Công ty sản xuất bột đá ở Nghệ An mắc loạt sai phạm khiến 3 công nhân tử vong

© Depositphotos.com / IlfedeChồng tài liệu trên bàn
Chồng tài liệu trên bàn - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.08.2023
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Theo kết luận của Đoàn kiểm tra liên ngành do Ủy ban Nhân dân tỉnh Nghệ An thành lập, Công ty TNHH Châu Tiến đã không tiến hành quan trắc môi trường lao động; không tổ chức khám và phát hiện bệnh nghề nghiệp cho người lao động làm công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm.
Sáng 14/8, liên quan đến vụ nhiều công nhân mắc bệnh bụi phổi khi làm việc, trong đó có 3 người đã tử vong tại Công ty Trách nhiệm hữu hạn Châu Tiến (nằm trong Khu Công nghiệp Nam Cấm, đóng tại xã Nghi Long, huyện Nghi Lộc), Đoàn kiểm tra liên ngành do Ủy ban Nhân dân tỉnh Nghệ An thành lập đã có kết luận và lập biên bản vi phạm hành chính đối với doanh nghiệp này.
Những nội dung kiểm tra gồm: kiểm tra việc chấp hành pháp luật về bệnh nghề nghiệp, môi trường lao động, quan trắc môi trường lao động, thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cho người lao động tại Công ty Châu Tiến.
Thời điểm kiểm tra, công ty này có 34 người lao động, trong đó có 28 người lao động trực tiếp. Tuy nhiên, công ty chưa thành lập tổ chức công đoàn cơ sở.
Qua kiểm tra ghi nhận, khi làm việc tại Công ty Trách nhiệm hữu hạn Châu Tiến có 14 người mắc các bệnh liên quan đến phổi, trong đó, có 4 trường hợp đã tử vong, 5 người đang điều trị bệnh bụi phổi và 5 người điều trị bệnh liên quan đến phổi.
Trước đây, công ty được cấp phép sản xuất bột đá quy mô 40.000 tấn/năm và sản xuất bột bả tường 30.000 tấn/năm.
Chiếc xe kéo lê nạn nhân - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.07.2023
Diễn biến mới vụ thi thể nữ công nhân bị kéo lê gần 10km ở Bắc Ninh
Sau đó, doanh nghiệp mở rộng đầu tư thêm dòng sản phẩm chế biến bột đá vôi trắng siêu mịn quy mô 180.000 tấn/năm và chế biến bột đá thạch anh - quartz quy mô 150.000 tấn/năm.
Nguyên liệu đầu vào là đá cuội silic. Sản phẩm đầu ra là bột đá silic trắng để làm nguyên liệu cho các nhà máy ép đá, đá lót sàn nồi nấu thép của nhà máy luyện thép.
Quy trình sản xuất bột đá silic tại nhà máy này có 3 công đoạn gồm xử lý ngâm sấy, đọc màu tách hạt; nghiền thô và nghiền tinh.
Đoàn kiểm tra kết luận từ năm 2017-2022, công ty thực hiện không đầy đủ theo quy định của pháp luật về quan trắc môi trường lao động; khám sức khỏe định kỳ cho người lao động để kiểm soát tác hại đối với sức khỏe người lao động làm các công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm.
Bên cạnh đó, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Châu Tiến không lập hồ sơ tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày giao kết hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc tuyển dụng đối với lao động làm việc theo hợp đồng lao động thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội.
Có tình trạng người lao động được công ty giao kết hợp đồng lao động, thực tế có làm việc, hưởng lương nhưng doanh nghiệp không đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp đúng thời gian giao kết hợp đồng lao động. Ngoài ra, doanh nghiệp đóng thiếu thời gian quy định cho 10 lao động.
Công ty chưa hợp đồng với đơn vị có chức năng vận chuyển xử lý chất thải công nghiệp thông thường. Kho lưu giữ chất thải công nghiệp thông thường, chất thải sinh hoạt chưa đáp ứng yêu cầu.
Thi thể được phủ khăn trắng trên đường - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.07.2023
5 công nhân thương vong khi nạo vét cống nghi do ngạt khí
Mạng lưới thoát nước nội bộ sân công nghiệp chưa đáp ứng yêu cầu; chưa xây dựng hệ thống thoát nước cho toàn bộ nhà máy.
Quá trình ngâm tẩm, tẩy trắng đá silic được thực hiện trong bể, không có biện pháp thu axit cưỡng bức, công nghệ thô sơ, hơi axit tạo ra làm ảnh hưởng sức khỏe người lao động.
Dây chuyền nghiền đá silic được thực hiện bằng công nghệ "dã chiến" ngoài trời, không có biện pháp thu bụi. Tại khu vực nghiền tinh, bụi mịn silic phát tán rất nhiều làm ảnh hưởng tới môi trường làm việc và sức khỏe người lao động….
Theo đó, Đoàn kiểm tra kiến nghị Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh xử phạt theo thẩm quyền trong 2 lĩnh vực gồm không tiến hành quan trắc môi trường lao động để kiểm soát tác hại đối với sức khỏe người lao động; không tổ chức khám phát hiện bệnh nghề nghiệp cho người lao động làm công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm và đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала