Lằng nhằng gói thầu lớn nhất sân bay Long Thành

© Ảnh : Heerim ArchitectsDự án Sân bay Long Thành
Dự án Sân bay Long Thành - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.08.2023
Đăng ký
Thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Cục Quản lý đấu thầu, Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa có văn bản gửi Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) liên quan gói thầu 5.10 trị giá 35.000 tỷ đồng nhà ga hành khách sân bay Long Thành.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư yêu cầu ACV giải quyết khiếu nại của liên danh nhà thầu Hoa Lư "đúng quy định" và "không làm ảnh hưởng tới tiến độ" thực hiện gói thầu, dự án sân bay Long Thành.

Phó Thủ tướng đã chỉ đạo, Bộ KH&ĐT yêu cầu ACV làm rõ khiếu nại về

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã yêu cầu Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) giải quyết kiến nghị của liên danh nhà thầu Hoa Lư xung quanh gói thầu lớn nhất hơn 35.000 tỷ đồng thi công nhà ga hành khách sân bay Long Thành.
Trước đó, Cục Quản lý đấu thầu cho biết đơn vị đã nhận được liên tiếp 2 văn bản kiến nghị của nhà thầu Hoa Lư sau khi liên danh này bị loại khỏi vòng kỹ thuật và chỉ mình liên danh Vietur lọt vào vòng trong, khả năng thắng gói thầu 5.10 của Vietur hiện được đánh giá là rất lớn.
Trong đơn gửi cho Bộ Kế hoạch và Đầu tư, liên danh Hoa Lư kiến nghị về gói thầu số 5.10 - thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình nhà ga hành khách của dự án thành phần 3 thuộc dự án đầu tư xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành và cho rằng, Vietur không đáp ứng yêu cầu kỹ thuật và lãnh đạo của nhóm nhà thầu này cũng dính đến lùm xùm cáo buộc tham nhũng.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư nhấn mạnh, thực hiện chỉ đạo của Phó thủ tướng Trần Hồng Hà tại công văn số 5996 ngày 5/8 của Văn phòng Chính phủ, Bộ nêu một số quan điểm cụ thể.
Trong đó, Bộ KH&ĐT lưu ý, việc giải quyết kiến nghị và quy trình giải quyết kiến nghị về các vấn đề trong quá trình lựa chọn nhà thầu được quy định tại điều 91, khoản 1, điều 92 Luật Đấu thầu và thuộc trách nhiệm của người có thẩm quyền, chủ đầu tư theo quy định khoản 2, điều 73, khoản 5, điều 74 Luật Đấu thầu.
Theo quy định của Luật Đấu thầu, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị: "ACV xem xét các nội dung kiến nghị của liên danh nhà thầu Hoa Lư để giải quyết đúng theo quy định, không làm ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện gói thầu, dự án".
Theo quy định tại điều 91 của Luật Đấu thầu, chủ đầu tư, bên mời thầu (tức ACV) có trách nhiệm trả lời liên danh nhà thầu Hoa Lư trong 7 ngày làm việc.
Sân bay Long Thành - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.07.2023
Gói thầu hơn 35.000 tỷ thuộc Dự án Sân bay Long Thành vẫn "bơ vơ"
Trong trường hợp, nếu liên danh nhà thầu Hoa Lư không đồng ý với kết quả giải quyết của ACV thì có quyền gửi văn bản kiến nghị đến người có thẩm quyền trong 5 ngày làm việc kế tiếp, tức ở đây là Bộ Giao thông vận tải (Bộ GTVT).
Sau khi ACV công bố kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu 5.10, nếu liên danh nhà thầu Hoa Lư thấy quyền lợi bị ảnh hưởng thì có quyền tiếp tục kiến nghị tới chủ đầu tư, bên mời thầu (ACV).
Tiếp đó, chủ đầu tư, người có thẩm quyền có thời hạn lần lượt là 7 ngày và 5 ngày để trả lời kiến nghị của nhà thầu.
Trong trường hợp nhà thầu không đồng ý với kết luận quyết định giải quyết kiến nghị, thì có quyền khởi kiện ra tòa để bảo vệ quyền lợi của mình.

Hoa Lư: Để Vietur trúng thầu có thể ảnh hưởng đến uy tín của Chính phủ Việt Nam

Cần nhấn mạnh rằng, gói thầu 5.10 thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình nhà ga hành khách của dự án thành phần thuộc dự án sân bay Long Thành, có quy mô lên tới 35.233 tỷ đồng là gói thầu xây dựng công trình hạ tầng lớn nhất từ trước đến nay, thu hút sự quan tâm của các nhà thầu lớn trong và ngoài nước.
Như Sputnik đưa tin trước đó, chỉ duy nhất liên danh Vietur do nhà thầu Thổ Nhĩ Kỳ đứng đầu cùng nhiều nhà thầu Việt Nam trong đó có nhóm của ông Nguyễn Bá Dương (Ricons) là đơn vị duy nhất đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật để bước vào vòng mở hồ sơ tài chính đối với gói thầu 35.000 tỷ đồng sân bay Long Thành.
Dự án Sân bay Long Thành - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.08.2023
Phó Thủ tướng có chỉ đạo liên quan đến "đòn phủ đầu" của liên danh Hoa Lư
Với kết quả công bố ngày 1/8 của ACV, Vietur đánh bại các đối thủ gồm Liên danh CHEC-BCEG-Vietnam Contractors do Tập đoàn China Harbour Engineering (Trung Quốc) đứng đầu và Liên danh Hoa Lư (do Coteccons đứng đầu) vào tiếp vòng sau với khả năng thắng gói thầu là rất lớn.
Không đồng tình với quyết định của ACV, Liên danh Hoa Lư có văn bản khiếu nại khẩn gửi các cấp chính quyền cho rằng việc lựa chọn duy nhất 1 Liên danh Vietur vào vòng xét mở hồ sơ tài chính có khả năng đồng nghĩa với việc đơn vị trúng thầu đã được xác định từ vòng xét tuyển hồ sơ đề xuất kỹ thuật, dẫn đến nguy cơ rất cao không đảm bảo tính cạnh tranh công bằng về giá.
Theo Hoa Lư, IC Holdings đứng đầu Liên danh Vietur cũng không đủ tiêu chuẩn kỹ thuật để trúng thầu và việc để IC Holdings trúng thầu có thể ảnh hưởng đến uy tín của Chính phủ Việt Nam và chất lượng công trình.
Liên danh Hoa Lư kiến nghị cơ quan chức năng chỉ đạo bên mời thầu dừng mở hồ sơ tài chính gói thầu 5.10, đề nghị thẩm tra lại năng lực của các liên danh nhà thầu, hoặc mời đơn vị độc lập thứ ba, tư vấn quốc tế đánh giá lại hồ sơ kỹ thuật dự thầu các bên.

ACV: Kiến nghị của Hoa Lưu chưa phù hợp

Sau động thái "phủ đầu" của Hoa Lư, ACV phản hồi rằng, quá trình chấm thầu đã đánh giá hồ sơ đề xuất về kỹ thuật căn cứ theo những tiêu chí, đảm bảo đúng trình tự, thủ tục theo quy định.
Việc xem xét hồ sơ dự thầu, các nội dung cần làm rõ đã được bên mời thầu có các văn bản yêu cầu bên dự thầu bổ sung theo đúng quy định, đảm bảo khách quan. Các hồ sơ trong quá trình chấm thầu đều do tổ chuyên gia, đơn vị độc lập đánh giá.
Dự án Sân bay Long Thành - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.08.2023
Nhà thầu duy nhất đáp ứng yêu cầu kỹ thuật gói thầu hơn 8.000 tỷ đồng của sân bay Long Thành
"Do đang trong giai đoạn xét thầu, các thông tin liên quan được bảo mật theo quy định của pháp luật về đấu thầu. Do đó, thư kiến nghị của Liên danh Hoa Lư gửi đến nhiều cấp lãnh đạo, quản lý, cơ quan và chủ đầu tư là chưa phù hợp với quy trình giải quyết kiến nghị", - ACV khẳng định.
Hiện ACV đang chấm hồ sơ tài chính của Liên danh Vietur - nhà thầu duy nhất được lựa chọn sau vòng chấm hồ sơ kỹ thuật. Kết quả chấm thầu dự kiến được công bố vào ngày 22/8.
ACV "nắn" Hoa Lư cho rằng, việc khiếu nại không đúng quy định "có thể ảnh hưởng đến uy tín của nhà thầu, chủ đầu tư, bên mời thầu", do đó, chủ đầu tư đề nghị Liên danh Hoa Lư tuân thủ nghiêm quy định của Luật Đấu thầu.
Nếu Vietur được lựa chọn, chủ đầu tư và nhà thầu sẽ đàm phán các nội dung hợp đồng và ký hợp đồng xây dựng nhà ga hành khách sân bay Long Thành.
Như Sputnik đề cập, ngay sau khi Hoa Lư khiếu nại, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã giao Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét, giải quyết đơn kiến nghị của nhóm các nhà thầu Việt Nam thuộc liên danh Hoa Lư theo theo quy định pháp luật.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала