việt nam và Thái Lan đã bắt đầu chấp nhận thẻ «Mir» của Nga trong giao dịch thanh toán, động thái mới cung cấp cho mọi người sự tiện lợi và linh hoạt khi sử dụng thẻ trong kỳ nghỉ dưỡng.
Việt Nam trở thành điểm tổ chức những cuộc thi quốc tế sáng giá nhất. Tờ TTRWeekly thông báo tin vui là Giải đua thuyền máy nhà nghề quốc tế Grand Prix of Binh Dinh 2024 lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam, sẽ diễn ra ở đầm Thị Nại (TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định) vào cuối tháng 3-2024, với phần tranh tài của các đội tuyển đến từ 30 nước khắp thế giới.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала